Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tranh cãi quanh tác dụng của áo gel lạnh giá nửa triệu đồng

Cùng với áo điều hòa, loại áo gel lạnh làm mát cấp tốc được rao bán nhiều trong những ngày mùa hè. Tuy nhiên, một số khách phản ánh, chất lượng sản phẩm chưa tương xứng với giá.

Trong những đợt nắng nóng cao độ, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm làm mát tạm thời, để tránh nóng nắng tăng cao. Đặc biệt, với những người làm việc ngoài trời hoặc trong điều kiện không sử dụng quạt máy, điều hoà, sản phẩm có tác dụng giải nhiệt cấp tốc luôn được ưa chuộng. 

Năm nay, ngoài dòng áo điều hoà, trên thị trường còn có sản phẩm áo làm mát bằng gel lạnh cũng thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Giá mỗi chiếc áo loại này dao động từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng, tuỳ chất lượng và nhãn hiệu.

Theo người bán hàng giới thiệu, áo này thiết kế theo dạng gile, có nhiều túi. Mỗi túi được trang bị một bộ gel (túi giữ lạnh) đông cứng. Khi gắn vào áo, hơi lạnh toả ra từ túi gel đá lạnh sẽ làm mát phần thân. Áo có tác dụng làm mát khoảng 3-4 tiếng. 

"Các loại áo gile được làm từ chất liệu vải nhiều nylon, không thấm nước. Do đó, khi có chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và túi đá, tạo ra lượng nước không đáng kể, thấm vào áo bên ngoài, mà không bị ướt người", người bán hàng cho hay. Chị cho biết, tuy không bán chạy bằng áo điều hoà nhưng sản phẩm áo gel lạnh cũng được nhiều người lựa chọn. Một số khách hàng ở TP HCM cũng đặt. Từ đầu mùa nóng đến bây giờ, chị đã bán được gần 50 chiếc.

Túi gel lạnh có tác dụng tốt để bảo quản thực phẩm tươi sống, rau quả,... Giá bán trên thị trường là 6.000 đồng một túi 25 gr. Ảnh: Ngọc Lan.

Thấy sản phẩm được quảng cáo rầm rộ, anh Phương (Hà Nội) đã đặt mua một chiếc áo loại này. Giá bán tặng kèm 4 túi gel lạnh khoảng 350 gr là 500.000 đồng. Thực hiện theo hướng dẫn của người bán, anh Phương cho các túi gel vào áo. Lúc đầu mới mặc, anh có cảm giác mát lạnh. Tuy nhiên, sau một thời gian, anh thấy người lạnh buốt. Không chịu được nên anh Phương đành cởi ra.

Không chỉ vậy, túi gel lạnh có nhiệt độ chênh lệch nhau nên tụ thành nước. Chỉ chưa đầy 15 phút ra trời nắng, áo đã bị nước thấm từng mảng lớn. Sau khoảng 50 phút, theo lời anh, túi gel từ thể rắn sang lỏng, không còn tác dụng làm lạnh nữa. "Nếu không cẩn thận nước thấm vào người rất dễ bị cảm. Thời tiết nắng nóng, đổ mồ hôi, lại gặp lạnh nên nếu trẻ em mặc áo rất dễ bị viêm phổi. Vì vậy, khách nên cảnh giác với quảng cáo thần kỳ về loại áo này", anh Phương nói.  

Mất nửa triệu đồng, lại chưa sử dụng được đến lần thứ hai nên anh Phương cho rằng, không gì an toàn và hiệu quả bằng cách tránh nắng truyền thống như mặc áo dày, uống nhiều nước và sử dụng quạt thông thường.

Anh Nguyễn Anh Trung, giám đốc một công ty chuyên sản xuất và tiêu thụ túi gel lạnh ở Lê Duẩn (Hà Nội) cho biết, túi gel thường có tác dụng làm lạnh trong việc để bảo quản thuốc (vắc xin), các thực phẩm tươi sống và giữ nhiệt nước giải khát trong quá trình vận chuyển. 

Tuy nhiên, để có tác dụng tối đa, sản phẩm này cần được đặt trong tủ kín như thùng đựng đá, thùng xốp thông thường. Bên cạnh đó, môi trường khô, kín như trên sẽ ngăn cản được việc tụ nước trong điều kiện nhiệt độ chênh lệch. Trên thị trường, loại túi này khá rẻ, chỉ 6.000 đồng một túi 350 gr.

Anh cho biết, việc đặt túi gel lạnh để làm áo điều hoà, chống nóng trong nhiệt độ mùa hè không hiệu quả. Trước đây, tò mò về tác dụng của chiếc áo, đơn vị anh nhập về bán thử nghiệm. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, thấy sản phẩm không phù hợp nên anh đã ngừng bán.

Nhận phản ánh về chất lượng áo không tương xứng với giá tiền, một người bán tại Hà Nội thừa nhận, sản phẩm nói trên được nhập từ Trung Quốc. Chị cũng khuyên khách mua nên mặc một chiếc áo dày bên trong để không bị ngấm lạnh bởi gel đá. "Sản phẩm này làm mát tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định nên phù hợp cho công nhân trong điều kiện lao động không thuận lợi", chủ hàng thừa nhận.

"Túi gel hay còn gọi là túi giữ lạnh. Sản phẩm là hỗn hợp gel và nước. Gel khi hòa tan trong nước tạo thành hỗn hợp có độ dẻo kết dính tự nhiên. Sau khi được cấp đông hỗn hợp gel và nước đông cứng được gọi là đá gel.

Sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong việc bảo quản, giữ lạnh thực phẩm, đồ ăn uống, bánh kẹo, rau củ quả, thịt cá, dược phẩm, vắc xin, chườm nóng lạnh... Ngoài ra, chúng còn được sử dụng tạo mát trong quạt đá. Trong điều kiện bảo quản nhất định, đá gel an toàn, không gây độc hại cho người sử dụng".

 Anh Nguyễn Anh Trung, giám đốc công ty sản xuất sản phẩm gel lạnh.

Quạt 1,2 triệu đồng biến áo thường thành điều hòa

Có giá dao động 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, thiết bị quạt lắp điều hòa đang được một bộ phận người Hà Nội đặt mua về may áo, tránh nắng trong mùa hè oi bức.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm