Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triết lý khác lạ của Dyson - thương hiệu Anh vừa cập bến Hà Nội

Dyson đem đến cho người tiêu dùng thủ đô những thiết bị công nghệ hiện đại, với triết lý kinh doanh và sáng tạo khác biệt.

Nếu Thung lũng Silicon là nơi sản sinh ra các thiết bị điện tử thông minh, thì ở bên kia bờ đại dương, thị trấn Malmesbury nước Anh là quê hương của đế chế công nghệ Dyson, khởi đầu bởi James Dyson khi ông giúp vợ làm việc nhà vào năm 1978.

Sau hơn 40 năm, Dyson đã cập bến Việt Nam - thị trường thứ 84 của công ty trên toàn thế giới, với các cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội. Đâu là bí quyết thành công của đế chế này?

Chặng đầu trên hành trình sự nghiệp

Nếu có một bảng xếp hạng về độ khó của các loại việc nhà, chắc chắn hút bụi cầu thang sẽ chiếm vị trí đầu bảng. Một chiếc máy với túi chứa bụi cồng kềnh, dây điện vướng víu dễ khiến người sử dụng vất vả điều khiển. Sức hút của động cơ còn giảm rõ rệt khi túi bụi đầy.

Để giải quyết bài toán này, James Dyson đã đưa ra tới 5.127 đáp án sai trong 5 năm ròng rã thử nghiệm, và chỉ thành công cho tới khi ông đưa ra phiên bản mẫu thứ 5.128. Câu chuyện này khiến người ta liên tưởng đến cuộc cách mạng bóng đèn điện và tôn vinh Dyson như truyền nhân của nhà phát minh Thomas Edison.

Trong một lần phỏng vấn, James Dyson mô tả trải nghiệm thử và sai này như một hành trình khám phá đầy thi vị: “Với mỗi lần thử nghiệm, tôi chỉ thay đổi đúng một chi tiết để biết được chính xác cái gì hiệu quả và cái gì không”.

Khi người khác chép miệng bỏ qua, Dyson lại biến nỗi nhức nhối tưởng chừng nhỏ nhặt hàng ngày trở thành nền móng cho sự nghiệp trọn đời của mình.

Dyson anh 1

James Dyson đã thử nghiệm 5.127 mẫu khác nhau trong 5 năm ròng rã để có được một sản phẩm ưng ý.

Sức mạnh của sự hồn nhiên

Khác với hình dung của nhiều người khi biết tới ông bằng những mỹ từ như “Edison thế kỷ XXI”, “Vua phát minh nước Anh”, Dyson bước vào con đường phát triển sản phẩm với tư cách một nhà thiết kế nội thất. Thiếu kiến thức chế tạo cơ khí chuẩn mực như các nhà khoa học cùng thời, Dyson tự cho mình một đặc quyền: Làm sai một cách hồn nhiên.

Lại lấy câu chuyện về máy hút bụi, không một hãng sản xuất đồ gia dụng nào ở thời điểm đó nghĩ đến việc loại bỏ túi chứa bụi. Đơn giản, đây là bộ phận sinh lời nhất vì người sử dụng phải liên tục thay mới khi các mắt túi đã ken đặc bụi bẩn sau một thời gian sử dụng.

Không phải một nhà kinh doanh, cũng không phải nhà khoa học, James Dyson cảm nhận vấn đề của người tiêu dùng dưới lăng kính một ông chồng đang tìm cách làm cho công việc nhà trở nên dễ dàng hơn. Theo góc nhìn giản dị mà chân thực này, những chiếc túi bụi không còn đáng giá hơn đống bụi bẩn bên trong.

Bằng cách thức tiếp cận vấn đề hồn nhiên, những phát minh Dyson luôn có khuynh hướng thay đổi hẳn bản chất của sản phẩm thông thường như máy hút bụi không dây, không túi bụi, máy sấy không cánh quạt…

Nói theo Michael E. Porter, giáo sư Đại học Harvard, các sản phẩm của Dyson được khác biệt hóa rõ ràng tới mức tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, đưa thương hiệu này bước ra khỏi đường đua giảm giá hay nâng cao chất lượng vốn đã chật ních người chơi.

Dyson anh 2

Một góc trưng bày sản phẩm trong cửa hàng mới nhất của Dyson tại Lotte Tower Hà Nội.

Ở Dyson, giai đoạn nghiên cứu - phát triển - tạo mẫu sản phẩm được đầu tư công phu tới mức cực đoan, cả về thời gian lẫn tiền bạc, nhằm đáp ứng kỳ vọng ở mọi khía cạnh. Chiếc máy sấy tóc Supersonic là một ví dụ điển hình. Đây là thành quả nghiên cứu có tổng trị giá 50 triệu bảng Anh, kéo dài suốt 4 năm với 100 kỹ sư tham gia, được thử nghiệm trên 1.625 km tóc trước khi bán ra thị trường.

Dẫu hiệu quả kinh doanh đã được chứng thực, không mấy ai đủ sẵn sàng để theo đuổi quá trình đắt giá cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng này, nhất là với những công ty đa quốc gia. Bởi lẽ khi càng lớn, sự hồn nhiên càng nhỏ lại, và bất kỳ cải tiến nào cũng dễ dàng vấp phải phản đối từ nội bộ do lo ngại ảnh hưởng doanh số. Vì thế, James Dyson vẫn đang là chủ sở hữu duy nhất của Công ty Dyson để tránh áp lực từ các cổ đông, và trên hết là nhằm gìn giữ văn hoá phát triển sản phẩm độc đáo của mình.

Dù tầm vóc của Dyson đã vươn ra toàn cầu với trung tâm công nghệ mới đặt tại Singapore, tinh thần không e ngại thất bại vẫn vẹn nguyên. “Tài sản” được trân trọng nhất của mỗi kỹ sư Dyson không phải là kinh nghiệm, mà chính là sự hồn nhiên. Họ được trao quyền để làm sai và làm lại hàng trăm lần, bởi thất bại được xem là tín hiệu tích cực cho thấy con đường đến thành công đã rút ngắn thêm một chặng.

Năm 2017, Viện Kỹ thuật và Công nghệ Dyson ra đời với mục tiêu đào tạo các thế hệ kỹ sư trẻ. Họ được tôi luyện lòng thấu cảm để nhìn thấy những vấn đề bị bỏ qua trong đời sống thường ngày, và áp dụng lăng kính hồn nhiên của mình để làm mới những điều cũ, tương tự cách James Dyson đã làm từ 40 năm trước.

Dyson đã cập bến thủ đô Hà Nội với cửa hàng đầu tiên tại Lotte Tower, cùng các dịch vụ và chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể đặt mua các sản phẩm công nghệ của Dyson trên website dyson.vn hoặc fanpage Dyson VN.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm