Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa tầm ngắn ra biển

Sáng 4/5, truyền thông Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên vừa phóng một tên lửa tầm ngắn, lần đầu tiên trong vòng 1,5 năm.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa tầm ngắn từ thành phố Wonsan lúc 9h sáng 4/5 (giờ địa phương). Tên lửa được phóng về hướng Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

NK News cho biết tên lửa được phóng từ Thao trường huấn luyện Hodo, "một trong những cơ sở thử nghiệm tên lửa quan trọng" của Triều Tiên trong những năm qua. Cơ sở này từng được sử dụng cho một số vụ thử tên lửa và diễn tập pháo binh trong quá khứ.

JCS cho biết thêm Mỹ đang "phân tích các thông tin liên quan đến vụ thử tên lửa".

Trieu Tien ban ten lua anh 1
Một tên lửa Triều Tiên phóng từ bệ phóng di động. Ảnh công bố năm 2016. Ảnh: KCNA.

Yonhap dẫn thông báo của JSC cho biết Triều Tiên đã phóng một số đầu đạn, với tầm bay từ 70-200 km.

"Nếu đúng là một tên lửa thì đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn chưa được thử nghiệm mà chúng ta đã quan sát thấy trong cuộc diễu binh hôm 8/2", nhà phân tích Ankit Panda của tờ Diplomat nhận xét.

Trieu Tien ban ten lua anh 2
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới Triều Tiên ra mắt trong cuộc duyệt binh hồi tháng 2. Ảnh: KCTV.

Vụ phóng tên lửa sáng 4/5 diễn ra trong bối cảnh các cuộc đối thoại hạt nhân Mỹ - Triều rơi vào bế tắc và quan hệ song phương đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bình Nhưỡng thời gian qua liên tục chỉ trích cách tiếp cận vấn đề hạt nhân cứng rắn của Washington, đồng thời đòi hỏi Mỹ loại bỏ Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi tiến trình đàm phán.

Trong khi đó, ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên có dấu hiệu khôi phục bãi thử tên lửa Sohae và tiến hành một số hoạt động tại tổ hợp Yongbon, cơ sở hạt nhân lớn nhất của nước này.

Cựu đặc sứ của Washington: Mỹ nên trả 2 triệu USD cho Triều Tiên

Nhà ngoại giao đã nghỉ hưu Joseph Yun, người bảo đảm việc phóng thích Otto Warmbier, nói rằng Mỹ nên tôn trọng cam kết trả cho Bình Nhưỡng 2 triệu USD viện phí cho sinh viên này.

Ông Kim Jong Un cáo buộc Mỹ 'hai mặt' trong đàm phán ở Hà Nội

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cáo buộc Mỹ hành xử "hai mặt" trong hội nghị thượng đỉnh Hà Nội với Tổng thống Donald Trump.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm