Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triển lãm các tác phẩm của danh họa Raffaello ở TP.HCM

27 bức tranh "được chụp lại" với độ sắc nét cao các tác phẩm của danh họa người Italy Raffaello Sanzio sẽ được trưng bày tại TP.HCM từ cuối tháng 8 tới đầu tháng 9.

Triển lãm trưng bày 27 tác phẩm của Raffaello Sanzio, danh họa người Italy thời Phục Hưng. Câu chuyện của những bức tranh sẽ tái hiện một phần cuộc sống Italy trong thời Phục Hưng, từ tình yêu của chính người họa sĩ (Cô thợ làm bánh) đến các câu chuyện được đặt hàng bởi các quý tộc thời đó (Thánh Michelle và Rồng)...

Các nghệ nhân Italy đã dùng công nghệ kỹ thuật số để chụp lại các bức tranh thật của Raffaello và tạo ra những phiên bản giống tranh thật ở mức cao nhất. Khổ tranh trưng bày tại triển lãm cũng bằng đúng khổ tranh thật mà Raffaello đã vẽ.

"Chúng tôi muốn đưa các tác phẩm xuất sắc nhất đến với công chúng ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm những người không có điều kiện đến bảo tàng tại Italy để chiêm ngưỡng tranh gốc. Đây là những bức tái hiện giống hệt tranh gốc, với độ phân giải cao", Tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM, bà Carlotta Colli, cho biết.

trien lam tranh Phuc Hung anh 1
Tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM Carlotta Colli. Ảnh: Phương Thảo.

Đây là lần đầu tiên khán giả được xem những tác phẩm xuất sắc nhất của Raffaello trong cùng một không gian, vì tranh thật của 27 bức tranh tái hiện này hiện được treo rải rác ở nhiều vùng của Italy và cả châu Âu.

Khán giả Việt Nam là những người đầu tiên tại châu Á thưởng thức triển lãm này. Trước TP.HCM, 27 bức tranh của Raffaello đã được triển lãm tại Hà Nội.

Phục Hưng là một thời kỳ văn hóa rực rỡ của châu Âu kéo dài từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17. Phong trào Phục Hưng bắt nguồn từ Ý rồi lan rộng khắp châu Âu với những nghệ sĩ tiêu biểu như Leonardo da Vinci hay Michelangelo.

trien lam tranh Phuc Hung anh 2
Triển lãm Raffaello: Các tác phẩm sẽ diễn ra tại Nhà Trưng bày Triển lãm - Bảo tàng TP.HCM từ ngày 25/8 đến 20/9. Các bức ảnh trưng bày sẽ được giữ bằng đúng khổ của tranh gốc. Ảnh: Phương Thảo.

Raffaello sinh năm 1483 tại Urbino, nổi tiếng với cả vai trò kiến trúc sư và họa sĩ. Trong cuộc đời chỉ kéo dài 37 năm của mình, Raffaelo đã sống ở nhiều nơi khắp Italy, bao gồm Rome và để lại một khối di sản khổng lồ gồm nhiều tranh vẽ và kiệt tác kiến trúc. Trong thời gian ở Florence, ông gặp gỡ và chịu ảnh hưởng của nhiều nghệ sĩ bậc thầy Italy trong thời Phục Hưng. Vào 12 năm cuối đời ở Rome, Raffaello đã làm việc cho Tòa thánh Vatican và nhiều quý tộc thời đó.

Triển lãm Raffaello: Các tác phẩm sẽ diễn ra tại Nhà Trưng bày Triển lãm - Bảo tàng TP.HCM từ ngày 25/8 đến 20/9.

Tranh giả lộng hành: Khó xử lý vì người liên quan không tố cáo

Dư luận sục sôi, nạn tranh giả vẫn ngang nhiên diễn ra, nhưng các cơ quan chức năng khó vào cuộc vì nạn nhân của tranh giả không đi đến cùng sự việc.

NYT: Tranh của họa sĩ Việt hốt bạc nhưng 'đầy rẫy lừa đảo'

Trong lúc tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam thời tiền chiến ngày càng được săn đón trên thị trường quốc tế, các nhà sưu tầm đang đối mặt với vấn nạn tranh giả tràn lan.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm