Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trên cuộc đời này, kỳ tích thuộc về những người dám tạo khác biệt

Thành công sẽ đến với những ai tin vào kỳ tích, dám làm điều khác biệt. Thành tích của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo là minh chứng cho điều đó.

Tháng 10/2017, vị HLV 60 tuổi từ Hàn Quốc đến Việt Nam trong một bộ vest giản dị màu xám nhẹ. Một vài người thuộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đón ông ở sân bay cùng bản hợp đồng 2 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Không ai ngờ, cuộc đổ bộ có phần lặng lẽ đó đã trở thành ngày đầu tiên trong chuỗi ngày vinh quang của HLV Park Hang-seo cùng các học trò.

Trong một bộ phim tài liệu, ông Park nói về thời điểm đầu tiên ông đến Việt Nam rằng: "Mọi người không thích tôi, họ không biết có thể mong đợi gì ở tôi". Mọi người e ngại với một HLV đang rơi vào những khúc quanh của sự nghiệp.

Điều khiến ông Park Hang-seo trở mình, quay lại với thứ bóng đá đỉnh cao và những vinh quang, để “từ Zero thành Hero” chính là cách ông đối diện và biến mọi khó khăn thành cơ hội. Ông cũng không ngừng truyền đi “tinh thần Việt Nam” ấy đến từng cầu thủ trong đội tuyển Việt Nam, tạo nên một đội hình vững vàng nhất từ trước đến nay.

Ông chỉ mất 3 tháng để bắt đầu viết nên câu chuyện khác biệt về bóng đá Việt Nam, đưa U23 Việt Nam trở thành Á quân châu Á. Liên tiếp sau đó là những thành tích đáng nể, mang về chức vô địch AFF Cup 2018, ghi tên vào 8 đội mạnh nhất châu lục.

Galaxy S10+,  Park Hang-seo,  Samsung anh 1
Điều khiến ông Park Hang-seo trở mình chính là cách ông đối diện và biến mọi khó khăn thành cơ hội.

Khi là trợ lý của HLV lừng danh Guss Hiddink, cùng mang đến kỳ tích cho đội tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002, ông Park đã học được triết lý quan trọng “tình huống nguy hiểm chính là cơ hội”. Bằng triết lý ấy, ông truyền lửa đến từng học trò, không e ngại trước bất cứ đội bóng mạnh nào, kể cả Nhật Bản hay đối thủ truyền kiếp Thái Lan.

Ông Park nhận định, đội tuyển Việt Nam có những ưu điểm về tốc độ, kỹ thuật và cả thế lực. Thế nhưng ông cũng chỉ ra những điều áp đặt đã đi sâu vào tiềm thức của các cầu thủ lẫn người hâm mộ. Đó là đội tuyển Việt Nam thua kém mọi đối thủ mạnh bởi vóc dáng, kỹ thuật lẫn tinh thần.

Chính điều đó khiến người hâm mộ luôn nhìn thấy một đội tuyển từng e ngại trước các đối thủ, dễ dàng đuối sức và thường vỡ trận khi bị dẫn trước. “Ý chí của bọn trẻ bị mắc kẹt”, ông nói. Từ đó, HLV người Hàn bắt đầu thay đổi tư duy, ý chí, nền tảng thể lực của những cầu thủ trẻ.

Sự thay đổi nền tảng ấy đã tạo nên đội bóng luôn có thể lội ngược dòng. Ở VCK U23 châu Á, đội tuyển Việt Nam liên tục đá 120 phút mỗi trận, ghi bàn vào những phút bù giờ và chiến thắng trong những loạt sút luân lưu. Những quả đá phạt cân não khiến bất cứ ngôi sao bóng đá nào cũng e ngại và tin rằng nó đầy may rủi.

Thế nhưng những gì đội quân sao vàng trình diễn là những cú sút lạnh lùng, chính xác, một cầu môn vững chắc cùng những trái tim nóng khát khao chiến thắng, tin vào chính mình. Kỳ tích từ đó mà sinh ra, chuyện cổ tích từ đó được viết nên, khiến bất cứ đội bóng mạnh nào cũng phải e dè mỗi lần đối đầu với chúng ta.

Đội tuyển Việt Nam giờ đây không còn sợ những đối thủ mạnh. Cũng đôi lần, thầy trò ông Park bỏ lỡ chiến thắng cuối cùng. Thế nhưng, đó mới chính là bóng đá, là cách mà môn thể thao này được mệnh danh là “vua”.

Quan trọng hơn, nền bóng đá Việt Nam đã không còn vô danh, chúng ta không còn là những kẻ lót đường. Điều mà đội tuyển sao vàng có được là thứ hạng 98 thế giới, thứ 16 châu Á và là số 1 Đông Nam Á. “Lời nguyền” về những giới hạn đã được phá bỏ, dưới thời ông Park Hang-seo, để đội bóng ấy, nền bóng đá ấy vươn ra cuộc chơi lớn hơn, làm những điều tưởng chừng không thể và có một vị thế hoàn toàn khác. Vị thế của những chiến binh không bao giờ bỏ cuộc.

Galaxy S10+,  Park Hang-seo,  Samsung anh 2
Cũng đôi lần, thầy trò ông Park bỏ lỡ chiến thắng cuối cùng. Thế nhưng, đó mới chính là bóng đá, là cách mà môn thể thao này được mệnh danh là “vua”.

Hình ảnh ông Park trên chiếc xe diễu hành cùng đội tuyển Việt Nam, ăn mừng chiến thắng tại VCK U23 châu Á, hay huy chương vàng tại AFF Cup đánh dấu những vinh quang. Người hâm mộ cũng không quên, hành trình ấy được tạo nên bởi sự kiên cường của vị HLV đã đi qua những bước ngoặt cuộc đời mình. Ông đã đi từ “Zero” để trở thành “Hero”, bằng chính phép màu của sự nỗ lực, dám làm điều khác biệt để tạo nên kỳ tích của chính mình.

Những triết lý của ông Park khá tương đồng với chiến dịch #DoWhatYouCant mà Samsung theo đuổi những năm qua. Điểm chung của Samsung và ông chính là hành trình không mệt mỏi để truyền đi tinh thần làm điều khác biệt, vượt qua giới hạn.

Kỳ tích không phải điều quá xa vời và thuộc về những người không bỏ cuộc. Ông Park đã dùng cả cuộc đời, những chiến thắng lẫn thăng trầm để chứng minh điều đó. Và Samsung đã chọn ông trở thành hình ảnh đại diện cho phiên bản giới hạn Galaxy S10+ Park Hang-seo dành riêng cho thị trường Việt Nam. Sự kết hợp này góp phần lan tỏa “tinh thầnViệt Nam”, để người hâm mộ và người trẻ Việt có thêm niềm cảm hứng viết nên câu chuyện khác biệt của mình.

Galaxy S10+,  Park Hang-seo,  Samsung anh 7
Sở hữu Galaxy S10+ Park Hang-seo sẽ nhớ nhiều hơn về câu chuyện kỳ diệu lẫn rất thực tế mà ngài Park và các học trò đã làm được. Ảnh: Thuận Thắng

Phiên bản giới hạn bao gồm máy Galaxy S10+ với màu bạc đa sắc, ốp thông minh màu đỏ nổi bật có chữ ký và hình ảnh ông Park Hang-seo, pin sạc dự phòng không dây USB-C dung lượng 10.000 mAh. Chiếc ốp lưng trang bị chip NFC sẽ kích hoạt bộ giao diện độc quyền, icon dành cho bản giới hạn.

Với những tinh chỉnh độc đáo ấy, người dùng sở hữu phiên bản giới hạn này sẽ cá nhân hóa thiết bị của mình, để nổi bật hơn, khác biệt hơn. Quan trọng hơn cả, họ sẽ nhớ nhiều hơn về câu chuyện kỳ diệu lẫn rất thực tế mà ngài Park và các học trò đã làm được. Rằng kỳ tích sẽ được viết nên bởi những người không bỏ cuộc, không sợ hãi và có dũng khí làm điều khác biệt.

Vân Giang - Giang Phan Ninh - Thuận Thắng

Bạn có thể quan tâm