Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trào lưu 'tai thỏ': Galaxy S9/S9+ đứng ngoài cuộc chơi

Nhiều hãng điện thoại Android đang đua nhau sao chép thiết kế "tai thỏ" của iPhone X, tuy nhiên bộ đôi flagship đầu năm của Samsung vẫn đứng ngoài cuộc chơi và đi theo hướng riêng.

Điện thoại không viền đang lên ngôi, nhưng nó cũng tạo ra một số bất cập trong thiết kế. Cặp "tai thỏ" trên iPhone X từng trở thành đề tài chế nhạo của nhiều người sau khi mẫu smartphone kỷ niệm 10 năm của Apple xuất hiện. Tuy nhiên, việc một số mẫu Android vừa ra mắt học theo kiểu thiết kế này đang khiến nhiều người băn khoăn liệu đây có trở thành một trào lưu mới.

Trào lưu 'tai thỏ'

Smartphone không có viền màn hình đồng nghĩa với những thứ thường xuất hiện ở mặt trước như phím điều hướng, camera selfie sẽ phải thay đổi vị trí.

Với phím điều hướng, nhà sản xuất có thể thay thế bằng những nút ảo hoặc bằng các thao tác như vuốt lên, kéo sang hoặc giữ. Tuy nhiên, với camera trước, dường như các hãng vẫn đang loay hoay để tìm ra vị trí thích hợp.

Ly do S9 dung ngoai cuoc trao luu tai tho anh 1
iPhone X với kiểu thiết kế tai thỏ đặc trưng bên cạnh Galaxy S9+. Ảnh: Thành Duy.

Giải pháp của Apple là chiếc “tai thỏ” như trên iPhone X. Tuy nhiên, ngay sau khi ra mắt, thiết kế này đã bị "ném đá" và trở thành đề tài chế nhạo của nhiều người. Đây thực chất là giải pháp tình thế, nằm ngoài ý muốn của Apple khi chưa tìm được cách đưa camera trước vào trong màn hình.

Trên thực tế, mẫu điện thoại được coi là “kẻ tiêu diệt iPhone” - Essential Phone - từng sử dụng kiểu thiết kế "tai thỏ", thậm chí còn nhỏ gọn và đẹp mắt hơn so với iPhone X, nhưng không được giới công nghệ chú ý. Với tầm ảnh hưởng của mình, dường như Apple có khả năng biến sai thành đúng, biến những giải pháp tạm thời thành cả một trào lưu mới.

Tại MWC 2018 vừa kết thúc tại Barcelona, Asus gây chú ý lớn khi ra mắt ZenFone 5, với thiết kế gần như sao chép hoàn toàn iPhone X cùng cặp tai thỏ đặc trưng. Sắp tới, sẽ có thêm Huawei P20 cũng sử dụng thiết kế này.

Tuy nhiên, đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung lại lựa chọn trung thành với phong cách riêng và tập trung vào các tính năng nâng cao trải nghiệm người dùng.

Còn nhiều thứ để cải thiện thay vì chạy theo một thiết kế tạm thời

Với một ông lớn như Samsung, việc bắt chước Apple là điều tối kỵ. Đặc biệt, thiết kế "tai thỏ" chỉ là một phương án hoãn binh trong lúc chờ giải pháp đưa camera vào trong màn hình. Chính vì chỉ là phương án tạm thời, nó gây ảnh hưởng không nhỏ đến các trải nghiệm của người dùng như xem phim hay chơi game.

Trong khi đó, Samsung biết điểm mạnh về thiết kế mà họ đang sở hữu trên Galaxy S8/S8+, với màn hình cong vô cực được đánh giá cao trong các cuộc bình chọn. Chính vì thế, họ lựa chọn một hướng đi khác biệt với Apple, gần như giữ nguyên những gì đang được coi là đẹp nhất và cải tiến trải nghiệm người dùng trên Galaxy S9/S9+.

Ly do S9 dung ngoai cuoc trao luu tai tho anh 2
Galaxy S9 vẫn trung thành với thiết kế vô cực của Samsung.

Camera của máy được nâng cấp với việc có thể thay đổi khẩu độ cũng như quay Super SlowMotion lên đến 960 fps. Bộ đôi smartphone mới còn được bổ sung tính năng AR Emoji, giúp tạo ra những tin nhắn theo hình ảnh emoji của chính người dùng, qua đó thể hiện cá tính một cách dễ dàng và độc đáo hơn.

Cấu hình máy cũng là một nỗ lực cải tiến của Samsung, khi trang bị màn hình Super AMOLED 2K, chip Snapdragon 845 hoặc Exynos 9810, mang đến trải nghiệm giải trí mượt mà và ấn tượng hơn. Để phục vụ công việc, bộ dock "biến hình" DeX và các tính năng phần mềm AI cũng được Samsung cung cấp, giúp tăng thêm lựa chọn cho người dùng.

Với hướng đi riêng từng chứng minh sự thành công qua hai dòng sản phẩm Galaxy S8/S8+ và Note 8, Samsung cho thấy sự tự tin trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ ở phân khúc thị trường smartphone cao cấp. Việc các hãng điện thoại Android bắt chước thiết kế tai thỏ của iPhone X một mặt cho thấy tầm ảnh hưởng của Apple, nhưng mặt khác cũng có thể khiến iPhone X trở nên đơn điệu và nhàm chán, đồng thời dễ bộc lộ điểm yếu hơn.

Trải nghiệm nhanh Samsung Galaxy S9+ màu tím Mở hộp phiên bản Galaxy S9+ màu tím với camera kép.

Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm