Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về vụ phá sản 6 tỷ USD tại Ấn Độ

Tranh chấp giữa Bộ Viễn thông và Bộ Các Vấn đề Doanh nghiệp Ấn Độ về thủ tục phá sản của một công ty viễn thông khiến quy trình thu hồi nợ của ngân hàng gặp khó khăn.

Theo Bloomberg, Tòa án Tối cao Ấn Độ quyết định tạm hoãn xét xử vụ tranh chấp quyền bán mạng lưới điện thoại di động của các công ty viễn thông phá sản Bharti Airtel và Vodafone Idea gần đây. Với quyết định tạm hoãn này của tòa án, các ngân hàng bảo lãnh phá sản trong vụ kiện buộc phải chờ đợi khoản thanh toán nợ xấu lên đến 5,7 tỷ USD.

Đầu tháng 9, Tòa án Tối cao Ấn Độ đã yêu cầu tòa án sơ thẩm đưa ra phán quyết về tranh chấp giữa Bộ Viễn thông Liên bang và nhóm ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ về tính hợp pháp của việc bán giấy phép sử dụng mạng lưới di dộng của các công ty khai thác viễn thông đã phá sản. Trong vụ việc này, Bộ Viễn thông phản đối bất kỳ giao dịch nào trước khi phí doanh thu viễn thông được hoàn trả.

Tuy nhiên, Bộ Các Vấn đề Doanh nghiệp đã phản đối đơn kiện vì cho rằng nếu không bán quyền phát sóng thì thủ tục phá sản sẽ không thể tiến hành. Đây là một trong những ví dụ về tình trạng thiếu nhất quán giữa các bộ ban ngành thuộc chính phủ Ấn Độ dẫn tới trì hoãn giải quyết thủ tục phá sản ở quốc gia này.

Ấn Độ là quốc gia có hệ thống ngân hàng chịu tỷ lệ nợ xấu nặng nề nhất thế giới. Các ngân hàng ngần ngại cho 2 công ty viễn thông Bharti Airtel và Vodafone Idea vay vì lo ngại tăng thêm các khoản nợ khó đòi trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Luật sư Shally Bhasin, thành viên công ty luật Agarwal Law Associates (New Delhi), cho biết các phán quyết của tòa án sơ thẩm có thể mất từ ​​6 tháng đến hơn một năm để thi hành.

“Cả phía ngân hàng và ngành viễn thông đều không thể chờ sự chậm trễ này. Nó không đáp ứng được tinh thần bắt buộc giải quyết các vụ vỡ nợ có thời hạn của Luật Phá sản”, bà nói thêm.

Vu pha san vien thong 6 ty USD treo lo lung vi tranh chap giua cac Bo anh 1

Công ty viễn thông Airtel tuyên bố phá sản. Ảnh: FT.

Trong diễn biến mới nhất của vụ tranh chấp, Tòa án Tối cao Ấn Độ quyết định phiên tòa phúc thẩm vụ phá sản sẽ được tổ chức lại. Phiên tòa này sẽ quyết định các ngân hàng có thể bán quyền sử dụng mạng lưới điện thoại di động này hay không.

Trong những vụ phá sản của các công ty viễn thông trước, tòa án đã thông qua kế hoạch bán tài sản thuộc tập đoàn viễn thông Aircel Ltd. để giúp các ngân hàng thu hồi khoản nợ 190 tỷ rupee (2,6 tỷ USD). Một hồ sơ khác về thủ tục bán tài sản của công ty Reliance Communications để thu hồi 230 tỷ rupee (3,1 tỷ USD) cũng đang trong thời gian giải quyết.

Các ngân hàng đã đòi 587 tỷ rupee (7,9 tỷ USD) từ nhà điều hành mạng di động Aircel và khoảng 1.200 tỷ rupee (16,3 tỷ USD) từ công ty Reliance của ông trùm Anil Ambani đã tuyên bố phá sản. Mặt khác, Bộ Viễn thông cũng yêu cầu tập đoàn Aircel trả 120 tỷ rupee (1,6 tỷ USD) và công ty Reliance 250 tỷ rupee (3,3 tỷ USD) phí giấy phép phát sóng trong thời gian hoạt động.

Trả lời Bloomberg, bà Bhasin thuộc công ty luật Agarwal Law bình luận: “Bộ Viễn thông và Bộ Các Vấn đề Doanh nghiệp cần sắp xếp các vấn đề ở cấp độ uy tiên để quy trình giải quyết phá sản được thực hiện nghiêm minh, chính xác”.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm