Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn

Trước đề xuất cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đó là ý tưởng vội vàng, ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 80% người dân tham gia giao thông.

Bảo vệ dân phố hò hét phân luồng kẹt xe ở Sài Gòn Chiều 10/4, hàng nghìn xe cộ nối đuôi nhau nhích từng chút qua giao lộ gần chợ tự phát trên đường Nguyễn Xí (TP.HCM). Bảo vệ dân phố hò hét, hướng dẫn người dân đi đúng làn đường.

Ngay sau khi PGS.TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, đề xuất TP mạnh dạn cấm xe máy vào trung tâm TP, vì chính xe máy là thủ phạm gây tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông và người dân cho rằng ý tưởng quá vội vàng, không thực tế.

"Nói cấm xe máy là xúc phạm người dân nghèo"

 

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng hiện có khoảng 80-90% người dân đi lại bằng xe máy, nếu cấm thì người dân đi lại bằng gì khi phương tiện công cộng ở TP.HCM chưa thể đủ.

TS Phạm Sanh còn băn khoăn việc cấm xe máy thì người có điều kiện sẽ mua ôtô, dẫn đến sự lộn xộn, đi từ bất cập này qua một rối loạn khác. Cần phải xem lại là cấm hay hạn chế sẽ phù hợp thực tế, vì nhu cầu đi lại làm việc, học hành của người dân bằng xe máy vẫn rất lớn. 

cam xe may anh 1
Chuyên gia Phạm Sanh cho rằng cấm xe máy vào trung tâm sẽ ảnh hưởng đến hơn 80% người dân. Ảnh: Lê Quân.

Theo TS. Phạm Sanh, TP cần đầu tư hệ thống xe buýt, giao thông công cộng thật tốt mới thúc đẩy người dân bỏ xe máy đi xe buýt. Ngoài ra, TP cần khảo sát nhu cầu đi lại và kết hợp với quy hoạch đô thị, giao thông thì mới giảm được kẹt xe.

“Không nên cấm ai hết bởi không ai rảnh mua xe 2 bánh để chạy vòng vòng đi chơi. Đó là nhu cầu của 80-90% người dân. Nói cấm xe máy là xúc phạm tới người dân, đặc biệt là người dân thu nhập thấp. Nếu TP đầu tư cơ sở hạ tầng, chất lượng xe buýt tốt thì người dân tự bỏ xe máy để đi xe buýt”, TS Phạm Sanh nói.

Nhiều ý kiến trái chiều 

Nhiều người dân thẳng thắn bày tỏ sự bức xúc, phản đối với ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn, nhưng cũng có nhiều lập luận, quan điểm đồng tình với ý tưởng này. 

Anh Lê Hải Huy (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng, hạ tầng giao thông TP chưa đồng bộ, hệ thống xe buýt xuống cấp, cơ quan ban ngành, công ty làm việc thường nằm rải rác nên việc đi xe máy sẽ thuận lợi hơn.

"Nếu TP cấm xe máy vào trung tâm, tôi nghĩ hệ thống xe buýt phải chất lượng, kết nối đến tận các cao ốc làm việc mới hiệu quả", anh Hải nói.

cam xe may anh 2
Nhiều người dân vẫn đồng tình quan điểm cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Lê Quân.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Anh (nhà ở quận Thủ Đức, TP.HCM) lại đồng tình với ý tưởng cấm xe máy. Theo chị Kim Anh, lượng xe máy ở trung tâm TP.HCM hiện rất lớn. Khi TP quy hoạch lại các cao ốc văn phòng, trung tâm mua sắm, vỉa hè, hạ tầng khu trung tâm tốt thì việc cấm xe máy sẽ hiệu quả. Lúc đó ai cũng có thể đi làm ở trung tâm bằng tàu điện, xe buýt. Còn xe máy phục vụ đi lại ở các quận ngoại thành. 

"Tôi nghĩ TP thí điểm cấm vài tuyến đường ở các ngày trong tuần, sau đó mở rộng ra khu trung tâm với thời gian dài hơn. Để thay đổi thói quen không hề dễ nhưng nếu mạnh dạn thực hiện chắc chắn sẽ có hiệu quả lâu dài", chị Kim Anh nói. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết các ý kiến mạnh mẽ, thẳng thắn của các chuyên gia đã gợi mở cho ông có thêm nhiều giải pháp mới. Sở sẽ tiếp nhận các đề xuất, có hướng nghiên cứu, thẩm định, từ đó tham mưu kiến nghị UBND TP xem xét quyết định.

Chuyên gia đề xuất cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Sài Gòn

Nhiều nhà khoa học thẳng thắn thừa nhận đã đến lúc TP.HCM mạnh dạn hạn chế xe máy đi trên đường để giảm tình trạng kẹt xe, thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm