Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bác báo cáo vi phạm nhân quyền

Ngày 17/2, Triều Tiên khẳng định bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về tình hình vi phạm nhân quyền ở nước này đã dựa trên tài liệu không có thật của các thế lực thù địch.

Báo cáo 372 trang được trình lên tòa án Hình sự quốc tế (ICC) và được xem như bản cáo trạng về các chính sách bị cho là vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên. Những phát hiện này rút ra từ một cuộc điều tra kéo dài một năm dựa trên lời khai của những người đào tẩu, trong đó có cựu nhân viên canh tù tại các phiên tòa ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Bình Nhưỡng lên tiếng bác bỏ hoàn toàn báo cáo này và gọi nó là “con rối” đại diện cho mục đích xấu của những nước có đầu óc “hoang tưởng” như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Triều Tiên khẳng định, báo cáo là công cụ của một âm mưu chính trị nhằm phá hoại các hệ thống xã hội chủ nghĩa và bêu xấu nước này.

Chủ tịch Ủy ban Điều tra nhân quyền của LHQ Michael Kirby công bố báo cáo về tình hình vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên ngày 17/2.

Cùng ngày, Trung Quốc cho hay sẽ phản đối mọi động thái tại LHQ, ICC cáo buộc Triều Tiên phạm tội “chống lại nhân loại”. “Tôi chưa thấy báo cáo nhưng quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng: Các vấn đề liên quan đến nhân quyền cần được giải quyết thông qua đối thoại trên cơ sở bình đẳng. Trình báo cáo này cho ICC sẽ không giúp giải quyết tình hình nhân quyền ở một nước” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết.

Trong một bức thư kèm theo báo cáo, chủ tịch Ủy ban Điều tra nhân quyền của LHQ, cựu chánh án Australia Michael Kirby trực tiếp cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông có thể phải chịu trách nhiệm về “các tội ác rộng rãi”.

Ông Kirby cũng viết thư cho Đại sứ Trung Quốc tại LHQ nói rằng, ông có bằng chứng các quan chức Trung Quốc đã chia sẻ với Triều Tiên địa chỉ liên lạc của một số người đào tẩu bị hồi hương. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc đã bác bỏ thông tin này.

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trieu-tien-bac-bao-cao-vi-pham-nhan-quyen-20140218081554045.htm

Theo Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm