Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉnh giờ nhanh 30 phút để 'thống nhất' cùng Hàn Quốc

Hãng thông tấn KCNA thông báo Triều Tiên vừa chỉnh giờ của họ lên sớm 30 phút kể từ ngày 5/5 để khớp với múi giờ của Hàn Quốc.

"Việc chỉnh thời gian là bước đi thực tế đầu tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử của hai miền Nam - Bắc bán đảo Triều Tiên xúc tiến quá trình để hai miền sớm hợp nhất", AFP dẫn thông báo của Hãng thông tấn trưng ương Triều Tiên (KCNA).

Trieu Tien chinh mui gio anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp lịch sử hôm 27/4 ở Bàn Môn Điếm. Ảnh: AFP.

Năm 2015, Triều Tiên đột ngột chỉnh múi giờ của họ trễ 15 phút so với miền Nam. Khi đó, Bình Nhưỡng chỉ ra một lý do đầy tính dân tộc chủ nghĩa rằng múi giờ mới chính là múi giờ trên bán đảo Triều Tiên trước khi bị Nhật Bản đô hộ trong giai đoạn 1910 - 1945 và việc làm này nhân kỷ niệm 70 năm ngày bán đảo độc lập với Nhật.

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 ở Bàn Môn Điếm, nhà lãnh đạo Kim đã hứa với ông Moon sẽ chuyển múi giờ của Bình Nhưỡng về trùng với giờ Seoul.

Theo người phát ngôn Yoon Young Chan, ông Kim đã nói rằng ông cảm thấy "đau lòng" nhìn thấy 2 chiếc đồng hồ treo tường trong phòng họp chỉ 2 múi giờ khác nhau.

"Vì chúng tôi là người đã thay đổi múi giờ chuẩn, chúng tôi sẽ trở về với múi giờ ban đầu. Các ngài có thể công bố việc đó", người phát ngôn tổng thống Hàn Quốc dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhà Xanh gọi đây là "một động thái lịch sử" thể hiện mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa 2 miền bán đảo Triều Tiên. Chính quyền trước đó tại Hàn Quốc, dưới thời cựu tổng thống Park Geun Hye đã chỉ trích việc đổi giờ của Triều Tiên là đào thêm hố sâu ngăn cách của hai miền.

Ông Kim Jong Un 'đau lòng' vì Hàn - Triều dùng 2 múi giờ khác nhau

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông sẽ đẩy giờ Triều Tiên lên sớm 30 phút để trùng với múi giờ Hàn Quốc, động thái hòa giải tiếp theo sau cuộc gặp lịch sử hôm 27/4.

Kim Jong Un kiềm chế hút thuốc lá trong cuộc gặp liên Triều

Quan chức tiết lộ những chi tiết thú vị sau hậu trường về ứng xử của nhà lãnh đạo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh với tổng thống Hàn Quốc.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm