Treo nhầm ảnh Trung Quốc: 'Đây là sự cố đáng tiếc'
Tổng cục Du lịch (TCDL) đăng tải 14 ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng việc nhầm ảnh Trung Quốc khi quảng bá du lịch Việt Nam là một sự cố đáng tiếc nhưng không ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch trong nước.
Chiều 11/3, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam (TCDL), xác nhận TCDL đã có buổi họp để làm rõ việc treo nhầm ảnh một điểm du lịch Trung Quốc trong gian hàng chung Việt Nam hội chợ du lịch quốc tế 2013 diễn ra ở Berlin (Đức).
Tuy nhiên, ông Tuấn không trả lời các câu hỏi của phóng viên với lý do: “Mọi thông tin chính thức của cuộc họp đã đăng lên trang web của trung tâm thông tin du lịch của Tổng cục. Anh cứ vào đó mà tìm hiểu”.
Trước câu hỏi về việc có thông tin TCDL sẽ xử lý người đăng những bức hình lên mạng xã hội, ông Tuấn đáp: “Tôi không bình luận việc này. Từ nay tất cả thông tin của Tổng cục sẽ được đưa lên chính thức ở trang web này”. Nói xong, ông Tuấn tắt máy.
Bức ảnh nhầm lẫn (dấu khoanh đỏ) đã được thay thế bằng một bức ảnh phong cảnh Việt Nam. |
Phóng viên đã liên lạc với ông Phan Đình Tân, Phó chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỏi quan điểm xử lý của Bộ về việc nhầm lẫn này thì được ông Tân trả lời: “Mọi việc đã được xử lý. Anh nên hỏi thông tin chỗ anh Tuấn (Tổng cục trưởng TCDL). Tôi đang bận họp”.
Ở trang web của TCDL cho biết chiều ngày 9/3, Tổng cục trưởng TCDL đã triệu tập và chủ trì cuộc họp với cán bộ chủ chốt các đơn vị trực thuộc TCDL nhằm làm rõ sự việc gian hàng du lịch Việt Nam sử dụng bức ảnh Lạc Sơn Đại Phật (Trung Quốc) tại hội chợ ITB - Berlin 2013
TCDL cho biết theo thỏa thuận giữa TCDL và hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA), VNA chịu trách nhiệm chính về xây dựng gian hàng và thuê đơn vị thi công.
Gian hàng chung của du lịch Việt Nam năm nay, ngoài phần trang trí tổng thể và phần diện tích dành cho VNA, TCDL bố trí 13 bàn làm việc cho 26 doanh nghiệp tham dự tiếp khách và giao thương. Tại mỗi bàn có dán một bức ảnh giới thiệu phong cảnh du lịch Việt Nam. Các hình ảnh thể hiện tại gian hàng do TCDL cung cấp.
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng gian hàng chung, xảy ra việc đơn vị thi công gian hàng sử dụng một bức ảnh phong cảnh không phải của Việt Nam tại quầy tiếp tân của một doanh nghiệp.
Trang web của TCDL khẳng định việc nhầm lẫn đã được phát hiện từ sáng 6/3 - trước thời điểm hội chợ mở cửa đón khách. Đoàn của TCDL xử lý tình huống bằng cách dán bản đồ Việt Nam lên bức ảnh nhầm lẫn. Sau đó, đơn vị thi công đã thay thế bằng bức ảnh phong cảnh Việt Nam.
Đơn vị thi công gian hàng do VNA thuê sau đó giải trình do cùng một lúc xây dựng gian hàng cho nhiều nước khác nhau nên dẫn tới nhầm lẫn.
Tránh sai sót ở hội chợ lần sau
Liên quan tới ông H - người chụp tấm hình nhầm lẫn đưa lên mạng xã hội, đại diện TCDL có mặt ở Đức đã gặp và yêu cầu người này trình bày về sự việc này. Ông H thừa nhận do thiếu hiểu biết và không ý thức được hậu quả của hành vi trên. Sau đó ông đã gỡ ngay ảnh và các thông tin liên quan đã đưa lên trang cá nhân của mình.
Ông H khẳng định việc đăng bức ảnh chỉ nhằm chia sẻ thông tin với bạn bè về sự có mặt của mình tại hội chợ ITB - Berlin 2013, chứ không nhằm mục đích tuyên truyền, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch Việt Nam.
“Đây là một sự cố đáng tiếc dù được phát hiện, xử lý kịp thời, là bài học sâu sắc đối với du lịch Việt Nam trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước”, trang web của TCDL nêu.
TCDL đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phải nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, giám sát chặt chẽ, kiểm soát nội dung thông tin và hình ảnh để trong quá trình chuẩn bị và tham gia hội chợ du lịch quốc tế, hay sự kiện quảng bá sau không xảy ra sự việc tương tự.
TCDL cho biết sẽ làm việc với VNA để rút kinh nghiệm và rà soát lại quy trình phối hợp, hợp tác, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.
Trang web của TCDL còn đăng phản hồi của 14 doanh nghiệp tham gia hội chợ khẳng định bức ảnh nhầm lẫn không ảnh hưởng đến việc xúc tiến hay hình ảnh du lịch Việt Nam ở ITB - Berlin 2013.
Theo Thanh Niên