Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triển khai dịch vụ xe đạp công cộng ở khu trung tâm Sài Gòn

Trong năm nay, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại trung tâm thành phố, để thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 21/4, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết đang làm việc với đơn vị tư vấn về cách quản lý xe đạp công cộng. Kế hoạch xây dựng các trạm xe đạp công cộng nhằm phục vụ người dân đi lại giữa các trạm xe buýt sẽ được Sở GTVT triển khai vào cuối năm 2017. 

Theo kế hoạch, đơn vị quản lý sẽ dùng khóa điện tử để quản lý xe, thông tin về hành khách cũng được lưu lại. Nếu người dùng xe trong một giờ có thể được miễn phí. Hành khách cũng có thể trả xe ở các trạm khác nhau chứ không nhất thiết phải ở nơi lấy xe ra.

Mô hình cho thuê xe đạp ở các trung tâm thành phố được nhiều nước thực hiện và mang lại hiệu quả trong việc giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường. 

xe dap cong cong anh 1
Mô hình xe đạp công cộng được nhiều nước trên thế giới thực hiện. 

Trước đó, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM), cho biết quận đang nghiên cứu, đề xuất xin phép xây dựng nhiều điểm khóa xe ở trung tâm thành phố.

 

Tháng 3/2017, Sở GTVT TP.HCM cũng đã phối hợp với Thành đoàn TP.HCM, vận động cán bộ công nhân viên đi làm bằng xe đạp. 

 

 

Đây là hoạt động nằm trong chiến lược thu hút hành khách đi xe buýt từ năm 2017, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Ngoài ra, Sở GTVT còn tổ chức lại mạng lưới, xây dựng đề án đầu tư xe buýt mới giai đoạn 2018-2020, nghiên cứu dùng xe từ 9 chỗ để kết nối với xe buýt nhanh và metro...

Hiện TP.HCM có 142 tuyến xe buýt (gồm 107 tuyến có trợ giá), 54 tuyến vận chuyển công nhân, 141 trường tham gia chương trình đưa đón học sinh bằng xe đưa rước theo hợp đồng có trợ giá…

Chuyên gia đề xuất cấm xe máy để giảm ùn tắc ở Sài Gòn

Nhiều nhà khoa học thẳng thắn thừa nhận đã đến lúc TP.HCM mạnh dạn hạn chế xe máy đi trên đường để giảm tình trạng kẹt xe, thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố.

Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm