Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Quảng Ngãi bần thần nhìn dưa thối hỏng, rớt giá

Dưa chín già mà không có thương lái đến thu mua, nông dân ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi ngậm ngùi bán giá thấp và nhìn dưa hỏng bị ném bên lề đường.

Theo UBND xã Tịnh Hiệp, xã hiện có khoảng 80 ha dưa hấu. Ngoài hơn 140 tấn dưa tỉnh đoàn hỗ trợ bán giúp với giá 2.700 đồng trong vài ngày qua thì hiện có trên dưới 400 tấn dưa hấu của người dân vẫn chưa bán được.
Ngày 17/4, UBND xã Tịnh Hiệp (huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, xã hiện có khoảng 80 hecta dưa hấu. Những ngày qua, tỉnh đoàn hỗ trợ bán giúp nông dân được hơn 140 tấn với giá 2.700 đồng/kg. Tuy nhiên, lượng dưa còn tồn vẫn khoảng 400 tấn. 

Người dân cho biết, thị trường chính tiêu thụ dưa hấu là Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay, số thương lái đến mua dưa để xuất khẩu ít hơn mọi năm nên hàng bị tồn đọng nhiều.

Theo quan sát của phóng viên, tại thôn Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp), hàng chục ha dưa hấu đã chín nhưng vẫn chưa được thu hoạch.
 Tại thôn Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp), hàng chục ha dưa hấu đã chín già nhưng vẫn chưa được thu hoạch. "Nếu khoảng 10 ngày nữa, dưa không được hái về mang đi tiêu thụ thì sẽ bị hỏng", ông Nguyễn Văn Nam (thôn Mỹ Danh) buồn rầu nói.
Nhiều vườn dưa do không thu hoạch kịp nên đã bị hỏng. Những quả dưa bị lủn thối vương vãi kháp nơi.
Do chưa thu hoạch kịp, nhiều vườn dưa bị hỏng. Những quả thối mủn vương vãi khắp nơi. Nhiều vùng trồng dưa khác ở Quảng Ngãi cũng chung cảnh ngộ.
Hai ngày qua, một số người ở Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam... đã vào mua với giá 2.800 đồng/kg rồi mang ra các tỉnh phía bắc bán.
Nông dân trồng dưa tại Quảng Ngãi cho biết, hai ngày qua, một số người ở Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam... đã vào mua với giá 2.800 đồng/kg rồi mang ra các tỉnh phía Bắc bán.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, lượng người vào mua dưa vì thiện nguyện rất ít nên vẫn còn khá nhiều dưa hấu còn tồn đọng.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, con số thu mua không thấm vào đâu do diện tích trồng rất lớn. 
Lợi dụng lúc người nông dân gặp khó khăn, nhiều thương lái đến ép giá.
Ông Nguyễn Văn Phụng, Phó chủ tịch phụ trách kinh tế UBND xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) cho hay: " Người dân bán được giá 2.500 đồng/kg chỉ hòa chi phí đầu tư. Nhưng do không có đầu ra nên thương lái đã ép giá, buộc người nông dân phải bán 1.500-2.000 đồng/kg. Với giá này, người nông dân bị lỗ nặng".
Vẫn biết là sẽ thua lỗ, nhưng không còn cách khác, nông dân vẫn phải chấp nhận bán dưa cho thương lái. "Nếu không bán đi, để ít hôm nữa dưa bị hỏng thì mất trắng", bà Nguyễn Thị Lan (xã Tịnh Hiệp), bần thần nói.
Do không bán kịp, dưa hấu bị hỏng và vương vãi khắp nơi ở xac Tịnh Hiệp.
Nhiều quả hỏng bị vứt chỏng chơ ven đường. Ảnh chụp tại thôn Mỹ Danh (xã Tịnh Hiệp).
Người dân xót xa nhìn những quả dưa chín mọng bị thối, hỏng.
Sau bao ngày chăm bón, đến khi thu hoạch dưa, người dân xót xa vì giá thấp.

Dưa hấu Quảng Nam bị ép giá 1.000 đồng/kg tại ruộng?

Trước khi có chiến dịch "giải cứu" dưa hấu rầm rộ suốt nửa tháng qua, một số thương lái đã ép nông dân Đại Lộc bán dưa từ 4.000 đồng xuống còn 1.000 đồng/kg.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm