Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trẻ em đánh đổi tuổi thơ, tập Muay Thái để thoát nghèo

Trước khi trở thành những ngôi sao nổi tiếng làng Muay Thái, tuổi thơ của Sagetdao Petpayathai và Dejdamrong Amnuaysirichoke từng rất cơ cực.

Sagetdao phải bước lên sàn đấu ở tuổi lên 10. Khi đó, võ sĩ nhí này phải chịu những trận đòn nhừ tử, và cố gắng bằng mọi giá để giành chiến thắng. Những gì cậu bé này giành được là số tiền thưởng 2 USD. Con số ít ỏi đó đủ giúp em và gia đình no bụng trong vài ngày.

"Ở trận Muay Thái đầu tiên, tôi kiếm được 100 baht (khoảng 3,2 USD). Sau đó, tôi tiếp tục thượng đài với hy vọng kiếm được nhiều hơn. Ban đầu, khi đứng gần sàn đấu, tôi thấy rất sợ hãi. Nhưng khi bắt đầu, tôi chỉ biết nhắm mắt thi đấu", The Sun dẫn lời Sagetdao, sau này là huyền thoại kick-boxing với 282 trận thắng, nhớ lại.

Muay Thai anh 1
Sagetdao (phải) thượng đài từ rất sớm.

Không riêng Dejdamrong, những võ đài của Thái Lan còn rất nhiều trẻ em phải "bán" tuổi thơ để mong thoát nghèo. Số phận đôi khi mỉm cười với vài trường hợp. Vài người sau này trở thành nhà vô địch thế giới, và lập tức đổi đời.

Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó. Một số người đã phải bỏ mạng. Năm ngoái, một võ sĩ Muay Thái 13 tuổi chết gục trên sàn đấu. Nhiều võ sĩ nhí phải chấp nhận rủi ro vì hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, một số khác bị chính HLV của mình thúc ép. Theo Sagetdao, anh từng trở thành "món đồ" được HLV đem bán cho lò võ tại Bangkok với giá chỉ hơn 3 USD.

Trong khi đó, tuổi thơ của nhà cựu vô địch Muay Thái Dejdamrong cũng không khá hơn Sagetdao. Anh phải thượng đài lúc 9 tuổi, và số tiền được nhận khi ấy khoảng 2 USD. Dejdamrong cảm thấy hạnh phúc với số tiền bèo bọt đó, vì nó vẫn có thể giúp gia đình trang trải chi phí.

Dejdamrong, đã trở thành võ sĩ của ONE Championship, thổ lộ rằng anh theo nghiệp Muay Thái vì hai lý do. Đầu tiên, anh thích theo dõi bộ môn này. Thứ hai, chỉ có thượng đài mới mang đến hy vọng giúp gia đình vượt qua cái nghèo.

Muay Thai anh 2
Trẻ em tại Thái Lan phải thượng đài để thoát nghèo.

Không giống những võ sĩ nhí khác, Dejdamrong luôn cảm thấy thích thú với các trận đấu Muay Thái. Ngược lại, điều khiến anh áp lực nhất lại đến từ ngoài sàn đấu. Những kẻ chơi cá cược liên tục chèo kéo, muốn anh dàn xếp tỷ số và chịu sự điều khiển của chúng.

Nhưng Dejdamrong nhất quyết không bị mua chuộc. Càng nhiều người đặt cược vào cửa chiến thắng của võ sĩ này, anh càng thêm quyết tâm. "Có những trận đấu người chơi đặt cược rất nhiều vào tôi. Tôi coi đó là một áp lực. Nhưng nhờ vậy, tôi lại thêm phần khát khao hơn", Dejdamrong chia sẻ.

Trường hợp của Sagetdao, người có 162 trận thắng ở thể loại kick-boxing, thì khác. Võ sĩ này bị chính HLV của mình đầu độc trong một bữa ăn để giúp bản thân thắng số tiền cược hơn 63.000 USD.

Hôm ấy, một trong những HLV đã bỏ thuốc độc vào món cá dành cho Sagetdao trước trận đấu. Tuy nhiên, Sagetdao đã không gục ngã trước trò bẩn ấy. "Thật không thể tin được một người mà tôi rất yêu quý lại làm như vậy", Sagetdao kể lại.

Muay Thai anh 3
Các trận đấu của Muay Thái dành cho trẻ em chưa được chính quyền giám sát kỹ.

Tại  Thái Lan, Muay Thái là một phần văn hóa của quốc gia này. Trên các đấu trường quốc tế, các võ sĩ Thái đã nhiều lần giành được chiến thắng vang dội. Nhưng đằng sau vinh quang của các võ sĩ luôn có một góc khuất.

Phần lớn những võ sĩ thành danh trên đấu trường Muay Thái đều xuất thân với hoàn cảnh nghèo khó. Và cũng vì không có đủ sự chăm sóc từ gia đình, họ phải chấp nhận rủi ro khi phải bước lên sàn đấu khốc liệt từ sớm. Mọi thứ luôn diễn ra như vậy, và không có dấu hiệu kết thúc.

'Đệ nhất Thiếu Lâm' được ngợi khen dù thua võ sĩ Muay Thái Năm 2014, Nhất Long có cuộc so tài với Sudsakorn, một trong những võ sĩ Muay hàng đầu Thái Lan. Dù để thua trận, "Đệ nhất Thiếu Lâm" vẫn được ngợi khen vì màn trình diễn ấn tượng.

Tỷ phú Thái Lan xác nhận đưa giải MMA lớn nhất châu Á tới Việt Nam

Chủ tịch ONE Championship Chatri Sityodtong xác nhận Việt Nam sẽ trở thành điểm dừng chân tiếp theo của giải MMA lớn nhất châu Á.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm