Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trận thua Liverpool là lời nhắc nhở cho Mourinho

"Dám nghĩ dám làm" là khẩu hiệu nổi tiếng của Tottenham. Tuy vậy, thầy trò Jose Mourinho lại không có bất cứ sự thay đổi táo bạo nào trong lối chơi.

Bình luận

Tottenham anh 1

"Hoàn hảo", nhà báo Ian Ladyman của Daily Mail thốt lên khi chứng kiến Pierre-Emile Hojbjerg xé lưới Liverpool. Thủ môn Alisson Becker bay người hết cỡ, nhưng nỗ lực ấy chỉ tô vẽ thêm cho siêu phẩm trên sân Tottenham rạng sáng 29/1 (giờ Hà Nội).

Bàn thắng của Hojbjerg rất tuyệt vời, không cho Alisson cơ hội nào để cản phá. Thế nhưng, pha lập công ấy cũng phản ánh chính xác những gì Tottenham dưới thời Mourinho của có thể làm được.

Canh bạc hỏng của Mourinho

Tottenham đang thi đấu thực dụng và không hề thích rủi ro. Bởi vậy, những pha dứt điểm từ xa như Hojbjerg thực hiện là cách duy nhất để đại diện thành London có thể tìm kiếm bàn thắng trước Liverpool.

Từng có thời điểm Tottenham trình diễn thứ bóng đá sôi động hệt "Lữ đoàn đỏ". Trước khi Mourinho ngồi vào chiếc ghế nóng, người tiền nhiệm Mauricio Pochettino từng thiết lập một đội bóng chơi tấn công phóng khoáng, thường xuyên đẩy cao đội hình và khuyến khích những hậu vệ cánh dâng cao tấn công.

Điều đó không còn nữa. Spurs mang diện mạo mới.

Tottenham anh 2

Mourinho chưa thể giúp Tottenham nâng tầm đẳng cấp. Ảnh: Getty.

Đêm trên sân Tottenham ở London, Mourinho sử dụng 5 cầu thủ ở hàng phòng ngự trong cuộc tiếp đón Liverpool. "Người đặc biệt" cố gắng thiết lập hệ thống có thể bóp nghẹt đối thủ, khiến họ chán nản trước khi tung đòn phản công quyết định. Harry Kane và Son Heung-min trở thành những ngòi nổ tấn công nắm giữ hy vọng cho chủ nhà.

Vào một số thời điểm của mùa này, cách tiếp cận trận đấu như vậy phát huy tác dụng.Tottenham từng đánh bại Arsenal trong trận derby thành London bằng lối chơi phòng ngự phản công.

Đó là trận đấu thú vị. Tottenham của Mourinho cũng có được điều mong muốn là 3 điểm.

Tuy nhiên, rất khó để "Người đặc biệt" liên tục tìm kiếm được kết quả tích cực với thứ bóng đá đi ngược truyền thống đội bóng, đặc biệt khi đối thủ Liverpool bắt đầu khôi phục sức mạnh vốn có. Tottenham bị giải mã lối chơi khi thua 1-3.

Nhiều điều đã xảy ra với Tottenham từ sau trận chung kết Champions League cách đây 20 tháng. Đội hình xuất phát của Spurs từng thua Liverpool trên đất Madrid còn sót lại 3 gương mặt, là Son, Kane và Hugo Lloris.

Mourinho tới và "dọn dẹp" mọi thứ Pochettino để lại. Thời điểm chiến lược gia người Bồ Đào Nha đặt chân trở lại London, nhưng trong màu áo Tottenham, tất cả đều biết diện mạo CLB sẽ thay đổi ra sao.

Mourinho đập đi hết di sản của Pochettino. Ông phá bỏ cả những yếu tố từng là giấc mơ còn dang dở của người tiền nhiệm.

"Người đặc biệt" không hề chỉnh sửa hay tinh chỉnh tiểu tiết, ông xây lại mọi thứ. Giới chủ dường như cũng ủng hộ Mourinho. Họ cần danh hiệu, vì vậy quyết định bắt tay với thuyền trưởng người Bồ Đào Nha.

Spurs thay đổi từ đội bóng kiểm soát và chơi dồn ép thành phòng ngự chặt đến mức khiến người xem đôi lúc khó chịu. Thượng tầng CLB biết điều gì chờ đợi họ khi thỏa hiệp với Mourinho.

Các đối thủ cũng biết diện mạo mới của Tottenham dưới thời Mourinho sẽ ra sao. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước trận đấu giữa Tottenham và Liverpool, HLV Jurgen Klopp cũng thừa nhận "Spurs chắc chắn chơi phòng ngự phản công".

Phút thứ 3 của trận đấu, sau khi Sadio Mane bỏ lỡ cơ hội ghi bàn, Kane lại "tìm thấy" Son trên hàng công và tiền đạo người Hàn Quốc làm tung lưới thủ thành Alisson. Song, VAR cứu Liverpool, nhưng một lời cảnh báo được chủ nhà phát đi.

Thực chất Mourinho tạo ra những thay đổi cho Tottenham. Ông không còn dùng nhiều những cầu thủ cơ bắp ở khu trung tuyến. Lúc Pochettino còn dẫn dắt CLB, nhà cầm quân người Argentina thường để Moussa Dembele và Moussa Sissoko đá chính.

Trước Liverpool, "Người đặc biệt" trao cơ hội cho Tanguy Ndombele và Hojbjerg. Bộ đôi này chơi khá hay tới hiện tại.

Tottenham của Mourinho cũng phòng thủ chắc chắn hơn. Trước khi trận đấu với Liverpool diễn ra, đại diện thành London để thủng lưới 17 bàn, thấp thứ hai tại giải. Man City là đội có số bàn thua thấp nhất với 13 bàn.

Dù vậy, khi Christian Eriksen đã ra đi, Dele Alli và Harry Winks và Gareth Bale không xuất phát chính, Tottenham không còn trở thành đội bóng được xây dựng để ghi bàn.

Kane và Son vẫn là bộ đôi tấn công nguy hiểm và đáng sợ nhất châu Âu. Đẳng cấp của Son đã vươn tới tầm đẳng cấp thế giới.

Khi Kane phải rời sân trong hiệp 1 vì chấn thương mắt cá, khả năng tấn công của Tottenham cũng vỡ vụn. Mourinho lại thiếu kế hoạch B để gây tổn thương cho đối thủ.

Tottenham anh 3

Kane chấn thương trong trận Tottenham thua Liverpool 1-3. Ảnh: Getty.

Mourinho đối diện sự hoài nghi

Giới chuyên môn từng cảnh báo về chiều sâu đội hình của Tottenham. Họ chỉ có Son và Kane đáng xem. Ngay cả khi chiêu mộ thành công Gareth Bale từ Real, mũi nhọn người xứ Wales vẫn không phải lựa chọn đáng tin cậy. Đỉnh cao của Bale đã nằm ở những năm tháng khoác áo Real.

Tottenham vẫn còn Lucas Moura và Steven Bergwijn. Tuy vậy, cả hai lại không thể so với Son và Kane về đẳng cấp.

Khoảnh khắc Kane rời sân, gương mặt Mourinho hiện rõ sự lo lắng. Ánh mắt của "Người đặc biệt" đăm chiêu.

Đó cũng là bước ngoặt của trận đấu. Không có Kane, Tottenham mất luôn sự nguy hiểm. Son trở thành quân bài cô đơn trên hàng công khi thiếu đối tác ăn ý.

Liverpool hôm nay lại quá mạnh và hiệu quả. "Lữ đoàn đỏ" từng gây thất vọng trong những trận đấu trước đó, nhưng sau màn trình diễn tại FA Cup trước Man Utd, người ta bắt đầu nhìn thấy tín hiệu tích cực, đặc biệt với bộ ba Sadio Mane, Mohamed Salah và Roberto Firmino.

Liverpool vùi dập Tottenham trong trận đấu họ tung ra 14 pha dứt điểm. Trong đó tam tấu Salah, Mane và Firmino có 11 cú sút về khung thành Lloris.

Mane biến sân Tottenham thành buổi diễn riêng với 7 pha dứt điểm đồng thời đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 84%. Theo Guardian, tiền đạo người Senegal có thể ghi 3, 4 bàn thắng nếu canh chỉnh chính xác những cú sút.

Tottenham bị Liverpool dồn ép. Họ chỉ có thể gồng mình chống đỡ. Trước đây, Spurs từng hạ gục được những đối thủ có phong cách giống "Lữ đoàn đỏ". Hôm nay, dựa vào màn trình diễn hai đội, dễ thấy Tottenham đứng dưới đối thủ một bậc.

Tottenham thua trận thứ 4 mùa này. Cơ hội vô địch đang mong manh hơn với thầy trò Mourinho. Tuy nhiên, Spurs vẫn còn một giải đấu có thể giành được cúp. Tháng 4 tới, họ sẽ chạm trán Man City trong trận chung kết League Cup.

Song, Mourinho phải có những thay đổi táo bạo hơn, đặc biệt cách tiếp cận trận đấu. Man City ở cùng đẳng cấp với Liverpool và lại đang thăng hoa gần đây. Nếu Tottenham không chịu thay đổi, họ khó "giành được điều gì đó".

Trong trường hợp Spurs thất bại, ban lãnh đạo có thể cân nhắc lại việc đặt niềm tin vào Mourinho, người phải nỗ lực giúp CLB giành được danh hiệu để chứng minh ông xứng đáng với chiếc ghế nóng tại London. Sức ép đang lớn dần với "Người đặc biệt". Đã vậy, Spurs còn thiệt quân khi Kane phải nghỉ vài tuần vì chấn thương.

Mọi thứ đang chống lại Mourinho. Và sự thật về "Người đặc biệt" dường như cũng được phơi bày.

Tottenham anh 4

Mourinho chưa thể nâng tầm Tottenham

Thất bại 1-3 trước Liverpool vào rạng sáng 29/1 (giờ Hà Nội) cho thấy Tottenham chưa đủ đẳng cấp để trở thành một ứng viên vô địch thực sự.

Mourinho lập kỷ lục buồn tại Tottenham

Sau chưa đầy 2 năm dẫn dắt Tottenham, HLV Jose Mourinho đã lập kỷ lục về số trận thua trên sân nhà tại Premier League.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm