Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể hoàn tất chuẩn bị thử hạt nhân

Phân tích hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên có thể đã hoàn tất việc chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân và chỉ còn chờ lệnh cấp trên.

Địa điểm được cho là bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye của Triều Tiên. Ảnh: Google maps
Địa điểm được cho là bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye của Triều Tiên. Ảnh: Google maps

Theo đài KBS, trang web chuyên về Triều Tiên mang tên 38North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện nghiên cứu Hàn-Mỹ trực thuộc Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) mới đây cho biết, theo phân tích những hình ảnh mới chụp từ vệ tinh thì hiện không thấy Triều Tiên có hoạt động nào tại bãi thử nghiệm hạt nhân ở xã Punggye, huyện Gilju, tỉnh Bắc Hamgyeong.

Trước đó, vào cuối tháng 4, trang web phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh và nhận định nhiều hoạt động tại bãi thử hạt nhân tại đây cho thấy Triều Tiên dường như đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4. 

Trang web cho biết vẫn chưa rõ nguyên nhân Bình Nhưỡng giảm các hoạt động tại bãi thử hạt nhân, nhưng có khả năng việc chuẩn bị cho thử nghiệm hạt nhân tại đây đã hoàn tất chỉ còn chờ lệnh cấp trên.

Tuy nhiên, theo 38North, sau khi Bình Nhưỡng ra lệnh thì thường mất từ 6-8 tuần để thực hiện vụ nổ hạt nhân. Do đó, nếu Bình Nhưỡng thực sự thử hạt nhân lần thứ 4 thì chắc chắn các hoạt động tại đây phải tăng mạnh vào lúc này.

http://www.vietnamplus.vn/trang-38northtrieu-tien-duong-nhu-da-hoan-tat-chuan-bi-thu-hat-nhan/275856.vnp

Theo Vietnam Plus

Bạn có thể quan tâm