Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trai tráng chung vai rước quả pháo khổng lồ đầu xuân

Đó là hình ảnh tại lễ hội Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa diễn ra sáng mùng 4 Tết Giáp Ngọ. Sau màn rước pháo là nghi thức xô quan đám náo động đình làng.

Như thường lệ, vào mỗi dịp mùng 4 Tết, dân làng Đồng Kỵ lại mở hội làng cầu may mắn cho năm mới.
Tuy chỉ là một lễ hội ở quy mô nhỏ, hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn) vẫn duy trì được nét truyền thống đặc sắc. 
Đặc điểm của hội là màn rước quả pháo giả, dài 6 mét, đường kính 60cm, được trang trí các hình tượng rồng, phượng đậu bên trên.
Có khoảng 400 người phục vụ trong đó có tới 300 trai tịnh tuổi dưới 50 phù giá để có được lễ rước hoành tráng và đầy đủ nghi thức.
Lễ hộ năm nay còn có sự góp mặt của nhiều du khách nước ngoài. Họ rất thích thú khi được hòa chung vào niềm vui của ngày hội làng lớn nhất trong năm.
Quy trình rước hai quả pháo từ nhà ông đám trưởng ra đến đình làng mất hơn 2 giờ đồng hồ. Trên đường đi thỉnh thoảng các thanh niên (được gọi là các Dô pháo) lại hò reo rộn rã. Đây là một nghi thức thay thế cho tiếng pháo xưa.
Trong khi các cụ làm lễ, đám thanh niên trai tráng các làng được tập hợp lại để rước tràng và quả về gian đình.
Màn rước quan đám sau khi pháo được đưa vào đình làng. Đây là nghi lễ tôn sùng những người được phong quan đỏ. Lúc này 4 quan đám cùng múa lễ cầu cho mưa thuận gió hòa (bốn vị này tượng trưng cho các vị thần mưa, gió, sấm, chớp).
Trước đó dân làng phải chọn ra 4 người đàn ông tuổi 51, có uy tín trong làng, đức độ, gia đình êm ấm, không chịu cảnh tang gia hay vận đen đủi để tung hô trong ngày hội.
Ngoài ra, lễ hội còn có các trò chơi dân gian khác như chọi gà...
và hát quan họ trên thuyền rồng.

Cùng với hội Lim và hội Đền Đô, hội pháo Đồng Kỵ là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của vùng đất Kinh Bắc từ xa xưa.

Tương truyền, lễ hội này có từ thời Hùng Vương thứ 6, bắt nguồn từ việc tướng Thiên Cương về làng chiêu quân giúp vua Hùng đánh giặc. Khi thắng giặc, Thiên Cương dẫn đoàn quân thắng trận trở về và làng mở hội khao quân. Tập tục đó vẫn được dân làng Đồng Kỵ duy trì cho đến ngày nay.

Lê Bích

Bạn có thể quan tâm