Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trăn Myanmar xâm lấn công viên Mỹ và 'cơn sốt' săn trăn

Giới chức công viên quốc gia Everglades (bang Florida) chưa tìm ra cách nào để đối phó với tình trạng trăn Myanmar đến ăn thịt động vật tại đây ngoài việc thành lập đội thợ săn.

Donna Kalil, 54 tuổi, từng làm nghề đầu tư bất động sản, là thành viên nhóm săn trăn giúp loại bỏ những giống trăn từ nơi khác đến ăn thịt động vật hoang dã ở công viên quốc gia Everglades (bang Florida) và các khu vực lân cận.

25 thợ săn, tuyển chọn từ 1.000 ứng viên, sẽ được trả tiền để diệt trăn trong khuôn khổ chương trình thí điểm 175.000 USD do Cơ quan Quản lý nguồn nước South Florida tổ chức. Chương trình sẽ kéo dài hai tháng và kết thúc vào ngày 1/6.

tho san tran anh 1
Donna Kalil trong một buổi săn trăn tại Homestead, Florida. Ảnh: CNN.

 

Thợ săn: Giải pháp tốt nhất

Chương trình thí điểm dựa trên "thử thách bắt trăn". Trong một tháng diễn ra thử thách vào năm 2013 và 2016, hơn 174 con trăn Myanmar khắp Florida đã bị bắt và tiêu diệt.

LeRoy Rodgers, nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu các loài xâm lấn, cho biết trăn Myanmar thường sống ở khu vực Đông Nam Á. Nó được phát hiện lần đầu tại Everglades vào cuối những năm 1970 và bắt đầu xuất hiện ở khu vực Cơ quan Quản lý nguồn nước vào năm 2005.

Theo Rodgers và các nhà nghiên cứu ở Đại học Florida, có thể giống trăn này đã được ai đó, vô tình hoặc cố ý, thả vào Everglades với số lượng lớn. Chúng có thể dài đến hơn 5 m và nặng 63 kg.

tho san tran anh 2
Nhà sinh vật học Ian Bartoszek săn trăn Burmese cùng đội của mình ở vùng Tây Nam Florida. Ảnh: CNN.

 

Công viên quốc gia Everglades có diện tích lớn với khí hậu hoàn hảo cho trăn lẩn trốn và sinh tồn. Dù không có con số thống kê cụ thể, nhưng hệ sinh thái ở hạt Miama-Dade được tin là có hàng nghìn con trăn đang sinh sống.

Một nghiên cứu năm 2012 của Đại học Công nghệ Virginia, Cao đẳng Davidson và Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, cho thấy trăn là thủ phạm triệt tiêu thỏ và cáo. Số lượng gấu mèo, chồn ôpôt và linh miêu cũng giảm đến 99% ở Everglades.

Loài trăn khổng lồ này cũng được phát hiện ở phía bắc hạt Broward và Palm Beach. Rodgers cho biết Cơ quan Quản lý nguồn nước đã tìm nhiều cách giảm mật độ trăn, bao gồm việc cử một nhân viên đi săn trăn từ năm 2006.

“Chúng tôi thật sự chưa tìm thấy giải pháp nào tốt hơn các thợ săn trăn.”

Không tham gia vì tiền

Cơ quan Quản lý nguồn nước sẽ trả tiền cho một ngày săn 8 tiếng với mức 8,1 USD/giờ. Bắt một con trăn dài 1,2 m, các thợ săn được thêm 50 USD, cứ mỗi 30,5 cm tiếp theo được 25 USD. Các thợ săn có thể kiếm thêm 100 USD nếu giết được một con trăn đang giữ tổ.

Cầm gậy trên tay, dao và súng ngắn 9 mm giắt ở thắt lưng, Kalil dự định dùng tiền kiếm được để mua ga và các công cụ săn trăn như máy quay điều khiển từ xa và đèn pha cho xe thể thao đa dụng. Nhưng cô cho biết mình không tham gia vì tiền.

Cô nói: “Tôi chỉ muốn ra ngoài đó và tạo sự khác biệt cho thế giới hoang dã.”

tho san tran anh 3
Ngoài khẩu súng ngắn và con dao, Kalil đem theo gậy chăn gia súc từ Venezuela để săn trăn. Ảnh: CNN.

 

Kalil hy vọng khóa dán quấn quanh cây gậy gỗ sẽ tạo lợi thế cho cô. “Có thể nó sẽ cuốn lấy gậy và bị kẹt ở đó,” cô nói. “Rồi tôi sẽ có thể túm lấy nó.”

Những cuộc đi săn gian nan

Kalil đã tham gia cả hai thử thách bắt trăn cùng gia đình và bạn bè. Cô thấy một con trăn đã chết dài gần 2,7 m và một con 3 m bị nhai mất đầu.

Cô gắn xương trăn vào bông tai hình rắn của mình, coi đó là bùa may. Nhưng lần này, sau hơn 2 tiếng săn, kể cả có đeo bông tai nhưng cô chưa tìm thấy con trăn nào. Phần lớn các thợ săn khác cũng vậy.

tho san tran anh 4
Bông tai hình rắn có gắn xương trăn được Kalil coi là bùa may. Ảnh: CNN.

 

Nhiệt độ ôn hòa ban đêm, gió và độ ẩm thấp không phải là điều kiện lý tưởng để săn trăn.

Theo ông Tom Rahill, người sáng lập Swamp Apes, một tổ chức có trụ sở ở Florida chuyên đưa các cựu binh đi thám hiểm thế giới hoang dã để giúp họ thích nghi với cuộc sống bình thường, cho biết: “Hôm nào cũng là một ngày đẹp trời để đến Everglades. Tuy nhiên, nếu ra đó bắt trăn thì còn đẹp hơn.”

Rahill nói đến nay, ông đã bắt được 400 con trăn, nhưng lần này ông không tìm được con nào.

tho san tran anh 5
Ngoài sức nóng, các thợ săn còn phải dè chừng cây thường xuân độc và các loài động vật hoang dã có khả năng gây nguy hiểm. Ảnh: CNN.

 

‘Phải nhìn vào mặt tích cực’

Hai ngày trước đó, một thành viên tổ chức Swamp Apes đã giết 3 con trăn. Một con dài gần 4m. Được khích lệ bởi tin này, Kalil lại khởi hành đi săn trăn. Nhưng sau một tiếng, cô quay về tay không. Tuy nhiên, cô không muốn bỏ cuộc.

“Chắc là bị lây cơn sốt trăn,” cô nói trước khi thu dọn.

Cô không lảng tránh việc phải giết con trăn đầu tiên của mình. Nhưng cô nói mình sẽ cứu được một con vật khác với mỗi con trăn giết được, và có lẽ đó là cách giúp cô vượt qua.

“Phải nhìn vào mặt tích cực,” cô nói.

Thợ lặn nữ Nhật Bản và huyền thoại 5.000 năm

Nghề lặn biển ở Nhật Bản có lịch sử khoảng 5.000 năm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2.000 thợ lặn còn hành nghề ở xứ sở mặt trời mọc.



Lê Anh

Bạn có thể quan tâm