Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo từ sân bay ở Bình Nhưỡng

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc ngày 17/1 cho biết Triều Tiên đã bắn vật thể có khả năng là tên lửa đạn đạo.

Chính phủ Nhật Bản đã được báo cáo về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, theo Nikkei Asia. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu lên án động thái này của Bình Nhưỡng gây đe dọa tới an ninh và hòa bình khu vực.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã bắn hai vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, từ sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng, về phía bờ biển phía đông của Hàn Quốc, theo AFP.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là lần phóng tên lửa thứ tư của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận quân đội nước này đã phóng 2 tên lửa từ bệ phóng đặt trên xe lửa trong cuộc tập trận ngày 14/1.

KCNA khẳng định động thái này nhằm kiểm tra năng lực phản ứng và độ chính xác của vũ khí trang bị.

Phía quân đội Hàn Quốc nói rằng trong vụ phóng ngày 14-1, hai tên lửa của Triều Tiên đã bay khoảng 430 km ở độ cao 36 km với tốc độ tối đa Mach 6, tức gấp 6 lần tốc độ âm thanh.

Trieu Tien ban ten lua anh 1

Ông Kim Jong Un tham dự vụ phóng tên lửa hôm 11/1. Ảnh: KCNA.

Ở 2 lần phóng trước đó - với vụ phóng tên lửa đánh dấu lần đầu tiên trong năm mới hôm 5/1 - truyền thông Triều Tiên tuyên bố tên lửa được sử dụng là loại siêu vượt âm đang được các nước như Mỹ, Nga và Trung Quốc chạy đua phát triển.

Hôm 12/1, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với 5 người Triều Tiên vì có vai trò thu thập thiết bị và công nghệ cho chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng. Đây là phản ứng của Mỹ với vụ bắn thử tên lửa diễn ra một ngày trước đó của Triều Tiên.

Mỹ cũng cho biết sẽ tìm cách để Liên Hợp Quốc đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

Thông báo của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra chỉ vài tiếng sau khi Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát một lần thử bắn thành công tên lửa siêu vượt âm vào ngày 11/1.

Tàu Triều Tiên lần đầu sang Trung Quốc kể từ khi phong tỏa biên giới

Đoàn tàu chở hàng của Triều Tiên được cho là đã tới một thị trấn biên giới của Trung Quốc ngày 16/1, lần đầu tiên kể từ khi nước này bắt đầu đóng cửa biên giới vì Covid-19.

KCNA: Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu hỏa

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa được chuyên chở bằng tàu hỏa trong các cuộc diễn tập ngày 14/1, theo KCNA. Đây là lần thứ ba nước này thử tên lửa trong tháng.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm