Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Trẻ Thượng Nguồn' - Những tiếc nuối tuổi thơ mơ mộng

Câu chuyện của những đứa trẻ ở làng Thượng Nguồn là bi kịch của sự nuối tiếc thế giới cổ tích của thời thơ ấu trở thành mơ ước khi trưởng thành.

Trẻ Thượng Nguồn là cuốn truyện dài mới ra mắt của tác giả trẻ Bùi Cẩm Linh. Sách đề cập tới những cảm xúc và tâm sự của lũ trẻ đã trưởng thành khi nhớ về một thời ấu thơ trong trẻo. Câu chuyện bắt đầu khi cô bé giàu trí tưởng tượng tên An cùng nhóm bạn rời quê hương đi học đại học, và theo mạch hồi tưởng, những ký ức ùa về trong tâm trí An như một cuốn phim quay chậm.

Thế giới tuổi thơ của những đứa trẻ làng Thượng Nguồn, nơi mà cô bé An đóng vai đấng sáng thế, từng có cả khởi nguyên và phát triển với mô hình thế giới sơ khai, qua nhiều biến đổi với trật tự thế giới hai cực – cuộc chiến con trai con gái – đến trật tự thế giới một cực khi cộng đồng trẻ con và cộng đồng chó mèo hoang cùng hòa nhập với nhau để xây dựng một vương quốc thống nhất.

gioi thieu sach Tre thuong nguon anh 1
Cuốn truyện dài Trẻ Thượng Nguồn của Bùi Cẩm Linh.

Nhiều năm qua đi, khi những chủ nhân của vương quốc lớn lên, chúng buộc phải chuyển giao mảnh đất thần tiên cho thế hệ tiếp theo để bước ra một thế giới chúng chưa từng biết đến. Cuộc sống bên ngoài làng Thượng Nguồn chẳng còn đậm màu cổ tích. Sau những trải nghiệm buồn vui, những đứa trẻ hiểu rằng so với việc trị vì vương quốc tuổi thơ, làm người lớn là việc vô cùng khó. Ngoảnh về làng Thượng Nguồn và tuổi thơ đã xa, những bạn trẻ ấy nhận ra: chỉ tình bạn là còn mãi.

Bên cạnh thời thơ ấu hồn nhiên, Trẻ Thượng Nguồn còn nói về những loay hoay, vấp váp và nỗi sợ của các bạn trẻ khi đi tìm con đường trưởng thành cho riêng mình. Theo bước đường ấy, những bí mật được làng Thượng Nguồn che chở bao năm qua cũng dần hiện ra… Nhưng dù quãng đời ấy có khó khăn đến đâu, thì cuối cùng các bạn cũng nhận ra bản chất thực sự của trưởng thành: đó không chỉ là những thay đổi về thể xác, mà quan trọng hơn là sự thay đổi về suy nghĩ, tâm hồn.

“Chúng mình cứ mong được trở lại làm trẻ con, chẳng qua là muốn trốn tránh những đổi thay, lọc lừa, thị phi, nhơ nhớp, dối trá của thế giới. Nhưng tớ đã quên mất một điều. Khi chúng mình là trẻ con, nghĩa là cùng lúc đó những gì ta trốn tránh là thứ mà ba mẹ phải đối mặt để giữ cho chúng ta có một mái ấm vẹn đầy. Muốn trở về làm trẻ con, hóa ra cũng là một loại ích kỷ”.

Tác giả Bùi Cẩm Linh sinh năm 1991, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Cô từng đạt giải nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng viết trẻ do Người Trẻ Việt tổ chức. Sách đã xuất bản: Gió (ebook tập truyện ngắn kỳ ảo – 2014); Đi về phía an yên (2015) và góp mặt trong nhiều tập truyện ngắn in chung khác.


Dương Nguyễn

Bạn có thể quan tâm