Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bất ngờ phóng thích công dân Mỹ

Giới chức Triều Tiên vừa trả tự do cho Jeffrey Fowle, công dân Mỹ bị bắt trong tháng 5, vì bỏ lại cuốn kinh thánh trong câu lạc bộ dành cho các thủy thủ nước ngoài.

Công dân Mỹ Jeffrey Fowle vừa được Triều Tiên phóng thích. Ảnh: CNN

Hãng tin CNN dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Jeffrey Fowle đã được Triều Tiên phóng thích và đang trên đường về nhà. Chính phủ Mỹ đã điều máy bay tới đón Fowle hôm 21/10 và đang trên đường đưa ông tới đảo Guam, nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự lớn.

Ông Fowle được phóng thích sáng sớm ngày 21/10 nhưng ông không đồng ý để truyền thông đăng tải thông tin này nếu máy bay đón mình chưa hạ cánh xuống Guam. Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest xác nhận Fowle được thả hôm 21/10 và cho biết Lầu Năm Góc đã bố trí phương tiện để đưa Fowle rời Triều Tiên theo yêu cầu của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không có bất kể thông tin mới nào về tình hình của hai tù nhân người Mỹ ở Triều Tiên khác là Matthew Miller và Kenneth Bae. Chúng tôi kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho họ ngay lập tức”, Earnest cho biết.

Triều Tiên bắt giữ Jeffrey Fowle trong tháng 5/2014 khi ông này cố gắng rời đất nước bí ẩn nhất hành tinh. Trong tuyên bố hồi tháng 6, Bình Nhưỡng khẳng định công dân Mỹ bị bắt vì cáo buộc có những hành động “trái với mục đích du lịch”. Trước đó, Kenneth Bae, một nhà truyền giáo người Mỹ, bị Triều Tiên kết án 15 năm lao động khổ sai trong năm 2013.

Mỹ từng lên kế hoạch tấn công hạt nhân Triều Tiên

Trong cuốn tự truyện mới xuất bản, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, tiết lộ những kế hoạch chiến tranh của Washington gồm phương án tấn công hạt nhân nhằm vào Triều Tiên.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm