Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cắt toàn bộ đường dây nóng với Hàn Quốc

Tất cả đường dây nóng liên lạc giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hiện bị tê liệt sau khi Bình Nhưỡng ngừng hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong hôm qua.

Lính Triều Tiên gác tại một chốt quân sự gần khu công nghiệp chung Kaesong. Ảnh: CNN

Trong cuộc họp báo ngày 12/2, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun cho hay, các đường dây điện thoại và fax tại khu vực phía tây đã bị cắt từ hôm 11/2 khi Bình Nhưỡng quyết định đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới hai miền.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai kênh truyền thông của Hội Chữ thập đỏ và những người phụ trách các vấn đề liên triều cũng đã bị ngắt tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Trong khi, đường dây nóng giữa tư lệnh lệnh hạm đội thứ hai của Hàn Quốc và chỉ huy hạm đội phía tây của Triều Tiên bị ngừng hoạt động từ lâu. 

Ông Moon cho biết quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị trước phương án Triều Tiên có thể tái triển khai lực lượng vũ trang tới khu công nghiệp Kaesong. 

Seoul ngày 11/2 đưa công dân rời khỏi khu công nghiệp chung Keasong nằm trên lãnh thổ Triều Tiên để đóng cửa hoàn toàn cơ sở này sau vụ việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Trong một diễn biến liên quan khác, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 12/2 cho hay, Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm khiến Triều Tiên “trả giá tất yếu” sau vụ phóng tên lửa gần đây.

“(Chúng tôi) ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có những bước tiến xa hơn và áp dụng nghị quyết mới nhằm khiến Triều Tiên trả giá tất yếu, cũng như thấy rõ hậu quả từ các hành động của họ”, ông Vương nói. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, mục tiêu cuối cùng vẫn là đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm