Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triệu phú Trung Quốc lao đao vì nuôi hơn 70 trẻ mồ côi

Một triệu phú ở Trung Quốc lâm vào cảnh nợ nần chồng chất trong lúc cô phải chống chọi bệnh ung thư và chăm lo cuộc sống của 75 con nuôi.

Trong hơn 19 năm, cựu triệu phú Li Li
Trong hơn 19 năm, Li Li Juan chi hàng triệu tệ để nuôi 75 trẻ mồ côi. Ảnh: Weibo

Trong thập niên 80, Li Li Juan, một phụ nữ ở huyện Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, trở thành triệu phú nhờ doanh nghiệp may mặc của cô làm ăn phát đạt. Trong vòng 19 năm tiếp theo, Li nhận nuôi 75 đứa trẻ mồ côi. Những đứa trẻ này bơ vơ do bố, mẹ thiệt mạng trong các tai nạn hầm mỏ hoặc bỏ rơi chúng, theo South China Morning Post.

Li cũng tích lũy khối tài sản khổng lồ nhờ đầu tư vào ngành công nghiệp quặng sắt. 

Năm 2008, chính phủ yêu cầu đóng cửa các mỏ sắt để xây dựng khu đô thị. Nữ triệu phú mất nguồn thu nhập chính. Chi phí chăm sóc 75 đứa trẻ ngày càng tăng khiến Li lâm vào cảnh nợ nần, theo Shanghaiist.

Năm 2011, bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư bạch huyết giai đoạn đầu. Tuy nhiên, Li Li Juan không còn đủ tiền để trang trải chi phí điều trị khổng lồ. Cô muốn dành tiền để chăm sóc những đứa con nuôi. Vì thế, Li chỉ nằm trong bệnh viện 7 ngày. Sau đó cô bán tháo các tài sản nhưng không thể cải thiện tình hình. Sự giúp đỡ từ bạn bè và người thân cũng không giúp cô thoát khỏi tình trạng nợ nần. 

Khoản nợ hiện tại của Li Li Juan lên đến hơn hai triệu tệ (khoảng 7,1 tỷ đồng). 

Vì về mặt pháp luật, những đứa trẻ đã trở thành con của Li nên chúng không được nhận trợ cấp xã hội và Li cũng không thể cho người khác nhận nuôi chúng. Ảnh: Weibo

Ngoài khó khăn về mặt tài chính và bệnh tật, cựu triệu phú còn phải nếm trải nỗi đau tinh thần khi con trai cô kiên quyết không nhận mẹ. Họ không nói chuyện với nhau trong hơn 10 năm qua.

Năm 2004, Xiao Wen, con trai của Li, phải vật lộn với chấn thương cột sống nghiêm trọng nhưng cô không ở bên cạnh con trong những ngày cậu điều trị mà theo dõi ca phẫu thuật của một đứa con nuôi. Vì thế, Xiao mắc chứng trầm cảm nghiêm trọng và phải điều trị tâm lý. Sau khi ra khỏi bệnh viện, cậu sống cùng ông, bà và hoàn toàn cắt đứt quan hệ với mẹ.

Hiện tại nữ doanh nhân 46 tuổi, vừa phải chống chọi với bệnh tật vừa phải xoay xở để giải quyết cuộc sống của 75 đứa con nuôi. Nhiều người đề nghị nhận nuôi một số đứa trẻ để giảm bớt gánh nặng giúp cựu triệu phú. Tuy nhiên, những đứa bé không còn là trẻ mồ côi kể từ khi sống với Li nên chính quyền không giải quyết thủ tục nhận nuôi hay trợ cấp xã hội cho chúng. Vì vậy, theo RT, cô đành phải từ chối lời đề nghị của những người hảo tâm.

Các chiêu thể hiện đẳng cấp của giới siêu giàu Trung Quốc

Giới nhà giàu Trung Quốc đua nhau đổ tiền vào các khóa dạy nghi thức xã giao, thư giãn bằng môn thể thao quý tộc hoặc thậm chí chi hàng triệu USD để tậu đảo ngoại quốc.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm