Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bị biến thành 'con rối' như thế nào?

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chính là cơ hội để các nước lớn trong khu vực cũng như Mỹ "đục nước béo cò", làm lợi cho riêng mình.

Triều Tiên bị biến thành 'con rối' như thế nào?

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chính là cơ hội để các nước lớn trong khu vực cũng như Mỹ "đục nước béo cò", làm lợi cho riêng mình.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua vô cùng căng thẳng, tưởng chừng có lúc đã vượt tầm kiểm soát. Với vụ thử hạt nhân lần 3, Bình Nhưỡng rõ ràng đã đe dọa đến hòa bình và an ninh thế giới, vi phạm luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, trong suốt quá trình khủng hoảng, tiếng nói của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) dường như đã bị “bỏ ngoài tai”, bởi những nước này đang lợi dụng cuộc khủng hoảng để tư lợi.

Trước hết với Trung Quốc - đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên. Truyền thông quốc tế đồn đoán rằng, Bình Nhưỡng đang làm phật lòng người “anh cả” khi liên tiếp có những động thái qua mặt Bắc Kinh, điển hình nhất trong đó là vụ thử hạt nhân lần 3 vừa qua. Thực tế, Trung Quốc có ảnh hưởng ở Triều Tiên, nhưng mức độ không được như người ta mong đợi. Và thực tế đã minh chứng điều đó, khi “đứa em khó bảo” cứ nhởn nhơ trước những căn dặn của Bắc Kinh.

Hành động khó bảo của Triều Tiên thậm chí còn vô tình tạo ra cái cớ hợp lý để Mỹ tăng cường hiện diện, đặc biệt là về mặt quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương để bảo vệ chính đáng an ninh quốc gia, cũng như của đồng minh trong khu vực trước cái gọi là mối đe dọa tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một cuộc diễn tập quân sự của Triều Tiên.

Tuy nhiên, đó chỉ là “bề nổi của tảng băng chìm”. Trung Quốc không muốn bán đảo Triều Tiên hoàn toàn thống nhất bởi khi đó sẽ khó duy trì ảnh hưởng của mình, cũng không muốn nơi đây xảy ra chiến tranh bởi nhiều người Triều Tiên sẽ tràn sang biên giới Trung Quốc.

Nhiều nguồn tin cho hay, Bắc Kinh đang “tương kế tựu kế” trước sự cứng đầu của Triều Tiên để “ve vãn” Hàn Quốc. Giới lãnh đạo Bắc Kinh cho rằng, Hàn Quốc là mắt xích yếu nhất trong liên minh Mỹ - Nhật - Hàn và hoàn toàn tin tưởng có thể lôi kéo Seoul khỏi bàn tay của Washington.

Theo Bắc Kinh, mắt xích Mỹ - Hàn đang gặp một số trục trặc khi Seoul đang muốn có những bước đi mạnh mẽ hơn để tự khẳng định mình, cũng như có được vị thế bình đẳng hơn trong “mối tình” tay ba. 

Bất đồng về thỏa thuận hạt nhân dân sự Mỹ - Hàn và Seoul muốn tự tay sản xuất nhiên liệu hạt nhân là những minh chứng rõ ràng cho sự rạn nứt của cạnh tam giác này. Hơn nữa, việc Mỹ cho phép Nhật Bản tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân, chia sẻ thông tin tình báo về Trung Quốc cũng khiến giới lãnh đạo Seoul phật lòng.

Với cạnh Hàn - Nhật, quan hệ song phương cũng gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là tranh chấp chủ quyền quần đảo Takeshima/Dokdo. Chính vì vậy, Trung Quốc cho rằng, Hàn Quốc là kẻ đang “ngãng ra” trong cuộc tình tay ba này, và đây là cơ hội để Trung Quốc “chiêu mộ”. Đòn ra mắt đầu tiên thể hiện “tấm chân tình” của Trung Quốc là ủng hộ Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Nhận thấy thực tế Mỹ đang “ưu ái” người tình Nhật Bản hơn mình, Hàn Quốc đang tận dụng cơ hội này để “giận dỗi” Washington. Giới phân tích nhận định, Seoul đang vờ đáp lại sự ve vãn của Bắc Kinh để tìm kiếm sự chú ý của Washington.

Đối với Mỹ, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chính là cơ hội trời cho để hiện thực hóa chiến lược quay trở lại châu Á - Thái Bình Dương một cách hợp lý. Trong mắt lãnh đạo Washington thì Triều Tiên chỉ “to tiếng”, chứ không thể sở hữu vũ khí hạt nhân. Đối phó với các cuộc tiến công của Bình Nhưỡng, bảo vệ an ninh quốc gia của mình và đồng minh chỉ là cái cớ, là vỏ bọc cho toan tính “nhằm vào” Trung Quốc của Mỹ khi triển khai một loạt vũ khí đến khu vực này.

Tóm lại, các bên đã lợi dụng khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên để làm lợi cho riêng mình. Với Trung Quốc, đó là chia tách liên minh Mỹ - Nhật - Hàn, với Hàn Quốc, đó là tìm kiếm tiếng nói có trọng lượng hơn với Mỹ, và với Mỹ, đó là cơ hội để kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh. Câu nói nổi tiếng “không có bạn vĩnh viễn, không có thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn” lại một lần nữa trở nên chính xác trong ván cờ chính trị trên bán đảo Triều Tiên lần này.

Thanh Hương

Theo Infonet

Thanh Hương

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm