Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc 'can thiệp' vào các cuộc đàm phán với Mỹ

Ngày 27/6, Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ngừng can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington khi chỉ còn ít ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Seoul.

Quan chức Triều Tiên đưa ra cảnh báo sau khi Tổng thống Moon Jae In khẳng định rằng cuộc đối thoại đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên.

"Thực tế là ngược lại. Chính quyền Hàn Quốc muốn quan tâm hơn tới vấn đề thương mại của chính họ", quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên, ông Kwon Jong Gun, nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên buông lời chỉ trích nặng nề nước láng giềng ngay trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump đến Seoul và giữa bối cảnh bế tắc trong đàm phán hạt nhân.

Các cuộc đàm phán Mỹ - Triều đã bị đình trệ từ tháng 2 sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội khi hai nhà lãnh đạo không đưa ra được tuyên bố chung.

Theo AFP, hai bên vẫn giữ liên lạc ở mức tối thiểu, ngoại trừ việc trao đổi thư từ giữa các nhà lãnh đạo.

dam phan My - Trieu anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi trong khuôn viên khách sạn Metropole nhân hội nghị thượng đỉnh Hà Nội vào tháng 2. Ảnh: AFP.

Tổng thống Moon Jae In, người có đường lối ôn hòa, hôm 26/6 cho biết Mỹ và Triều vẫn tiếp tục "đàm phán hậu trường" để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần ba.

"Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đang tiến hành đối thoại qua các kênh khác nhau", ông Moon trả lời bằng văn bản tới các hãng thông tấn quốc tế. 

Tuy nhiên, ông Kwon Jong Gun, người phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã phản bác lại điều này. Ông phủ nhận về "các hình thức trao đổi khác nhau và họp kín" giữa hai miền.

Ông Kwon cho rằng Hàn Quốc đang cố gắng "nâng cao vị thế của mình bằng cách đóng vai trò trung gian hòa giải". "Các quan chức Hàn Quốc đang hành động như thể diễn ra các cuộc trao đổi hay 'đàm phán hậu trường' liên Triều. Hoàn toàn không phải như vậy", ông nói.

KCNA dẫn lời quan chức cho biết Mỹ và Triều Tiên "là các bên trực tiếp tham gia đàm phán" và "chính quyền Hàn Quốc không có gì để can thiệp".

Theo ông, nếu Bình Nhưỡng cần liên lạc với Washington, họ sẽ sử dụng kênh liên lạc sẵn có. "Chúng tôi không bao giờ cần trao đổi thông qua chính phủ Hàn Quốc", ông nhấn mạnh.

dam phan My - Trieu anh 2
Một người đi bộ đi ngang qua lá cờ Triều Tiên được treo trên một tòa nhà ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP.

Bình Nhưỡng đã liên tục chỉ trích Seoul kể từ hội nghị Hà Nội, mặc dù gần đây, Hàn Quốc đã phê duyệt 8 triệu USD để viện trợ lương thực cho miền Bắc.

Cuối tuần này, Tổng thống Trump dự định sẽ bay tới Seoul để dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Tuyên bố của Triều Tiên đồng thời nhắc nhở Washington rằng họ "không còn nhiều thời gian" đến cuối năm - thời hạn chót nhà lãnh đạo Kim Jong Un áp dụng "một cách tiếp cận mới" để hồi sinh cuộc đối thoại.

"Mỹ liên tục nói về việc nối lại đối thoại như một con vẹt mà không xem xét bất kỳ đề xuất thực tế nào hoàn toàn phù hợp với lợi ích của cả hai bên", ông Kwon nói.

Ông Moon, người ủng hộ các cam kết với Bình Nhưỡng, đóng vai trò môi giới đàm phán cho ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un năm 2018. Ông cũng đã tiến hành 3 hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Trump đến Seoul sắp tới khiến giới truyền thông liên hệ tới khả năng một hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hàn - Triều - Mỹ. Tuy nhiên, theo AFP, chính ông Trump đã nói rằng ông sẽ không gặp ông Kim.

TT Moon: Mỹ, Triều Tiên đang bí mật bàn cuộc gặp Trump - Kim lần 3

Tổng thống Hàn Quốc cho biết Mỹ đang bí mật đàm phán với Triều Tiên về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

TT Trump đến hội nghị G20 trong thế 'tung hứng 6 quả banh một lúc'

Ông Trump đứng trước bước ngoặt quan trọng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, khi các chính sách đối ngoại lớn nhất của ông bắt đầu bộc lộ nhược điểm và mâu thuẫn.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm