Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triển lãm tranh của Nguyễn Quang Thiều

Sáng 7/1, 53 tác phẩm tranh sơn dầu, màu nước được trưng bày tại triển lãm cá nhân đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 1

Lấy cảm hứng từ hình ảnh người thổi sáo mù kết hợp chất liệu màu sắc đơn giản hòa quyện vào nhau, 53 tác phẩm tranh trong triển lãm cá nhân đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (ở Hà Nội) mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 2

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự khai mạc triển lãm. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết một buổi sáng se lạnh, ông ngồi uống cà phê và gặp người mù thổi sáo đi qua. “Người mù ấy dừng lại rất lâu và nâng sáo lên thổi”, Nguyễn Quang Thiều nhớ lại. Âm điệu ấy có thể vụng về, nhưng nó thổi bay những buồn rầu trong ông.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 3

“Chúng ta vẫn tưởng bóng tối giăng khắp thế gian nhưng thực ra nó chỉ mỏng thôi. Và khi ông ấy quay về phía tôi, bên trong tôi đã thay đổi nên triển lãm có tên Người thổi sáo”, nhà thơ chia sẻ.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 4

53 tác phẩm tại triển lãm được tạo thành từ các chất liệu đơn giản như sơn dầu, màu nước, tái hiện hình ảnh người đang thổi sáo cùng những nhạc cụ, vật dụng thân quen trong đời sống của Nguyễn Quang Thiều từ tuổi thơ ấu, như cây đàn bầu, hình ảnh đồ gốm...

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 5

Tác phẩm Người thổi sáo 1 với màu vàng là chủ đạo. Nguyễn Quang Thiều từng chia sẻ: “Tôi không phải họa sĩ, mà là người bị màu sắc thống trị, cuốn đi, nhất là màu vàng. Tôi không phải họa sĩ chuyên nghiệp, nên không sợ hãi khen chê. Tôi vẽ những hình ảnh xuất hiện trong đầu, tôi vẽ những giấc mơ, có lúc bài thơ vang lên và tôi vẽ bài thơ ấy”.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 6

Từ trái qua phải, 3 tác phẩm Người thổi sáo 3, Người thổi sáo 2 Người thổi sáo 4 đều được vẽ từ sơn dầu trên toan.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 7

Hai hình tượng nữa thường xuất hiện trong các tác phẩm của ông, đó là những chú chim và bình gốm. Nếu chim là hình tượng của thiên nhiên, của thanh bình, thì bình gốm là hiện diện của bình chữ, bình nước, bình hạt giống - ba biểu tượng quan trọng với Nguyễn Quang Thiều.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 8

Tác phầm Một góc nhìn về doanh nhân Lê Phương Chung (trái), một trong những thành viên cùng nhóm Nhân sĩ Hà Đông với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và Một góc nhìn về hoạ sĩ Thành Chương - người rất thân với tác giả.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 9

Triển lãm có nhiều bức Nguyễn Quang Thiều vẽ trong 3 năm gần đây, được công chúng yêu thích và mua, giờ phải đi mượn lại để triển lãm.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 10

“So với các triển lãm tranh khác mà tôi từng tham quan, đây là triển lãm tôi ấn tượng nhất. Mặc dù trông khá trừu tượng, nhìn qua, phần nào có thể hiểu được thông điệp mà tác giả gửi gắm qua các bức tranh”, ông Phạm Văn Quyết (Hà Nội) chia sẻ.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 11

“Màu sắc mà ông Thiều sử dụng thực sự ấn tượng. Những gam màu mạnh, tương phản đã tạo ra độ sâu cho bức tranh", Hiệp, sinh viên Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nói.

trien lam dau tien cua Nguyen Quang Thieu anh 12

Triển lãm "Người thổi sáo" diễn ra đến ngày 15/1, mở cửa tự do cho những người yêu nghệ thuật tới tham quan.

Miền Trung bão lũ qua ống kính Trần Thế Phong

“Hướng về miền Trung” là tên gọi triển lãm ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong, được tổ chức tại TP.HCM.

Đức Anh

Bạn có thể quan tâm