Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cáo buộc Mỹ có 'tham vọng xấu xa'

Bình Nhưỡng cho biết Mỹ đã cho thấy ý đồ xấu khi thử vũ khí hạt nhân và tên lửa cùng tập trận với "tham vọng xấu xa" nhằm khuất phục Triều Tiên bằng vũ lực, dù ủng hộ đối thoại.

Theo Reuters, trong tuyên bố giận dữ mới nhất của Bình Nhưỡng sau khi cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 2 không thành công, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra thông báo, nhắc lại những chỉ trích về chiến dịch trừng phạt hiện tại của Mỹ, bao gồm việc bắt giữ một trong những tàu hàng lớn nhất của nước này, và cảnh báo việc "sử dụng sức mạnh không hề là độc quyền của Mỹ".

Thông báo này được soạn thảo bởi giám đốc nghiên cứu chính sách của Viện Mỹ học thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nêu ra việc Mỹ đã thực hiện một vụ thử hạt nhân bất thành (chưa đạt giới hạn) trong ngày 13/2, tức chỉ 2 tuần trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

"Điều đó cho thấy ý định thầm kín của Mỹ rằng họ muốn tìm kiếm một giải pháp dựa trên sức mạnh với các vấn đề, mặc dù bên ngoài thì họ ủng hộ đối thoại", thông báo cho biết.

Trieu Tien cao buoc My anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 hồi tháng 2. Ảnh: Reuters.

Thông báo cũng bao gồm những lời chỉ trích mới vào ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Mike Pompeo, cáo buộc họ và các quan chức cấp cao khác của Mỹ đã "xúc phạm đến phẩm giá của nhà lãnh đạo tối cao của chúng tôi và nói ra những ngôn từ lăng mạ" khi gọi Triều Tiên là "chế độ gian xảo".

Bình Nhưỡng cũng cáo buộc các quan chức Mỹ có "kế hoạch thù địch để kìm hãm chúng tôi bằng vũ lực" khi cảnh báo Washington sẽ "thay đổi cách tiếp cận" nếu Triều Tiên không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Thông báo cũng lên án các cuộc tập trận quân sự gần đây giữa Mỹ và Hàn Quốc, và các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa của Mỹ, cùng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Triều Tiên cũng phàn nàn về số lượng các chuyến bay do thám ngày càng gia tăng của Mỹ và cáo buộc Washington "điều động" các tàu đổ bộ tinh vi đến Nhật Bản cùng tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm xung quanh bán đảo Triều Tiên.

"Tất cả những điều trên cho thấy rõ ràng rằng tuyên bố chung ngày 12/6 không được Mỹ cân nhắc và không có sự thay đổi nào trong tham vọng xấu xa của Mỹ nhằm khuất phục Triều Tiên bằng vũ lực", thông báo cho biết.

"Mỹ nên nhớ rằng các hành động thù địch của họ chỉ mang lại kết quả là đổ thêm căng thẳng vào bán đảo Triều Tiên vốn đã không ổn định, và mời gọi các nhân tố bất lợi. Sử dụng sức mạnh không hề là độc quyền của Mỹ", thông báo kết luận.

TT Trump phản bác cố vấn ‘diều hâu’, khiến thế giới khó hiểu

Mâu thuẫn giữa ông Trump và cố vấn John Bolton, những người quyết định chính sách của Mỹ tại các điểm nóng như Triều Tiên, Iran và Venezuela, được thể hiện công khai ở Tokyo.

Triều Tiên gọi cố vấn Mỹ 'cuồng chiến tranh' vì công kích thử tên lửa

Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích ông John Bolton là "người cuồng chiến tranh", bác bỏ cáo buộc những vụ thử tên lửa vừa qua vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm