Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk có thể mất vị trí giàu nhất thế giới

Nếu không nhận được gói bồi thường 55 tỷ USD từ Tesla, Elon Musk có thể sẽ mất vị trí giàu nhất hành tinh.

Đứng ra bảo vệ ông chủ, Giám đốc Neuralink Shivon Zilis khẳng định rằng Musk xứng đáng nhận thưởng từ công ty mà ông đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt để tạo ra. Ảnh: Bloomberg.

Hôm 30/1, Thẩm phán Kathaleen St. J. McCormick bang Delaware đã bác bỏ khoản thưởng cổ phiếu trị giá 55,8 tỷ USD tại công ty xe điện. Tòa án đứng về phía một cổ đông - người đã lập luận rằng mức lương của Musk với tư cách Giám đốc Điều hành là quá cao.

“Quy trình phê duyệt khoản bồi thường của Musk đã có sai sót nghiêm trọng. Musk có mối quan hệ thân thiết với những người đàm phán đại diện cho Tesla”, trích phán quyết của Thẩm phán Tòa Thượng thẩm.

CEO Tesla xứng đáng với khoản thưởng 55 tỷ USD

Sau khi nghe phán quyết, Shivon Zilis - Giám đốc start-up công nghệ chip cấy não Neuralink dưới trướng Musk - bày tỏ rằng cô ủng hộ gói lương thưởng của ông.

“Mỹ nên khuyến khích những người chỉ nhận tiền thưởng khi họ tạo được lợi nhuận lớn, hiệu suất hoạt động ổn định, khó có thể đánh bại và vượt xa mọi kỳ vọng, thay vì chi tiền cho các gói trợ cấp của các giám đốc điều hành luôn nhận tiền ngay cả khi thất bại”, bà viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X hôm 31/1.

Trên thực tế, Musk không nhận được lương từ Tesla. Thay vào đó, gói tiền thưởng của ông bao gồm khoản trợ cấp 10 năm cho 12 đợt chọn cổ phiếu. Khoản bồi thường này sẽ được trao nếu Tesla hoàn thành những mục tiêu hiệu suất hoạt động cụ thể.

Năm nay, Tesla cho biết công ty đã đạt được tất cả 12 mục tiêu. Với mỗi đợt, Musk sẽ được trao quyền mua cổ phiếu tương đương khoảng 1% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

“Có nhiều giám đốc sẵn sàng nhận tiền dù không tạo ra giá trị cho cổ đông. Đây mới là điều thiếu công bằng với cổ đông, chứ không phải là một vị CEO nhận lợi nhuận từ công ty mà anh ta đã đổ máu, mồ hôi và nước mắt để tạo ra (nếu không có vị CEO đó, có lẽ giá trị của công ty sẽ không tồn tại đến bây giờ)”, Shivon Zilis nói.

Luong thuong Elon Musk anh 1

Elon Musk đã đạt được cột mốc tăng trưởng của Tesla theo thỏa thuận. Ảnh: Bloomberg.

Bà ví phán quyết của tòa án hủy gói lương của Elon Musk như một gáo nước lạnh tạt lên những người có đóng góp thực sự cho xã hội. Nó làm giảm động lực cho những nhân tài xuất sắc, biết sáng tạo giá trị mới và chỉ nhận lương khi làm việc xứng đáng.

"Đóng góp công sức để tạo ra giá trị đích thực và sẵn sàng không nhận thưởng nếu thất bại mới là cách vận hành đúng đắn của các gói lương thưởng”, Giám đốc Neuralink nói.

Về phần mình, Musk đã tỏ ra không đồng ý với phán quyết và chia sẻ trên trang cá nhân X hôm 30/1. “Đừng bao giờ thành lập công ty của bạn ở bang Delaware”, Musk viết.

Elon Musk có thể mất vị trí người giàu nhất thế giới

Business Insider nhận định phán quyết của Tòa Thượng thẩm bang Delaware sẽ đe dọa đến vị thế người giàu nhất thế giới của Musk. Hiện, ông vẫn giữ danh hiệu này với tài sản ròng trị giá 205 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Nếu không có gói lương thưởng ở Tesla, ông có thể sẽ tụt khỏi vị trí dẫn đầu.

Trên thực tế, phần lớn khối tài sản của Musk đến từ khoản thưởng cổ phiếu ở Tesla. Hiện tại, ông không nhận lương và khoản thưởng tiền mặt. Do đó, khoản thưởng dựa trên việc mua cổ phiếu với mức giá ưu đãi là thu nhập duy nhất của ông.

Theo Bloomberg, nếu không có gói bồi thường bằng cổ phiếu 55 tỷ USD, giá trị tài sản ròng của Musk sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 154 tỷ USD, khiến ông tụt xuống vài bậc trong danh sách những người giàu nhất thế giới hiện tại.

Luong thuong Elon Musk anh 2

Phần lớn tài sản của Elon Musk đến từ gói lương thưởng công ty xe điện. Ảnh: Reuters.

Trước đó, năm 2018, Tesla đã đề ra thỏa thuận với Elon Musk. CEO start-up xe điện sẽ nhận được một khoản tiền thưởng khổng lồ, khoảng 55,8 tỷ USD nếu ông xây dựng Tesla trở thành công ty trị giá 650 tỷ USD trong vòng một thập kỷ. Vượt xa kỳ vọng, Elon Musk đã sớm đạt được cột mốc trên vào tháng 1/2020.

Đến năm 2022, ông Richard Tornetta - cổ đông tại Tesla - đã kiện Musk và ban giám đốc của công ty ra tòa vì cho rằng khoản thưởng 55 tỷ USD là quá lớn và việc hội đồng quản trị bỏ phiếu cho kế hoạch trả thưởng đã vi phạm trách nhiệm ủy thác.

Ông khẳng định rằng các thành viên trong ban giám đốc đã thiên vị Musk, cho phép ông được tự do lựa chọn mức thưởng, đồng thời che giấu các nhà đầu tư, không cho họ biết thông tin cụ thể về thỏa thuận này.

Gian lao của Elon Musk khi xây dựng Tesla

Cuốn sách Elon Musk - Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện kể về hành trình xây dựng công ty Tesla của Elon Musk, câu chuyện của vị giám đốc đầy tham vọng, dám chinh phục thị trường nhiều thách thức.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm