Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trang Facebook có tick xanh giả mạo diễn viên 18+ Eimi Fukada

Có tick xanh, nhưng fanpage tên diễn viên Eimi Fukada đang thu hút nhiều tương tác từ người dùng Việt Nam lại có dấu hiệu giả mạo.

Nhiều người quan tâm đến trang cá nhân của diễn viên phim khiêu dâm Nhật Bản, Eimi Fukada. Ảnh: Eimi Fukada.

Các bài đăng trên trang Facebook có tên Eimi Fukada, một diễn viên phim khiêu dâm Nhật Bản đạt hàng chục nghìn tương tác, chủ yếu từ người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, fanpage này có nhiều dấu hiệu của trang giả mạo trên mạng xã hội. Việc tài khoản này được nền tảng cấp tick xanh, xác thực người của công chúng, khiến người dùng nghĩ đây là trang chính chủ của nữ diễn viên.

Thực tế, khi kiểm tra phần tính minh bạch trang, Facebook cho biết trang này được lập từ 2013, thời điểm nữ diễn viên nói trên chưa đóng phim. Tên ban đầu của trang là “Professor Dr. Abm Abdullah”. Đây vốn là một bác sĩ, học giả người Bangladesh, chuyên gia chăm sóc sức khỏe riêng của Thủ tướng Sheikh Hasina.

facebook gia mao anh 1

Trang tick xanh của diễn viên Nhật Bản nhưng có 3 lần đổi tên, được quản lý bởi cá nhân tại Việt Nam. Ảnh: Xuân Sang.

Đến ngày 5/1 vừa qua, trang này mới bị đổi tên thành “深田えいみ - Eimi Fukada”. Đồng thời, vị trí của người quản lý trang này cũng được xác nhận tại Việt Nam. Trong khi đó, diễn viên nói trên là người Nhật Bản.

Trao đổi với Zing, ông Mai Thanh Phú, chuyên viên marketing online, người có nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ Facebook, quản lý hàng trăm fanpage, nhận định trang Eimi Fukada nói trên có nhiều dấu hiệu mạo danh, không chính chủ. “Trang này nhiều khả năng đã được Facebook cấp tick xanh từ trước. Sau đó, nó bị kẻ gian hack và đổi tên thành tên diễn viên 18+ để câu tương tác”, ông Phú nhận định.

Theo vị này, thủ đoạn nói trên được giới “tricker” Facebook tại Việt Nam thực hiện thường xuyên, thành thạo. Trang có tick xanh của cầu thủ nổi tiếng Ivanovic, rapper Zico cũng từng bị người Việt chiếm đoạt, livestream bán hàng.

Ngoài ra, trang Eimi Fukada có tick xanh nói trên còn xuất hiện những dấu hiệu bất thường khác. Ví dụ, trang chỉ đăng bài từ đầu tháng 2, nhưng lượng thích, theo dõi đã đạt hơn 500.000 người. Đồng thời, lượng user bình luận, chia sẻ trên trang cũng có đông đảo người Việt, áp đảo những ngôn ngữ khác. Fanpage thường xuyên có các nội dung đăng tải bằng tiếng Việt, chia sẻ trang ở Đà Nẵng…

Theo dữ liệu từ J.Fandom, Eimi Fukada chỉ có 3 kênh truyền thông, mạng xã hội gồm Twitter, Instagram và YouTube. Không có dữ liệu liên kết giữa các tài khoản được xác minh của nữ diễn viên với fanpage Facebook nói trên. Đồng thời, các hình ảnh, clip xuất hiện trên trang “深田えいみ - Eimi Fukada” cũng được sao chép từ Twitter, Instagram.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Meta có thể thu về 1,7 tỷ USD nhờ bán tick xanh

Với lượng người dùng trả phí tăng cao, các chuyên gia dự đoán Meta sẽ thu về 1,7 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2024 nhờ dịch vụ bán tick xanh Meta Verified.

Tick xanh Facebook để làm gì mà khiến nhiều người chi cả trăm triệu

Nhiều người sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng để tạo dấu xác minh cho tài khoản Facebook, nhằm nâng cao uy tín, chống giả mạo trên mạng xã hội.

Twitter bị cáo buộc quỵt hơn 14 triệu USD

Trong 4 tháng, Twitter đối mặt 9 vụ kiện do chậm thanh toán chi phí với tổng số tiền hơn 14 triệu USD (chưa tính lãi).

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm