Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tránh ô nhiễm không khí, dân Bắc Kinh 'trốn' khỏi thành phố

Du lịch tới những thành phố phía Nam và vùng duyên hải đang dần trở nên phổ biến với người dân sống tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bởi đó là cách duy nhất để thoát khỏi khói bụi.

Theo Beijing Evening News, ngay sau lệnh báo động tình trạng ô nhiễm tuần trước, số lượng người dân tìm kiếm vé máy bay rời thành phố đã tăng gấp 3 lần. Điểm đến của họ đa phần là các khu vực duyên hải và phía Tây Trung Quốc.

Một người đàn ông cho biết đã đặt phòng khách sạn cao cấp tại Hải Nam. Vì trường học đóng cửa, các gia đình xem đây là cơ hội để nghỉ dưỡng và "chạy trốn" khỏi khói bụi. Vé máy bay tới các thành phố du lịch chính ở Trung Quốc đã được bán sạch.

Đây là cơ hội vàng của các công ty du lịch nội địa cũng như quốc tế. Nằm ở vùng ấm áp, ít nhà máy công nghiệp do phát triển du lịch, nhiều thành phố phương Nam luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Trung Quốc để tránh ô nhiễm.

Ctrip cho biết khoảng 150.000 người Trung Quốc du lịch nước ngoài trong tháng 12 với lý do tránh khói bụi. Trong cả năm 2016, con số này dự kiến là 1.000.000 người.

o nhiem o Trung Quoc anh 1
Bầu trời các thành phố phía Bắc luôn bị bao phủ bởi một làn khói mờ mịt. Ảnh: Flickr.

Theo Tân Hoa Xã, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại một số thành phố phía Bắc Trung Quốc đã chạm mốc 400, buộc nhà chức trách đặt mức báo động cao nhất từ ngày 17 tới 21/12.

Các phương tiện đã bị hạn chế lưu thông dựa trên số chẵn - lẻ của giấy phép đăng ký. Cơ quan nhà nước buộc phải cắt giảm lượng xe sử dụng xuống mức 70%.

Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, tránh các hoạt động ngoài trời. Nhiều trường học, xí nghiệp phải đóng cửa.

o nhiem o Trung Quoc anh 2
Phát triển công nghiệp ồ ạt được cho là nguyên nhân dẫn tới ô nhiễm không khí trầm trọng ở Trung Quốc. Ảnh: Business Insider.

"Khi không dùng khẩu trang và đi ra ngoài, tôi đã bị đau họng và chóng mặt. Tôi không thể thở bằng mũi", một quản lý khách sạn ở Bắc Kinh nói với Reuters.

Nền kinh tế số 1 châu Á đã phải trả giá môi trường cho tốc độ tăng trưởng chóng mặt trong nhiều năm nay.

Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng năng lượng của người dân tăng cao, khiến các nhà máy nhiệt điện hoạt động mạnh hơn. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm không khí ở nước này trong cuối tuần qua.

Ô nhiễm nghiêm trọng, Bắc Kinh đóng cửa 1.200 nhà máy

Ngày 17/12, sau khi ban hành mức cảnh báo ô nhiễm cao nhất, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu 1.200 nhà máy xung quanh thủ đô đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm