Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Triết lý bóng đá của Pochettino

Trước khi cùng PSG loại Barca khỏi Champions League, Pochettino đã trải qua cuộc hành trình 12 năm phát triển triết lý bóng đá cho riêng mình.

Mauricio Pochettino,  PSG,  Champions League anh 1

Triết lý của Mauricio Pochettino dựa trên sự sắp xếp các vị trí và hướng đến phong cách chơi bóng chủ động. Cho dù Pochettino dẫn dắt các ngôi sao của Paris Saint-Germain và Tottenham hay những đội bóng trung bình như Southampton và Espanyol, ý tưởng của ông luôn là làm chủ trận đấu bằng cách kiểm soát không gian, tạo ra sự vượt trội về số lượng đường chuyền thông qua các vị trí trên sân.

Có những thứ đặc trưng ở các đội bóng của Pochettino. Thứ nhất, họ luôn triển khai từ tuyến sau, chưa bao giờ có xu hướng chuyền vượt tuyến. Tiếp đó, họ luôn bố trí 2 trung vệ giãn ra và lùi sâu phòng ngự. Cuối cùng, họ luôn có những hậu vệ cánh dâng cao hỗ trợ chồng biên. Dù họ luôn sử dụng quyền kiểm soát bóng để nắm được thế trận, đó không phải là tất cả. Cách các cầu thủ tấn công chọn vị trí phù hợp để giúp đồng đội tiếp cận 1/3 sân đối phương cũng quan trọng không kém.

Trọng tâm của lối chơi

Điểm nổi bật của các đội bóng được Pochettino dẫn dắt là kiểm soát bóng tốt. Họ không hoàn toàn cứng nhắc như Manchester City của Pep Guardiola, nhưng đó là sự so sánh gần nhất với bất kỳ phong cách chơi nào khác. Lợi thế của việc kiểm soát bóng có tổ chức là nó cho phép các đội bóng của Pochettino liên tục gây áp lực, công việc mà họ giỏi nhất.

Pochettino luôn nói với các cầu thủ rằng phải gây áp lực mạnh mẽ trong 3 giây đầu tiên sau khi để mất bóng trước khi lùi lại. Và để làm điều đó một cách hiệu quả, họ cần có mặt đúng vị trí.

Mauricio Pochettino,  PSG,  Champions League anh 2

HLV Mauricio Pochettino được kỳ vọng nâng tầm đẳng cấp PSG. Ảnh: Getty.

Pochettino muốn các cầu thủ nhìn nhận trận đấu theo cách của mình, đảm nhiệm các vị trí trên sân theo yêu cầu và làm chủ trận đấu thông qua các vị trí đó. Pochettino có niềm tin vào sự sắp xếp vị trí đến mức ông luôn muốn các đội bóng của mình chơi theo cách này, bất kể họ đối đầu với ai. Điều đó đúng trong suốt sự nghiệp của Pochettino, dù đang huấn luyện cầu thủ ở cấp độ nào.

Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế trên sân là hàng núi công việc. Và điều làm nền tảng cho tất cả công việc đó hay khía cạnh thứ 2 trong cách huấn luyện của Pochettino là mối quan hệ với các cầu thủ. Bởi vì tất cả lý thuyết chiến thuật đó sẽ không có tác dụng nếu Pochettino không thể thuyết phục các cầu thủ đặt niềm tin vào mình.

Công việc mà Pochettino cảm thấy thích thú là làm cho các cầu thủ hiểu bản thân họ là một phần của điều gì đó. Những thứ liên quan với sự trung thành làm cho triết lý bóng đá của Pochettino trở nên sống động trên sân cỏ.

Không chỉ trò chuyện, Pochettino còn muốn chia sẻ mọi thứ với các cầu thủ. Ông thường sắp xếp thời gian, đảm bảo không có cuộc họp nào sau các buổi tập, để có thể nói chuyện với bất cứ ai mà ông muốn, miễn là họ cần. Mọi thứ với Pochettino diễn ra theo một cách tự nhiên.

Mauricio Pochettino,  PSG,  Champions League anh 3

Giao tiếp chắc chắn là sở trường của Mauricio Pochettino. Ảnh: Getty.

Nghệ thuật phát triển tâm lý

Một trong những thách thức của việc huấn luyện là tìm ra sự cân bằng giữa việc khuyến khích cầu thủ hành động theo một cách nhất định trong khi không ép buộc họ. Vì vậy, trong khi Pochettino đặt kỳ vọng cao về mặt hành động, ông không muốn tạo ra sự ép buộc.

Pochettino chưa bao giờ phạt các cầu thủ vì những vấn đề kỷ luật nhỏ. Theo quan điểm của ông, các cầu thủ xứng đáng với mức lương mà họ nhận, và CLB không thể làm tổn thương các cầu thủ bằng cách phạt tiền khi họ đã quá giàu. Thách thức của việc thúc đẩy đội bóng là làm cho tất cả cầu thủ tuân thủ kỷ luật chung và triết lý của HLV vì họ thực sự tin tưởng vào điều đó, chứ không phải vì họ sợ bị trừng phạt nếu không làm như vậy.

Tuy nhiên, vẫn phải có khoảng cách trong đội bóng dù Pochettino muốn tạo mối quan hệ thân thiết với các cầu thủ. Theo đó, Pochettino và các trợ lý sẽ không bao giờ vào phòng thay đồ của các cầu thủ ở sân tập. Họ tin đó là nơi chỉ nên thuộc về các cầu thủ và ban huấn luyện không có nhiệm vụ ở đó.

Mỗi HLV đều có thể giúp 11 cầu thủ đá chính cảm thấy hạnh phúc. Thách thức là đảm bảo toàn bộ cầu thủ đóng góp vào thành công chung của đội bóng, ngay cả những người không được ra sân. Pochettino không mấy mặn mà với việc các cầu thủ hỏi lý do họ không được thi đấu.

Trong suy nghĩ của Pochettino, không cầu thủ nào mặc định đá chính bởi họ được ký hợp đồng để tập luyện và sẵn sàng thi đấu. Với chiến lược gia người Argentina, bản hợp đồng không nói lên tất cả, bao gồm quyền ra sân.

Một trong những thành công trong nhiệm kỳ của Pochettino tại Tottenham là rèn luyện lòng trung thành với các cầu thủ đá chính lẫn dự bị. Bí quyết của ông là giữ cho các cầu thủ dự bị ở trạng thái tích cực, có thể giúp đỡ đội bóng và quan trọng nhất là tin họ sẽ có ích.

Động lực thôi là chưa đủ. Pochettino còn muốn đội bóng của mình giành chiến thắng liên tục. Để làm được điều đó, Pochettino luôn cố gắng cải thiện từng cầu thủ. Kỹ thuật, thể lực, tâm lý, mọi khía cạnh của trận đấu đều phải được chăm chút.

Đằng sau những cái ôm, những cuộc gặp gỡ là mạng lưới rộng lớn gồm các con số, phép tính và sự khoa học - tất cả để đảm bảo mỗi cầu thủ của Pochettino đều tiến bộ theo đúng cách. Ngoài một số khía cạnh cụ thể trong các phương pháp của Pochettino được giữ nguyên kể từ thời dẫn dắt Espanyol, những khía cạnh khác phát triển với sự tiến bộ của khoa học thể thao.

Sự khác biệt làm nên đẳng cấp

Một quá trình tập luyện đưa cầu thủ đến giới hạn nhưng không vượt quá cần có chế độ giám sát hoạt động. Vì vậy, các cầu thủ của Pochettino đều phải kiểm tra nước bọt vào mỗi buổi sáng trước khi ăn. Trong khi đó, các trợ lý của Pochettino sẽ đo mức độ tổn thương cơ, sự mệt mỏi và phản ứng hormone của cầu thủ.

Bằng cách này, họ có thể kiểm tra khả năng dính chấn thương và mức độ sẵn sàng tập luyện của các cầu thủ. Với Pochettino, việc phòng ngừa chấn thương là quan trọng và không được phép xảy ra rủi ro.

Điều này cho phép Pochettino và các nhân viên của ông ấy thúc đẩy cầu thủ hết sức có thể, để giúp họ sẵn sàng chơi thứ bóng đá đòi hỏi thể lực cao và pressing mạnh mẽ. Những cầu thủ của Pochettino phải tập luyện cực kỳ chăm chỉ từ giai đoạn tiền mùa giải.

Phương pháp ưa thích của Pochettino để giúp các cầu thủ thích nghi tốt trước mùa giải là thử nghiệm Gacon. Đây là bài tập chạy bền, yêu cầu tốc độ và cường độ do giáo sư Georges Gacon sáng tạo ra để giúp những VĐV thể thao giảm mỡ trong thời gian ngắn nhất có thể.

Thi đấu dưới sự dẫn dắt của Pochettino có nghĩa là các cầu thủ phải tập luyện chăm chỉ. Các cầu thủ tập luyện không chỉ dưới sự giám sát của bộ phậm trợ lý, mà còn trước máy quay. Pochettino thích ghi lại mọi buổi tập, ngay cả trong phòng gym, để biết ai đã tập luyện và ai không.

Các cầu thủ cũng có ít ngày nghỉ hơn và thường xuyên trải qua các buổi tập kép. Nhưng việc huấn luyện của Pochettino còn nhiều thứ hơn nữa. Chiến lược gia người Argentina cũng áp dụng các bài tập phản xạ để kiểm tra tốc độ phản ứng của các cầu thủ.

Mauricio Pochettino,  PSG,  Champions League anh 4

Quá trình tập luyện được Mauricio Pochettino xây dựng nhằm giúp các cầu thủ hiểu được nó, áp dụng và hoàn thiện. Ảnh: Getty.

Trong giai đoạn dẫn dắt Southampton, Pochettino cảm thấy các cầu thủ của mình không đủ tin tưởng vào bản thân và chỉ muốn trụ hạng Premier League. Tuy nhiên, Pochettino muốn mở rộng tham vọng của họ, chơi bóng bằng cả trái tim và khối óc. Để làm được điều này, Pochettino đã cần tới sự trợ giúp của người bạn cũ Xesco Espar, cựu HLV đội bóng ném Barcelona, với kỹ thuật đi trên than nóng.

Ở thời điểm cùng Tottenham lọt vào trận chung kết Champions League 2019, Pochettino lại gọi Espar một lần nữa. Ông muốn các cầu thủ nhận ra nỗi sợ hãi của họ, giải quyết và vượt qua chúng trong quá trình chuẩn bị cho trận chung kết với Liverpool.

Ngoài việc đi bộ trên than, Espar còn cho các cầu thủ Tottenham tập bắn mũi tên bằng cao su vào cổ để thể hiện lòng dũng cảm và sức mạnh cần thiết cho một trận đấu quan trọng như vậy. Bên cạnh đó, Espar đã hướng dẫn các cầu thủ Spurs về 4 cột trụ tạo ra trạng thái cảm xúc.

Cột trụ đầu tiên là tư thế, thứ sẽ tạo ra cảm xúc. Cột trụ thứ hai là chuyển động. Cột trụ thứ ba là nơi tập trung trong cơ thể. Và cột trụ thứ tư là độc thoại nội tâm. Khi hiểu được 4 cột trụ này, các cầu thủ có thể kiểm soát được trạng thái cảm xúc của mình.

Nếu có một yếu tố cuối cùng cho triết lý huấn luyện của Pochettino, ngoài phong cách chơi bóng phức tạp, quá trình tập luyện và tập gym căng thẳng, thì đó chính là khía cạnh tinh thần.

Pochettino là người rất tin vào “sức mạnh vạn năng”. Trong suốt cuộc đời, chiến lược gia người Argentina đã cảm thấy có mối liên hệ với thứ năng lượng này. Và trong toàn bộ sự nghiệp huấn luyện, ông đã cảm thấy có thể nghiên cứu, phân tích và thể hiện nó. Khả năng thuộc về tâm linh này có thể là sức mạnh lớn nhất của Pochettino.

Tại PSG, triết lý của Pochettino vẫn đang mang lại sự hiệu quả. Ông có thể tâm sự với các cầu thủ, truyền tải “sức mạnh vạn năng” và giúp những ngôi sao như Kylian Mbappe trở nên xuất sắc hơn. Điều này đã được chứng minh khi PSG giành chiến thắng với tổng tỷ số 5-2 trước Barcelona sau hai lượt trận và giành vé vào vòng tứ kết Champions League.

Phản ứng của Pochettino khi thua đội ở nhóm cuối bảng xếp hạng Cựu thuyền trưởng Tottenham nhận trách nhiệm sau thất bại 2-3 của PSG trước Lorient ở vòng 22 Ligue 1, nhưng chỉ coi trận thua này như "tai nạn thường thấy trong bóng đá".

Pochettino phạm sai lầm với Neymar

"Đây là trận Neymar không cần thi đấu", cây viết Robin Bairner bình luận trên Goal.

HLV Pochettino cân nhắc cho Neymar hưởng đặc quyền

Tân thuyền trưởng PSG có thể cho cậu học trò sinh năm 1992 nghỉ phép vào giữa tháng 3 để trở về Brazil.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm