Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cướp quả cầu gỗ lim 20kg trong bùn lầy

16 thanh niên khỏe mạnh được chia làm 4 giáp để thi tài vật quả cầu gỗ lim 20kg trên một sân rộng 200m2 đầy bùn nhão.

Lễ hội vật cầu bùn (được tổ chức 2 năm một lần từ ngày 12 - 14/4 âm lịch) tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) diễn ra chiều 10/5 thu hút đông đảo người dân đổ về xem. Trước khi tiến hành cuộc thi, ông Đỗ Thanh Nhàn cùng các quan viên khánh tiết nhà đền chuẩn bị lễ cho các trai tráng vật cầu, thường được gọi là quân cầu.
16 quân cầu được chia làm bốn giáp (mỗi giáp bốn người), bốn giáp lại được chia làm hai đội (mỗi bên tám người) gọi là giáp trên và giáp dưới.
Truyền thuyết, hội vật cầu bùn có từ thời Lý Bôn, Lý Bí đánh đuổi quân Lương, gắn với sự tích bốn anh em Trương Hống, Trương Hách, Trương Lừng, Trương Lẫy khi đi qua làng đã chiến thắng lũ quỷ trong trận vật cầu ở đầm lầy. Kể từ đó, hàng năm lũ quỷ phải tham gia trò chơi này để góp vui cho các vị thần làng.
Nghi lễ thụ lộc trước khi vào cuộc, mỗi mâm lộc bao gồm một bình rượu của làng Vân. Nhiệm vụ của các trai tráng là phải uống hết và ăn hoa quả.
Hội được tổ chức trên sân có diện tích khoảng 200m2 với nhiều bùn nhão. Ở hai đầu sân có hai hố để đẩy cầu xuống, mỗi lần đẩy được cầu xuống hố là kết thúc một hiệp. Ngày đầu đánh hai cầu, ngày sau đánh ba cầu và ngày cuối đánh bốn quả.
Mở màn chào khán giả trước khi vật cầu là trận đấu vật giữa hai thanh niên khỏe nhất làng.
Trận đấu chính thức bắt đầu. Quả cầu trong hội vật được làm bằng gỗ lim, 20kg được lưu truyền trong đình làng từ đời này qua đời khác.
Cầu nặng, sân trơn trượt, không hề dễ dàng cho tất cả các đấu thủ. 
Mỗi khi quả cầu rơi xuống đất, các quân cầu phải làm động tác nâng cầu rồi mới được hạ xuống và tranh cướp.
Thời tiết chiều 10/5 nắng nóng, mặt sân luôn được BTC bơm thêm nước vào trong khi trận đấu diễn ra để tăng tính trơn ướt và khó khăn cho các quân cầu khi thi đấu.
Các quân cầu đều tỏ ra khỏe mạnh và rất quyết tâm giành chiến thắng.
Luật chơi bắt buộc bên tấn công phải có trách nhiệm đẩy được cầu xuống hố của bên phòng thủ. 
Các cụ trong làng kể, trước khi thi đấu các quân cầu uống rượu và ăn dưa hấu sẽ rất sung sức và may mắn khi vật.
Trong khi các quân cầu thi đấu, các liền chị xuống sông cầu gánh nước lên phục vụ việc rửa ráy, nghỉ ngơi đồng thời tiếp thêm nước cho khu vực thi đấu.
Kết thúc, 16 quân cầu vái vọng vào trong đình làm lễ tạ.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm