Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi về những trận đấu MMA của trẻ mồ côi Trung Quốc

Tại Trung Quốc, vì cái ăn, một bộ phận trẻ mồ côi đã phải tham gia những trận đánh khốc liệt trong lồng bát giác.

Mới đây, trang web trực tuyến tại Trung Quốc có tên Pear Video đã công bố một đoạn phim tài liệu ngắn gây sốc ghi lại hình ảnh những đứa trẻ mồ côi tham gia các cuộc đấu theo luật của môn võ tự do.

Trong đoạn phim trên, mọi thứ diễn ra bạo lực quá mức. Hai cậu bé vật ngã lẫn nhau rồi liên tiếp tung đòn. Khi một cậu bé bị đo ván, người còn lại tận dụng cơ hội đấm “giã gạo” vào vùng đầu và cơ thể đối thủ. Ngoài việc đòn chỏ bị cấm, trận đánh tại đây không khác nhiều những gì diễn ra ở UFC hay ONE Championship.

Trận đấu MMA quyết liệt giữa hai võ sĩ 11 tuổi Hai đấu thủ nhỏ tuổi sử dụng những đòn đấm, đá và khóa siết bạo lực so với lứa tuổi của các em.

Phía bên ngoài là những cô người mẫu ăn mặc thiếu vải và một người bình luận viên hét lớn với đám đông cổ vũ rằng hai cậu bé “chiến đấu vì danh dự”.

Đoạn phim tài liệu được quay ở Enbo Fight Club, một CLB võ tự do nằm tại phía nam thành phố Thành Đô, nơi theo các phóng viên đã thu nạp hàng trăm đứa trẻ mồ côi, nuôi dưỡng và huấn luyện các em như các võ sĩ chuyên nghiệp thông thường.

Theo tiết lộ của chủ phòng tập với nhóm thực hiện, phần lớn những đứa trẻ được gửi đến dưới sự cho phép của một cơ quan thuộc Bộ dân chính Trung Quốc (Ministry of Civil Affairs), chủ yếu thuộc các dân tộc thiểu số, bao gồm cả Tây Tạng.

Ngay khi đoạn phim tài liệu trên được phát sóng, tờ Beijing News đã lên án và coi việc làm của Enbo Fight Club là khai thác trái phép sức lao động của trẻ em. Trong một bài viết đăng tải hôm 21/6, tờ báo này đặt vấn đề: “Đáng lẽ những đứa bé phải được đến trường thay vì tập luyện vất vả và tham gia các trận đánh đổ máu”.

Tre em dau MMA anh 1
Võ sĩ nhỏ tuổi đang thực hiện một đòn khóa cổ.

Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc xuất hiện tranh cãi và nhiều ý kiến trái chiều. Một tài khoản có tên Trân Minh viết: “Lôi kéo và để những đứa trẻ mồ côi tham gia những trận đấu bạo lực, sau đó trả cho chúng quá rẻ mạt, hành động này là phạm pháp”.

Tuy nhiên, ngược lại, nhiều người cho rằng nếu không có sự hỗ trợ của CLB, những đứa trẻ mồ côi sẽ phải sống lang bạt trên đường phố và có thể trở thành tội phạm.

Một cậu bé 14 tuổi tên Hiểu Long nói trong đoạn phim tài liệu: “Có tất cả mọi thứ ở đây - thức ăn, quần áo và chỗ ở. Cháu được ăn thịt bò và trứng thay vì chỉ có khoai tây ở nhà”.

Theo thống kê, tại quốc gia đông dân nhất thế giới có khoảng 500.000 trẻ mồ côi. Chỉ 5% trong số đó được nhận nuôi và 20% được bảo trợ bởi chính phủ. Với những đứa trẻ còn lại, cuộc sống diễn ra vô cùng khó khăn. Hồi năm 2012, một nhóm 5 cậu bé tại tỉnh Quý Châu đã thiệt mạng trong thùng rác khi cố gắng nhóm lửa để sưởi ấm tại đây.

Tiến Thành (Theo Gulf News)

Bạn có thể quan tâm