Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trao giải cuộc thi vẽ tranh về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế, phối hợp với Hội Mỹ thuật VN vừa tổ chức lễ trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, cho biết: “Trải qua 2 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, chúng tôi nhận thấy hầu hết tranh dự thi đều bám sát nội dung về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đến sức khỏe, kinh tế và môi trường".

PGS.TS cho biết thêm, các đội truyền tải được ý nghĩa và mong muốn được sống và làm việc trong môi trường không khói thuốc lá. Tác phẩm đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức địa phương trong việc thực hiện môi trường không khói thuốc.

Quy Phong,  chong tac hai cua thuoc la anh 1
Họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, trưởng ban giám khảo.

Trong gần 800 tác phẩm dự thi, ban giám khảo đã chọn ra 7 giải khuyến khích, 3 giải ba, 3 giải nhì và một giải dành cho tập thể có nhiều tranh dự thi chất lượng.

7 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả: Nguyễn Thị Ngoan - tác phẩm Người lớn hút thuốc - Chuốc dị tật cho trẻ thơ; tác giả: Nguyễn Công Quang -tác phẩm: Thuốc lá là cái chết được báo trước; tác giả Nguyễn Anh Thập - tác phẩm Thuốc lá cái chết thầm lặng. Bên cạnh đó, giải trao cho tác giả Nguyễn Thị Ánh Tuyết - tác phẩm Hãy gọi 18006606 để được hỗ trợ và tư vấn cai nghiện thuốc lá; tác giả Đỗ Mạnh Hà - tác phẩm Bố ơi đừng hút thuốc Đừng để thuốc lá mang bạn rời xa gia đình.

Quy Phong,  chong tac hai cua thuoc la anh 2
Sự kiện đã tìm ra chủ nhân các giải thưởng.

3 giải ba trao cho Nguyễn Thị Ánh Tuyết - tác phẩm Thuốc lá - độc tố hủy hoại bản thân và cộng đồng; tác giả Nguyễn Thị Hồng Vân - tác phẩm Đừng để thuốc lá hủy hoại cơ thể;  tác giả Phạm Thị Mai - tác phẩm Cha và con cùng chung hậu quả.

Ba giải nhì thuộc về Phạm Thị Thúy Nga - tác phẩm Hút thuốc tàn phá cơ thể của bạn; Nguyễn Thị Huế - tác phẩm Bắt đầu bằng một thói quen tốt; Nguyễn Ngần - tác phẩm Vì tương lai con em của chúng ta - Hãy nói không với thuốc lá.

Một giải thưởng phong trào dành cho đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi chất lượng nhất - trường Tiểu học Kim Bình, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Sự kiện tổ chức cuộc thi Vẽ tranh cổ động về phòng chống tác hại của thuốc lá tiếp nối, song hành cùng chuỗi hoạt động truyền thông rộng khắp trên toàn quốc với nhiều hình thức đa dạng và phong phú.

Quy Phong,  chong tac hai cua thuoc la anh 3
Giải thưởng nâng cao ý thúc cộng đồng về tác hại của thuốc lá.

Tại các tỉnh, thành phố, gần 8.000 buổi truyền thông trực tiếp về tác hại của thuốc lá và quy định pháp luật về PCTH thuốc lá đã được tổ chức từ năm 2014 đến nay. Hơn 1.000 buổi truyền thông lưu động tại cộng đồng với hệ thống loa tuyên truyền, truyền thông lưu động tại xã phường, làng bản, nói chuyện chuyên đề tại các cơ sở y tế. Nhiều hình thức truyền thông đa dạng như sân khấu hoá, phát tờ rơi, hò vè, đóng kịch tương tác đã được thực hiện.

Nghiên cứu đánh giá hàng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ PCTH thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 được tiến hành độc lập bởi tổ chức Y tế cộng đồng Vital Strategie, cho thấy các chiến dịch truyền thông đã có tác động tích cực đến thái độ và hành vi của cả người hút thuốc cũng như người không hút thuốc. Đồng thời, hoạt động khuyến khích người hút thuốc không hút gần mọi người và cố gắng bỏ thuốc.

Quy Phong,  chong tac hai cua thuoc la anh 4
Nhiều con số tích cực cho thấy hiệu quả của chương trình trong 5 năm qua.

Số người hút thuốc nhận được lời khuyên bỏ thuốc từ các thành viên gia đình họ tăng từ 44% năm 2017 lên 50% năm 2018. 70% số người hút thuốc đã cố gắng để bỏ thuốc và hơn 60% người không hút thuốc đã có cố gắng nhắc và khuyên người hút thuốc bỏ thuốc.

Trong 5 năm vừa qua, hiểu biết về tác hại của hút thuốc lá thụ động gia tăng đáng kể. 96% những người không hút thuốc đều nói rằng quan tâm đến sức khỏe của con họ khi họ hút thuốc gần con của mình. Hơn 90% cho biết mọi người nên yêu cầu người hút thuốc không hút thuốc gần người khác.

Quy Phong,  chong tac hai cua thuoc la anh 5
Cuộc thi quy tụ nhiều tác phẩm sáng tạo, truyền tải thông điệp ý nghĩa về phòng, chống tác hại thuốc lá.

Bên cạnh đó, kết quả Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 chỉ ra so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc chung của nam giới khu vực thành thị giảm 5%. Những kết quả của hoạt động truyền thông này là chỉ số bền vững cho công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam, góp phần giảm tỷ lệ hút thuốc, giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá tại Việt Nam thời gian tới.




Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm