Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Mỹ bênh hãng hàng không tệ nhất thế giới của Triều Tiên

CNN đăng tải nhận định một người đam mê du lịch bằng đường hàng không cho rằng xếp Air Koryo là hãng hàng không một sao dường như không chính xác.

Bernie Leighton là chuyên gia phân tích hàng không cho CTV của Canada, BBC của Anh và kênh Fox News của Mỹ. Anh cũng là cộng tác viên thường xuyên của trang Airlinereporter.com. Leighton từng bay hơn 50 loại phi cơ qua 3,2 triệu km và là một trong số ít người phương Tây có cơ hội trải nghiệm cùng hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo. Hãng hàng không Triều Tiên từng bị Skytrax, tổ chức chuyên đánh giá các công ty hàng không xếp hạng 1 sao vì chất lượng kém.

Chuyên gia Leighton dẫn lời Sam Chui, người từng đi 111 loại máy bay qua 5 triệu km, nhận định, Air Koryo không phải hãng hàng không 1 sao như Skytrax đánh giá. Trong hành trình từ Bắc Kinh, Trung Quốc tới Bình Nhưỡng, Triều Tiên, Leighton cũng phát hiện những điểm sáng trong hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên.

Đọ nhan sắc nữ tiếp viên Hàn Quốc và Triều Tiên

Lực lượng tiếp viên Hàn Quốc đông đảo hơn so với Triều Tiên vì Seoul có tới 9 hãng hàng không đang hoạt động trong khi Bình Nhưỡng chỉ có một hãng thuộc sở hữu nhà nước.

Leighton cho biết khoảnh khắc bước lên máy bay giống như đi vào trong một cỗ máy từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, đối với một người đam mê hàng không như Leighton, nó lại là sự cuốn hút bởi không nhiều máy bay Ilyushin IL-62 do Liên Xô chế tạo từ thập nhiên 1980 còn được sử dụng.

Giống như những người từng sử dụng dịch vụ của Air Koryo, Leighton được nghe tiếng nhạc cách mạng của Triều Tiên được phát trên hệ thông âm thanh của máy bay, trong khi tiếp viên đưa cho họ những quyển tạp chí ca ngợi chế độ ở Triều Tiên. Tuy nhiên, tiếp viên của Air Koryo sử dụng thành thạo tiếng Anh và thái độ phục vụ của họ khá chuyên nghiệp. Nó khiến Leighton nhận thấy sự uy tín của hãng.

"Theo tiêu chuẩn phương Tây, những chiếc Il-62 đã bị liệt vào diện khá cũ. Tuy nhiên, máy bay tôi đi vẫn là một chiếc khá mới so với các phi cơ cùng loại. Hiện nay, chỉ còn một số ít Il-62 được sử dụng trên khắp thế giới", Leighton nhận định.

Vì sao hàng không Triều Tiên bị xếp hạng tệ nhất thế giới?

Trang thiết bị tồi tàn là một trong những lý do SkyTrax, tổ chức hàng đầu về đánh giá các công ty hàng không, xếp hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo hạng một sao.

Với kinh nghiệm của bản thân, chuyên gia hàng không gốc Canada khẳng định: "Khi tôi đi máy bay, tôi không những có thể chỉ cho bạn nơi nó ra đời mà còn có thể nói rõ thời điểm phi cơ được chế tạo". Trên thực tế, nỗ lực hiện đại hóa phi đội bay của Air Koryo bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt kinh tế mà Bình Nhưỡng phải gánh chịu.

Giống với các hãng hàng không khác trên thế giới, Air Koryo cũng phục vụ thực phẩm giữa mỗi hành trình. Nó đầy đủ rau, thịt, ngũ cốc và hoa quả salad hoa quả. Leighton nhận định: "Đồ ăn của Air Koryo không phải quá tệ".

Trải nghiệm hãng hàng không một sao của Triều Tiên

Du khách Aram Pan người Singapore đã trải nghiệm việc đi lại bằng hãng hàng không quốc gia Triều Tiên khi tới thăm quốc gia này trong tháng 9/2014.

Hồng Duy

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm