Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên diễu binh lớn trước ngày khai mạc Olympics mùa đông

Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc diễu binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội và cho biết không nước nào có quyền chỉ trích Bình Nhưỡng vì hoạt động này.

Theo Yonhap, cuộc diễu binh dự kiến diễn ra hôm nay, chỉ 1 ngày trước lễ khai mạc Oympics mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 9/2.

Trước những chỉ trích cho rằng cuộc diễu binh gây "đe dọa" tới Olympics ở Hàn Quốc, Bình Nhưỡng tuyên bố không bên nào có quyền xen vào hoạt động kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên.

Trieu Tien duyet binh Olympics anh 1
Một cuộc diễu binh được tổ chức tại Bình Nhưỡng năm 2013. Ảnh: CNN.

Một số chuyên gia đánh giá các biện pháp cấm vận của cộng đồng quốc tế có thể gây ảnh hưởng tới cuộc diễu binh năm nay. Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tổ chức cuộc diễu binh với quy mô nhỏ hơn thường lệ nhằm tìm kiếm cơ hội đàm phán với Mỹ. 

Nguồn tin bên trong chính quyền Seoul cho biết Triều Tiên được ước tính sẽ huy động 50.000 người, gồm 13.000 binh sĩ, cùng nhiều thiết bị quân sự cho sự kiện diễu binh lần này.

Tại Triều Tiên, các cuộc diễu binh là sự kiện mang tầm quốc gia và được Bình Nhưỡng sử dụng để khuếch trương sức mạnh quân sự. Triều Tiên thường trình diễn các loại vũ khí mới phát triển, nổi bật nhất là các loại tên lửa.

Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) được thành lập ngày 8/2/1948. Đây cũng là ngày được Bình Nhưỡng sử dụng cho các sự kiện kỷ niệm trong suốt 29 năm. Từ năm 1978, Triều Tiên sử dụng ngày 25/4, ngày nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành thành lập lực lượng chống phát xít Nhật năm 1932, để kỷ niệm thành lập quân đội.

Đầu năm nay, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố thay đổi ngày kỷ niệm thành lập quân đội và sử dụng lại ngày 8/2 như trước kia.

Lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự ở Triều Tiên Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh với hàng chục nghìn người tham dự và trình diễn nhiều loại vũ khí. Diễu binh là cách Triều Tiên sử dụng để phô trương sức mạnh quốc phòng.

Trước Olympics, Mỹ cảnh báo 'trừng phạt mạnh nhất' lên Triều Tiên

Phó tổng thống Mike Pence nói rằng Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt những lệnh trừng phạt "cứng rắn và mạnh mẽ nhất" từ trước đến nay lên Triều Tiên.

Triều Tiên đòi dầu cho tàu chở nghệ sĩ dự Olympics mùa đông

Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc tiếp thêm dầu cho chiếc tàu chở phái đoàn nước này sang Hàn Quốc dự Olympics mùa đông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm