Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo tăng cường 'tối đa' sức mạnh hạt nhân

Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục các vụ thử hạt nhân cũng như sẽ tăng cường năng lực hạt nhân "đến mức tối đa" một cách "liên tục và xuyên suốt bất cứ lúc nào".

Theo Reuters, trong thông cáo được đăng tải bởi hãng thông tấn nhà nước KCNA hôm 1/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết nước này đã "sẵn sàng để đáp trả bất cứ hành động nào của Mỹ".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao trong suốt nhiều tuần qua với những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa hoặc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

"Vì Mỹ giờ đang giật dây để áp đặt lệnh trừng phạt và sức ép toàn diện lên Triều Tiên, theo đuổi chính sách mới mà họ gọi là 'gây sức ép và can dự tối đa, Triều Tiên sẽ đẩy nhanh đến mức tối đa những biện pháp nhằm tăng cường khả năng hạt nhân của mình", một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong thông cáo.

Trieu Tien thu hat nhan anh 1
Triều Tiên cảnh báo sẽ thử hạt nhân "bất cứ lúc nào và bất cứ đâu". Ảnh: Reuters.

Thông cáo khẳng định những "biện pháp" của Triều Tiên "nhằm tăng cường năng lực hạt nhân đến mức tối đa sẽ được thực hiện một cách liên tục và xuyên suốt vào bất cứ lúc nào và bất cứ đâu mà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn.

Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân trong 11 năm qua và được cho là đã đạt những bước tiến trong việc phát triển loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn đến Mỹ.

Bình Nhưỡng đưa ra cảnh báo trong bối cảnh Washington và Seoul vừa kết thúc cuộc tập trận chung thường niên song vẫn đang tiến hành một số hoạt động diễn tập hải quân với sự tham gia của tàu sân bay USS Carl Vinson.

Hôm 29/4, Triều Tiên được cho là đã thất bại trong vụ phóng tên lửa mới nhất, diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gây sức ép với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS hôm Chủ nhật, Tổng thống Donald Trump nói nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, ông sẽ "không vui". Khi được hỏi "không vui" có đồng nghĩa với "hành động quân sự, ông Trump trả lời: "Tôi không biết. Chúng ta cứ đợi xem".

Triều Tiên tấn công giả định Nhà Trắng, tòa nhà quốc hội Mỹ Trong video mô phỏng, Triều Tiên phóng tên lửa hạm đối hạm và các tên lửa Scud vào Nhà Trắng, tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược và nhiều xe bọc thép của Mỹ.

Toan tính của Triều Tiên trước khi thử hạt nhân lần 6

Các chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng chưa thử hạt nhân là do nước này đang tính toán kỹ lưỡng chờ thời điểm thích hợp hoặc dùng đây là chiêu bài để thương lượng trên bàn đàm phán.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm