Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trắng đêm giải cứu dưa hấu Quảng Ngãi

Trong đêm tối, những người làm công tác thiện nguyện cùng hàng chục hộ dân vẫn ở ngoài ruộng bốc dưa ế lên xe chở đi bán giúp nông dân Quảng Ngãi.

Đến gần tối 17/4, hàng chục nghìn quả dưa hấu của nông dân huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) đã được người dân hái xếp lên bờ, chờ người đến mua.
Theo thống kê của UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi), xã có 80 ha dưa hấu và vẫn còn 400 tấn dưa của nông dân chưa bán được. Ngày 17/4, hàng chục nghìn quả dưa được người dân hái xếp lên bờ, chờ người đến mua.
Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của người dân, một số cá nhân ở Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... đã vào tận Quảng Ngãi mua dưa với giá 3.000 đồng/kg giúp nông dân.
Những ngày qua, một số cá nhân ở Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... đã vào đây mua dưa với giá 3.000 đồng/kg rồi mang đi bán. Được các tình nguyện viên mua dưa với giá cao hơn gấp đôi so với thương lái,  nông dân rất vui mừng vì thoát cảnh trắng tay. Khi ôtô đến chở dưa, mọi người cùng hối hả dùng xe công nông đổ ra đồng giúp nhau thu hái chuyển ra xe tải.
Được các tình nguyện viên mua dưa với giá cao hơn so với thương lái, hầu hết người nông dân đều vui mừng vì thoát cảnh trắng tay.
"Dưa sẽ được chuyển về Hà Nội phân phối tại quỹ Nối vòng tay lớn bán với giá ‘tùy tâm’. Mức giá cơ bản để gỡ vốn cho nông dân khi bán tại Hà Nội là 5.000 đồng/kg. Còn tùy tâm người mua có thể trả cao hơn. Cũng từ Hà Nội, hệ thống tình nguyện viên sẽ tiếp tục đưa đến Quảng Ninh, Móng Cái, Yên Bái, Thái Nguyên, Hưng Yên, Nghệ An...", anh Ngô Anh Tuấn (quê Phú Thọ), người tình nguyện mua dưa về Hà Nội bán hộ dân, cho biết.
Trao đổi với Zing.vn, nhiều nông dân Quảng Ngãi cho biết, hiện giá dưa rớt thê thảm. Do đó, hành động thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân rất đáng trân trọng. "Nếu không có những cá nhân thiện nguyện bán dưa giúp thì chắc chắn năm nay chúng tôi trắng tay", chị Nguyễn Thị Lan (xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh), nói.
tối 17.4, hơn 30 tấn dưa hấu đã được “giải cứu”.
Trong khoảng 3 tiếng tối 17/4, hơn 30 tấn dưa hấu đã được bốc lên xe chở đi tiêu thụ.
Dù rất mệt và đói, nhưng những người dân này vẫn vui vẻ bốc dưa lên xe tải.
Các chủ ruộng cùng góp sức vận chuyển dưa lên xe trong niềm vui được "giải cứu".

Người dân cẩn thận lót rơm lên thùng xe rồi mới xếp dưa lên trên, để khỏi hỏng trong quá trình vận chuyển đi xa.
Theo phản ánh của người dân, với giá bán 2.800 - 3.000 đồng/kg dưa hấu, sau khi trừ đi các chi phí, họ vẫn bị lỗ.
Theo người trồng dưa Quãng Ngãi, thực tế với giá bán 2.800 - 3.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, họ vẫn bị lỗ. "Tuy nhiên, trong hoàn cảnh rớt giá như hiện nay, bán được dưa là tốt rồi", anh Nguyễn Văn Chiến (xã Tịnh Hiệp) cho biết.
Khi những chiếc xe tải đã chất đầy dưa nhưng vẫn còn rất nhiều dưa còn đọng lại. Nhìn theo những chiếc xe tải lăn bánh, người dân vẫn kỳ vọng một ngày nào đó sẽ có thêm nhiều tình nguyện viên vào bán dưa giúp họ.
Khi những chiếc xe tải chuyển bánh, vẫn còn rất nhiều dưa chưa bán được.
Người dân đếm tiền sau khi bán dưa cho các tình nguyện viên.
Người dân hạnh phúc khi phần nào số dưa hấu ế được giải cứu.

Dân Quảng Ngãi bần thần nhìn dưa thối hỏng, rớt giá

Dưa chín già mà không có thương lái đến thu mua, nông dân ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi ngậm ngùi bán giá thấp và nhìn dưa hỏng bị ném bên lề đường.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm