Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trào lưu khoe cuốn sách đầu tiên trong năm 2023

Trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Instagram, Goodreads... trào lưu khoe cuốn sách đầu tiên đọc trong năm 2023 được hưởng ứng rộng rãi bởi cộng đồng người yêu sách.

sach 2023 anh 1

Hoạt động đọc ngày càng sôi động hơn nhờ có các trào lưu chia sẻ cuốn sách bản thân đã đọc trên mạng xã hội. Ảnh: The Guardian.

Đối với nhiều người, cuốn sách đầu tiên bắt đầu cho hành trình đọc sách trong năm luôn là cuốn sách đặc biệt. Đó thường là những cuốn sách đem lại nguồn cảm hứng đọc cho cả năm. Đa phần mọi người thường chọn những cuốn tiểu thuyết hay các cuốn sách khoa học ứng dụng đời sống thay vì những cuốn chuyên khảo mang tính hàn lâm.

Video ngắn khuyến khích chia sẻ cuốn sách đã đọc đầu năm

Hiểu được tâm lý đó các câu lạc bộ sách đã tạo ra những video ngắn khuyến khích độc giả chia sẻ những cuốn sách của họ muốn đọc trong dịp đầu năm. Đoạn video chỉ dài khoảng 6 giây của Reese Book Club đã đạt 3,6 triệu lượt xem sau 1 tuần đăng tải. Một số người có ảnh hưởng khác cũng tham gia và nhân rộng việc này thành một trào lưu trong cộng đồng người yêu sách.

Không chỉ ở nước ngoài, các bạn trẻ Việt Nam cũng đang hào hứng tham gia hưởng ứng chia sẻ về cuốn sách của mình. Vũ Thu Trang (25 tuổi, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) biết đến trào lưu này thông qua một lần tình cờ xem các video được đề xuất trên mạng xã hội.

Ngay lập tức Trang đã lựa chọn cuốn Bên phía nhà Swann để chia sẻ lên trang cá nhân. Trang sắp xếp lại góc học tập, chọn thêm vài câu nói của nhân vật mà bản thân cảm thấy ấn tượng để làm thành đoạn video ngắn.

"Đầu năm thường là khoảng thời gian mình khá rảnh rỗi. Do đó mình tham gia trào lưu này. Nhờ nó mình làm quen được thêm những người yêu sách khác. Các bạn ấy có nhắn tin và hỏi mình có thể review dài hơn về cuốn sách", Trang chia sẻ.

Không chỉ là người sáng tạo nội dung, Trang còn tham gia với vị trí người xem để tìm hiểu thêm về các cuốn sách được mọi người đón đọc nhiều hiện nay. Nhờ đó, Trang đã tìm thêm được một vài tập thơ của nước ngoài khá thú vị.

Nguồn tham khảo để chọn sách phù hợp

Lượng video về chủ đề "Cuốn sách bạn đọc đầu tiên trong năm 2023" ngày càng được hưởng ứng. Không chỉ tại Mỹ, các bạn trẻ tại Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản... cũng bắt đầu tham gia. Mỗi video đều làm về một cuốn sách khác nhau. Độc giả có thể coi đây là một nguồn để tham khảo lựa chọn các cuốn sách bản thân muốn đọc.

Như Ngọc (23 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tìm thấy một cuốn sách Người giàu có nhất thành Babylon sau nhiều ngày lướt xem sách trên mạng. Ngọc cho biết: "Một số cuốn sách tiêu đề khá thú vị nhưng xem review của người khác lại thấy nội dung rất chán, bên cạnh đó cũng có những cuốn rất hay và mọi người nên thử tìm đọc. Sau thời gian dài tìm kiếm cuối cùng mình cũng thấy được cuốn sách phù hợp".

sach 2023 anh 2

Người giàu có nhất thành Babylon là một cuốn sách về kinh tế, tài chính. Ảnh: Doanhnhanplus.

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng nhiều các nội dung liên quan đến sách được sáng tạo và hưởng ứng rộng rãi bởi cộng đồng người yêu sách. Trước đó, một số bạn trẻ Việt cũng thử sức mình với những thử thách như 2022 Book Rewind hay Reading Challenge 2023... Bên cạnh đó là số lượng người làm nội dung BooktTube, Booktok cũng ngày một tăng lên và giới thiệu các đầu sách mới lạ hơn. Hoạt động đọc cũng từ đó trở nên sôi động hơn.

Không chỉ mang ý nghĩa kết nối, những trào lưu trên mạng xã hội đang góp phần tạo cơ hội cho độc giả tiếp cận với đa dạng các đầu sách. Họ có thể đưa ra lựa chọn sách thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Tuy nhiên, các hoạt động này đa phần đang được tạo ra bởi các influencer và các câu lạc bộ sách nước ngoài.

Do đó, có những cuốn sách, series sách khá hấp dẫn nhưng chưa được chuyển ngữ sẽ hạn chế khả năng tiếp cận của độc giả Việt hơn. Nhiều người mong muốn rằng, các hội nhóm về sách hay đơn vị xuất bản có thể tổ chức thêm các hoạt động trực tuyến cụ thể hơn để người yêu sách chia sẻ.

Ý tưởng thú vị trong năm mới cho hội yêu sách

Đổi loại sách hay đọc, sắp xếp lại giá sách, chia sẻ sở thích với người xung quanh hay đặt mục tiêu cụ thể cho việc đọc là những điều các mọt sách có thể thử trong năm mới.

Các món đồ giúp đọc sách thoải mái, không làm hư hại trang giấy

Sử dụng giá đỡ, chặn giấy hay gối sách sẽ giúp bạn có trải nghiệm đọc sách thuận tiện, thoải mái đồng thời bảo vệ cuốn sách tốt hơn.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm