Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triết gia Cambridge: Khuyên người khác sống sao là ‘vô đạo đức’

Tiến sĩ Farbod Akhlaghi lập luận rằng “tự quyết” là một quyền, do đó mọi người nên tự đưa ra quyết định khi đứng trước những lựa chọn trong cuộc sống.

Triết gia Farbod Akhlaghi. Ảnh: Đại học Reading.

Trong bài báo được đăng trên tạp chí Analysis, triết gia Farbod Akhlaghi nhận định không nên lời khuyên cho bạn bè và người thân xung quanh về những lựa chọn trong cuộc sống, như công việc hoặc lập gia đình, Guardian đưa tin ngày 26/1.

Ông khẳng định rằng mọi người có quyền “tự quyết” và phải đưa ra quyết định đối với những vấn đề quan trọng trong cuộc đời. Triết gia tại Christ's College cho biết ngay cả những lời khuyên thân thiện từ bạn bè và gia đình vẫn có thể xâm phạm quyền tự chủ vốn có này.

Ông Akhlaghi lập luận rằng chúng ta không thể biết liệu cuộc sống của một người sẽ được hưởng lợi như thế nào khi trải qua một bước ngoặt cuộc đời, ví dụ như công việc mới, có con hoặc học đại học.

Họ chỉ biết được điều đó sau khi sự kiện xảy ra. Vì vậy, chúng ta cần phải để cá nhân tự trải nghiệm thay vì đưa ra lời tư vấn.

Bài báo có tên “Trải nghiệm biến đổi và quyền tự chủ vốn có” cho biết điều quan trọng là chỉ khi đưa ra những lựa chọn này một cách độc lập, chúng ta mới có thể biết chính mình.

“Giá trị của việc lựa chọn là tự chủ đưa ra quyết định để tìm hiểu chúng ta sẽ trở thành gì”, ông Akhlaghi viết trong bài báo.

Bài báo cho rằng quyền tự đưa ra quyết định tạo ra một “nghĩa vụ đạo đức tương tự ở người khác là không can thiệp vào việc tự lập” của người thân và bạn bè.

Ông Akhlaghi lập luận rằng chỉ nên can thiệp vào lựa chọn người khác bằng các gợi ý về đạo đức, như cân nhắc khả năng gây hại cho người xung quanh.

“Có rất nhiều lý do khác nhau khiến chúng ta tìm cách can thiệp - một số ích kỷ, số khác có ý tốt. Nhưng bất kể động cơ là gì, chúng ta có thể gây ra tác hại đáng kể đối với người khác, bao gồm những người chúng ta yêu thương nhất”, ông viết trong bài báo.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Hy vọng sản xuất pin xe điện từ gỗ cây

Khi nhu cầu xe điện gia tăng, các nhà khoa học đang tìm kiếm các vật liệu sản xuất pin một cách bền vững. Lignin, chất chứa nhiều trong gỗ cây, là ứng viên tiềm năng.

Tiểu hành tinh to như xe tải đang áp sát Trái Đất

Một tiểu hành tinh được phát hiện đang áp sát Trái Đất. Tuy vậy, NASA đã loại bỏ nguy cơ tiểu hành tinh này va chạm với Trái Đất.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm