Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ 'chân dài' dễ mắc ung thư

Một nghiên cứu mới nhất được Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố ngày 25/7 cho biết, phụ nữ cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Phụ nữ 'chân dài' dễ mắc ung thư

Một nghiên cứu mới nhất được Hiệp hội Ung thư Mỹ công bố ngày 25/7 cho biết, phụ nữ cao có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chiều cao là một trong những dấu hiệu đầu tiên về tăng nguy cơ gây ung thư chứ không phải là tác nhân chính. Những tác nhân này bao gồm gen, dinh dưỡng, chế độ ăn uống, những ảnh hưởng khác của môi trường đến sự phát triển trong giai đoạn đầu đời và tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Một số biến thể di truyền liên quan đến chiều cao lại có quan hệ với nguy cơ gây ung thư bởi vì người cao có nhiều tế bào hơn và các cơ quan trong cơ thể lớn hơn, điều này làm tăng nguy cơ đột biến.

 
Các tế bào ung thư.

Nghĩa là, cứ cao hơn khoảng 10 cm thì nguy cơ phát triển 19 loại ung thư đã được biết đến sẽ cao hơn 13%. Cụ thể, đã có 13% đến 17% phụ nữ cao có nguy cơ bị khối u ác tính và ung thư vú, buồng trứng, nội mạc tử cung và đại tràng, trong khi khoảng 23% đến 29% phụ nữ cao có nguy cơ phát triển ung thư thận, trực tràng, tuyến giáp và ung thư máu.

Ông Geoffrey Kabat, một nhà dịch tễ học tại Đại học Yeshiva, New York và là tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Cuối cùng, ung thư là kết quả của quá trình phải thực hiện nhằm phát triển chiều cao. Điều này giải thích tại sao các hormone đó hoặc các yếu tố tăng trưởng khác có liên quan đến phát triển chiều cao cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ gây ung thư”.

Một nghiên cứu tại Anh tiến hành trên hơn 1 triệu phụ nữ hồi năm 2011 cho thấy, khi tăng 10 cm chiều cao sẽ tương ứng với tăng 16% nguy cơ bị ung thư. Nhưng các nghiên cứu khác lại cho thấy những phụ nữ cao ít có khả năng bị đột quỵ và bệnh tim.

Giáo sư Thomas Rohan, giảng viên trường đại học Yeshiva, và cũng là tác giả của nghiên cứu trên, lưu ý rằng: "Đây là một nghiên cứu sinh học, không phải là một nghiên cứu xác định rõ nguyên nhân chính xác. Lời giải thích là gì? Thẳng thắn mà nói, đó là một câu hỏi mà không bao giờ có thể được giải quyết hoàn toàn".

Theo Báo Tin Tức

Theo Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm