Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Triệu Quang Hà và công cuộc vực dậy Thanh Hóa

Chỉ trong vòng một tuần, Quang Hà bước đầu đã thành công trong việc ổn định lại tổ chức đội bóng, vốn bị nghi ngại có nhiều biến động khi Văn Tiến ra đi.

Triệu Quang Hà và công cuộc vực dậy Thanh Hóa

Chỉ trong vòng một tuần, Quang Hà bước đầu đã thành công trong việc ổn định lại tổ chức đội bóng, vốn bị nghi ngại có nhiều biến động khi Văn Tiến ra đi.

Liệu Triệu Quang Hà có được lòng cầu thủ Thanh Hóa như với T&T? (Ảnh: Đức Phúc)

Sau thất bại trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp TP HCM, XMCT.Thanh Hóa đang thực sự phải sống trong những ngày khó khăn nhất kể từ khi đội bóng này đặt chân lên V-League. Triệu Quang Hà đến mang theo hy vọng sẽ vực dậy đội bóng xứ Thanh, thế nhưng ít người Thanh Hóa tin rằng Quang Hà có thể làm nên điều gì đó diệu kỳ khi trong tay anh lực lượng vẫn chỉ có vậy.

Tối hôm HLV Văn Tiến có quyết định bị “trảm”, rất nhiều các cầu thủ Thanh Hóa buồn ra mặt. Trước đến nay, HLV Văn Tiến vẫn được lòng các cầu thủ trong đội, họ luôn xem Tiến “giới” như một người anh cả, người họ đặt niềm tin và sẵn sàng chia sẻ những lúc khốn khó nhất. Thế nên, khi được tin Quang Hà đã đích thân ứng cử vào chiếc ghế của Văn Tiến, nhiều cầu thủ Thanh Hóa khi đó có thái độ không ủng hộ Quang Hà. Tất nhiên sự không ủng hộ ấy cũng chỉ được giữ trong lòng chứ không dám thể hiện ra ngoài. Bởi vậy, nhiều người linh cảm rằng, lần hồi hương này, Quang Hà phải đối mặt với vô vàn “sóng dữ”.

Cầu thủ Thanh Hóa buồn trước chuỗi trận thua của đội nhà (Ảnh: Đức Phúc)

Buổi tập đầu tiên của Quang Hà tại đội, Quang Hà không cho các cầu thủ tập như thông lệ. Anh chia hai đội, cho các cầu thủ thi tâng bóng, đội nào thua phải “hít đất” khiến tinh thần các cầu thủ phấn khích hẳn lên.

Một cầu thủ nói: “Bài tập của anh Hà rất mới lạ, anh ấy thường cho đội đá đối kháng trước, sau mới tập thể lực, còn các bài tập thể lực thì không khác mấy hồi ''bố'' Phúc còn làm, có điều tập nặng hơn. Anh ấy luôn yêu cầu các cầu thủ di chuyển liên tục trên phạm vi rộng. Nhìn chung, lúc này toàn đội đều tỏ ra rất hưng phấn”.

Có thể nói, chỉ trong vòng một tuần, Quang Hà bước đầu đã thành công trong việc ổn định lại tổ chức đội bóng vốn bị nghi ngại xuất hiện có “biến” khi Văn Tiến ra đi.

Ngày nhậm chức, Quang Hà nhận xét: “Lực lượng của Thanh Hóa hiện tại đủ sức để trụ hạng, điểm yếu duy nhất đó là các cầu thủ thiếu kinh nghiệm trận mạc, nhưng điều ấy đang dần được hoàn thiện khi họ đã trải qua 13 vòng đấu để trui rèn”.

Có thể nhiều người cho rằng đó chỉ là một câu xã giao của Hà “tí tồ”, nhằm kích động tinh thần “quân sĩ” ngày đầu mới đến. Tuy nhiên, không phải Quang Hà không có lý của mình. Dàn nội binh của Thanh Hóa tuy còn khá trẻ nhưng hết sức đồng đều, các vị trí giữa đá chính và dự bị không quá chênh lệch, chưa kể tinh thần ra sân rất tốt. Một đặc điểm nữa, toàn bộ các cầu thủ này đều là người Thanh Hóa, đây sẽ là một yếu tố rất cần thiết để một HLV có thể xây dựng lên một tập thể mạnh.

Vòng đấu này, Thanh Hóa có thể kiếm điểm trước Nam Định? (Ảnh: Đức Phúc)

Tất nhiên, để có đủ sức cạnh tranh tại V-League vốn vô cùng khốc liệt, thì tinh thần và sức trẻ thôi chưa đủ. Trước đến nay các đội bóng vẫn phải trông cậy vào ngoại binh tốt mới có thể mong đạt thành công.

Những năm trước, Thanh Hóa thi đấu thành công một phần bởi dàn ngoại binh thi đấu hiệu quả gồm Mykola, Kizito và Rodger. Tuy nhiên, năm nay những ngoại binh của đội bóng xứ Thanh chất lượng không cao, thậm chí còn không hơn gì cầu thủ nội. Đội mới phải "thanh lý" hai cầu thủ, song hai tân binh bổ sung là Gaston và Fabio thậm chí còn bị đánh giá là kém hơn 2 người vừa ra đi.

Quang Hà thừa nhận, chất lượng những cầu thủ này không cao, tuy nhiên anh vẫn rất tự tin: “Ngoại binh ở V-League mang tính hên xui lắm, nếu gặp môi trường thì phát triển thôi, hy vọng là họ sớm hòa nhập được với đội”.

Chiều nay (10/6), Quang Hà có màn ra mắt rất quan trọng trên sân Thanh Hóa khi tiếp đội bóng cạnh tranh trực tiếp Nam Định. Đây chính là cơ hội để đội bóng xứ Thanh bứt lên hoặc cũng là dấu chấm hết nếu thất bại.

Vẫn biết rằng con đường trụ hạng của đội bóng xứ Thanh còn vô vàn khó khăn, nhưng với những gì Quang Hà đã thể hiện, từ cách tập luyện đến vực dậy tinh thần cầu thủ, thì người Thanh Hóa có quyền đặt niềm tin vào đội bóng của mình.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm