Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên buộc nữ sinh tòng quân

Những nữ sinh tốt nghiệp trung học ở Triều Tiên sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Trước đó phụ nữ Triều Tiên tòng quân theo diện tự nguyện.

Các binh sĩ nữ của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Các binh sĩ nữ của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Hãng tin Daily NK dẫn các nguồn tin bên trong Triều Tiên cho biết, yêu cầu phụ nữ trẻ thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc là giải pháp để Bình Nhưỡng tăng cường lực lượng vũ trang quốc gia. Phụ nữ trong độ tuổi từ 17 tới 20 sẽ phải tham gia quân đội.

Một nguồn tin giấu tên từ tỉnh North Hamkyung cho biết: “Cuối năm ngoái, cấp trên yêu cầu chúng tôi cho tất cả phụ nữ, những người tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Việc kiểm tra sơ bộ để nhập ngũ và khám sức khỏe sẽ bắt đầu vào tháng 4/2015”.

Giới chức Triều Tiên thường tổ chức hai đợt tuyển quân trong một năm, diễn ra vào tháng 4 và tháng 8. Trong tháng 4, những người tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ gia nhập quân đội trong khi những người còn lại sẽ nhập ngũ vào tháng 8. Toàn bộ nam giới Triều Tiên đều phải tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong khi nữ giới nhập ngũ theo tinh thần tự nguyện.

Triều Tiên là một trong những quốc gia duy trì số quân chính quy hàng đầu thế giới, với khoảng hơn một triệu người. Về mặt lý thuyết, Bình Nhưỡng và Seoul vẫn trong tình trạng chiến tranh vì hiệp định ngừng bắn năm 1953 chưa thể mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm