Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tranh cãi bỏ phần thi bikini trong cuộc thi hoa hậu

Phần thi bikini trước đây được xem là biểu hiện của sự bình đẳng. Hiện tại, nhiều cuộc thi cân nhắc loại bỏ vì cho rằng không nên đánh giá phụ nữ qua vẻ bề ngoài.

nu quyen thi hoa hau anh 1

"Bikini là phần thi tôi yêu thích và chờ đợi nhất", Hoa hậu Mỹ Cheslie Kryst nói trong cuộc phỏng vấn với Insider.

Tuy nhiên, trước đó phần thi bikini đã bị ban tổ chức Miss America loại bỏ từ năm 2018 với lý do "vẻ đẹp phụ nữ không thể hiện qua hình thức bên ngoài". Nói đúng hơn, cuộc thi muốn hướng đến hình ảnh hoa hậu học thức, tôn vinh nữ quyền.

Không chỉ Miss America, nhiều tổ chức hoa hậu đòi bỏ phần thi áo tắm để ủng hộ phong trào #Metoo. Song, câu nói "tôi thích nhất phần thi bikini" của Hoa hậu Cheslie Kryst làm cộng đồng mạng dấy lên luồng ý kiến trái chiều.

Đồng ý rằng phụ nữ không chỉ được đánh giá thông qua vẻ bề ngoài. Vẻ đẹp trí tuệ là một phần không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Song, câu hỏi đặt ra là loại bỏ bikini ở các cuộc thi hoa hậu có phải cách tốt nhất để thể hiện nữ quyền?

"Tôi thích phần thi bikini"

Trong bài phỏng vấn sau đêm chuyển giao vương miện Hoa hậu Mỹ, Cheslie Kryst cho rằng bikini là phần thi cô yêu thích nhất trong cuộc đua nhan sắc.

"Nếu nhìn nhận một cách đúng đắn, phần thi áo tắm có nhiều ý nghĩa. Hơn ai hết, tôi muốn cho nhiều người thấy mình nỗ lực tập luyện thế nào. Không chỉ thể hiện những đường nét đẹp trên cơ thể, đây còn là cách giúp ban giám khảo thấy được sức mạnh ý chí, tập luyện", Kryst nói với Insider.

Khi được hỏi về quan điểm nữ quyền thể hiện bằng cách loại bỏ phần thi bikini của của cuộc thi đối thủ Miss America, Kryst cho biết cô có suy nghĩ khác hẳn.

nu quyen thi hoa hau anh 2

Hoa hậu Cheslie Kryst khẳng định nữ quyền là phải tôn trọng việc diện bikini của phụ nữ.

"Nhiều người nghĩ rằng nữ quyền là phụ nữ phải làm ngược lại những quan điểm thông thường như không trang điểm, không điệu đà, không khoe cơ thể gợi cảm. Nhưng có ai nghĩ rằng vẫn có nhiều phụ nữ muốn thể hiện bản thân không?", cô nói.

Hoa hậu Mỹ 2019 cho rằng nữ quyền là làm những gì mình thích, xứng đáng được đối xử bình đẳng và được tôn trọng. Việc loại bỏ phần thi áo tắm thậm chí trang phục dạ hội sẽ phù hợp với một số người khác. Song, điều này sẽ không công bằng với những cá nhân có điểm mạnh hình thể.

"Cách nhìn về vấn đề hình thể hay trí tuệ tuy khác nhau nhưng cần phải được tôn trọng. Tôi vẫn yêu thích phần thi áo tắm và trang phục dạ hội. Đây là lý do tôi quyết định tham gia các cuộc thi nhan sắc", cô khẳng định.

Loại bỏ phần thi bikini là thể hiện nữ quyền?

Nhìn về lịch sử Miss America, kể từ lần tổ chức năm 1921, phần thi áo tắm đã được áp dụng. Theo Washington Post, cuộc thi từng vướng nhiều tranh cãi về cách ăn mặc của phụ nữ. Giai đoạn ấy, phần thi này bị cho là đi ngược lại các hệ giá trị như phái đẹp phải kín đáo nơi công cộng, phụ nữ khoe thân là phản cảm...

Song, Miss America giai đoạn ấy tự hào là cuộc cách mạng về bình đẳng: phụ nữ hoàn toàn có quyền diện những gì mình thích, cho dù đó là bikini.

nu quyen thi hoa hau anh 3

Ngày càng nhiều cuộc thi hoa hậu loại bỏ hoặc cân nhắc gạch tên phần thi bikini.

Nói cách khác, trong nhiều năm phần thi bikini được xem là đặc sản của cuộc thi, không chỉ khoe nét đẹp mà còn là tiếng nói của phụ nữ.

Washington Post cho rằng cuộc thi Hoa hậu Mỹ năm 1921 đã thành công rực rỡ và trở thành khuôn mẫu cho các cuộc thi sắc đẹp lớn sau này.

"Cuộc thi tạo tiền lệ cho các thí sinh thể hiện bản thân thông qua trang phục bơi. Miss America cũng góp phần xóa bỏ định kiến phụ nữ chỉ được ăn mặc kín đáo", Washington Post bình luận.

Tuy nhiên, gần đây Miss America và nhiều cuộc thi khác lại cho rằng bikini đi ngược lại tinh thần của #Metoo. Trưởng ban tổ chức Gretchen Carlson nói loại bỏ phần thi bikini là ủng hộ nữ quyền, dù điều này tạo ý kiến trái chiều.

"Có nhiều phụ nữ nói rằng họ muốn xuất hiện trong cuộc thi nhưng không thích trình diễn trong trang phục bikini và đi giày cao gót. Chúng tôi đang tiến về phía trước, tạo nên cuộc cách mạng văn hóa và không đánh giá các bạn thông qua hình thể", Carlson nói với ABC.

Song, nhiều chuyên gia sắc đẹp cho rằng việc bỏ phần thi bikini đồng nghĩa với việc "loại bỏ một nền văn hóa truyền thống và lâu đời kéo dài hàng trăm năm nay".

Mặt khác, như Miss USA đã nói trong cuộc phỏng vấn với Insider, nữ quyền không nên nghiêng về phía nào. Nét đẹp học thức nên được tôn vinh nhưng không vì thế loại bỏ vẻ đẹp hình thể của phụ nữ.

Và những tranh cãi

Quyết định loại bỏ phần thi bikini trong cuộc thi hoa hậu không được lòng nhiều người.

Sau khi loại bỏ phần thi bikini, rating đêm chung kết năm 2019 giảm chỉ còn 5,6 triệu người, giảm 10% so với 6,2 triệu lượt năm 2016 và 7 triệu lượt năm 2015. ABC cũng cho rằng con số này chạm mốc rating thấp nhất từ năm 2009.

Leah Summers, Hoa hậu West Virginia 1991, hiện tại là giám đốc điều hành tổ chức Hoa hậu West Virginia cho rằng "phần thi bikini không hoàn toàn đánh giá hình thể của phụ nữ, ở đó còn là sự nỗ lực tập luyện và sức mạnh của ý chí".

Pam Eldred-Robbins - Hoa hậu Mỹ 1970 cho rằng việc diện bikini là một phần của quyền phụ nữ. "Tôi tự tin khi mặc bikini, đi giày cao gót. Tôi không có vấn đề gì với nó. Việc muốn mặc hay không do bạn tự quyết định", Robbins nói với Washington Post.

nu quyen thi hoa hau anh 4

Vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh việc nên loại hay giữ lại phần thi bikini trong các cuộc thi nhan sắc.

Bà cho rằng phụ nữ chỉ mặc đồ tắm với giày cao gót trong cuộc thi và hiếm khi thấy ngoài đời thực. Điều đó cũng giống với việc ca sĩ opera không mặc đồ biểu diễn ra đường. Việc quy chụp thí sinh diện bikini trên sân khấu với vấn đề nữ quyền là hơi quá.

"Tôi thất vọng vì họ loại bỏ phần thi áo tắm năm nay", Pam Eldred-Robbins nói thêm.

Trong quá khứ, ban tổ chức Miss America thực hiện nhiều cuộc thăm dò cho thấy người dân vẫn muốn giữ lại phần thi bikini. Hình thể tuy không phải là tất cả nhưng là điều kiện cần để phụ nữ đăng quang cuộc thi sắc đẹp.

"Chúng tôi không ngốc. Phần thi áo tắm luôn là gót chân Achilles. Ngay từ những năm đầu nó đã gây tranh cãi nhưng vẫn được giữ lại do người dân yêu thích", cựu giám đốc điều hành Leonard Horn nói trong cuộc phỏng vấn với New York Times.

Hoa hậu Olivia Culpo phẫu thuật tử cung

Hoa hậu Hoàn vũ 2012 dần hồi phục sau khi trải qua ca phẫu thuật lạc nội mạc tử cung. Cô cũng muốn nâng cao nhận thức của phụ nữ về căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh sản.

Con gái Hoa hậu đẹp nhất thế giới trông giống Lisa (BlackPink)

Trong bức ảnh mừng sinh nhật lần thứ 9, con gái Hoa hậu Aishwarya Rai được cộng đồng mạng khen ngợi ngày càng tươi tắn.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm