Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang phục quá sang trọng có thể khiến phụ nữ chết oan

Hàng nghìn phụ nữ có thể chết oan vì đột quỵ do các bác sĩ không thể phát hiện những triệu chứng quan trọng liên quan tới bệnh tim khi khám bệnh.

"Trong trang phục sang trọng, kiểu tóc thời trang và lớp son phấn lòe loẹt, con người có vẻ khỏe mạnh hơn so với thực trạng thể chất thực tế của họ", nhiều bác sĩ thừa nhận.
Khi phụ nữ trong trang phục đẹp và sang trọng bước vào phòng khám, các bác sĩ sẽ không thể dự đoán chính xác các vấn đề về tim mạch trong cơ thể họ. Ảnh: wordpress.com.

Một nghiên cứu do bệnh viện Pitie Salpetriere thuộc Viện Tim tại Paris, Pháp tiến hành đối với hơn 15.000 người cho thấy nguy cơ tử vong vì đột quỵ ở phụ nữ cao hơn tới 1,5 lần so với nam giới, Telegraph đưa tin.

Thế nhưng việc chẩn đoán nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ lại khó hơn nhiều so với nam giới. Chẳng hạn, đối với chứng rung nhĩ (một trong những nguyên nhân gây đột quỵ hàng đầu) ở người dưới 70 tuổi, nguy cơ bác sĩ bỏ sót phụ nữ cao hơn tới 56% so với nam giới.

"Tôi nghĩ rằng nhiều bác sĩ tim mạch không nhận ra nguy cơ đột quỵ đối với phụ nữ. Họ thường nghĩ rằng nếu một phụ nữ mặc trang phục sang trọng, trang điểm tinh tế thì sức khỏe của cô ấy bình thường. Vì thế mà họ rất dễ bỏ qua nguy cơ đột quỵ", bác sĩ Pierre Sabouret, một chuyên gia của bệnh viện Pitie Salpetriere, phát biểu.

Các thống kê cho thấy các vấn đề tim mạch tấn công 1/14 người trên 65 tuổi, gây nên tình trạng tim đập nhanh, hoa mắt hoặc đau ngực. Tuy nhiên, phần lớn nạn nhân không thể cảm nhận triệu chứng. Nguy cơ đột quỵ tăng rất nhanh theo tuổi. Anh là một trong những nước mà tỷ lệ người từng đột quỵ cao nhất thế giới. Khoảng 15.000 trường hợp đột quỵ xảy ra tại Anh mỗi năm.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm