Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn tên lửa, Nga - Trung kêu gọi Mỹ - Hàn bỏ tập trận

Sau khi Triều Tiên thử tên lửa, Nga và Trung Quốc cùng ra tuyên bố kêu gọi chấm dứt cả chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng lẫn các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc.

Reuters cho biết sau cuộc gặp ngày 4/7 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cần phải ngưng cả chương trình tên lửa, hạt nhân quy mô lớn của Triều Tiên lẫn các cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập trong cuộc gặp ngày 4/7 tại Moscow. Ảnh: Reuters.

Sáng sớm ngày 4/7 theo giờ địa phương, Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Nhật Bản và tuyên bố đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa với tầm bắn 6.700 km.

Các chuyên gia vẫn đang nghi ngờ tính xác thực của tuyên bố này. Dù vậy, đây đã là lần thử tên lửa thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay.

Vụ phóng diễn ra vào đúng ngày quốc khánh Mỹ, ngay trước cuộc gặp của Chủ tịch Tập với Tổng thống Putin và chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng.

Bên cạnh vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng trao đổi một số vấn đề khác.

Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc và Nga kêu gọi cuộc điều tra độc lập đối với vấn đề vũ khí hóa học của Syria. Mỹ luôn cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tiến hành tấn công hóa học nhằm vào lực lượng nổi dậy ở Syria trong khi Nga tuyên bố đã giám sát quá trình hủy bỏ vũ khí hóa học của Syria.

Tổng thống Putin miêu tả cuộc gặp là "một sự kiện lớn trong quan hệ song phương". Hai bên dự định sẽ ký kết các hợp đồng trị giá đến 10 tỷ USD trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Tập.

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo, Bắc Kinh và Moscow kêu gọi Mỹ ngay lập tức dừng việc triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối ở Hàn Quốc (THAAD). "Việc triển khai THAAD sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, bao gồm Nga và Trung Quốc", tuyên bố cho biết.

Chủ tịch Tập hiện ở Nga trong chuyến thăm chính thức. Nhân dịp này, ông Putin đã trao cho ông Tập Huân chương Thánh Andrew, huân chương cao quý nhất của nước Nga.

Điện Kremlin thông báo ông Tập được trao huân chương vì "sự đóng góp nhằm nhằm thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác giữa Nga và Trung Quốc".

Tổng thống Donald Trump điện đàm với ông Tập Cận Bình và Shinzo Abe

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong bối cảnh Nhà Trắng mất kiên nhẫn với chương trình hạt nhân Triêu Tiên.

Tổng thống Nga, Mỹ sắp gặp nhau lần đầu bên lề G20

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G20 tại Đức vào tuần tới.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm