Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trận đấu hay hiếm thấy của thầy trò Miura

Không ai trách Thanh Hiền trong pha bóng chạm tay ở phút cuối. Nhưng người ta sẽ phải nói về sự nuối tiếc làm khóa chặt giấc mơ vượt cấp của tuyển Việt Nam.

Tổng hợp trận đấu: Việt Nam 1-1 Iraq Bàn thua trên chấm 11 m ở phút bù giờ cuối cùng của trận đấu khiến tuyển Việt Nam mất chiến thắng trước ĐT Iraq.

Đã lâu lắm, ĐT Việt Nam, cụ thể là đội tuyển dưới sự điều khiển của HLV Miura chơi một trận cầu hay. Trước đối thủ trên tầm Iraq, các cầu thủ áo đỏ đã biết cách triển khai thế trận “cửa dưới” khá an toàn.

Điều đáng mừng nhất là hàng công, tuyển thủ của ĐT Việt Nam duy trì được nhịp độ đều đặn, đảm bảo tốt cự ly đội hình. Đấy là nền tảng giúp chúng ta tiếp cận chiến thắng nếu không có cú chạm tay trong thế bị động của Thanh Hiền.

Nhưng cũng cần phải nói thêm, Iraq ở trận này đã mất đi móng vuốt. Họ bộc lộ điểm yếu cố hữu của các đội bóng Tây Á: bản lĩnh kém, nhất là khi phải thi đấu dưới áp lực cuồng nhiệt của sân khách.

Cầu thủ Iraq cãi nhau trong trận hòa Việt Nam

Một trong những nguyên nhân khiến đội bóng từng giành ngôi vô địch Asian Cup 2007 không thi đấu hết khả năng trước ĐT Việt Nam là tình trạng lục đục nội bộ trong suốt trận đấu.

Những ngôi sao như Ali Adnan, Younis Mamoud hay Mohamad Karra hoàn toàn lu mờ trước chính trình độ mà người ta gọi họ là ngôi sao. Cách đây 8 năm, Iraq lúc ấy với ngọn cờ đầu Younis Mamoud đã hạ gục ĐT Việt Nam của HLV Alfred Riedl 2 bàn và số 10 hôm ấy là tác giả của cả hai. Bàn thứ nhất là pha cắt mặt đánh đầu ngay trên tay thủ thành Dương Hồng Sơn. Bàn thứ hai là cú đá phạt thần sầu cách cầu môn ĐT Việt Nam khoảng 20m. Nhưng thời điểm ấy, Iraq trong tư thế chủ nhà và chơi trên sân… Thái Lan. Sức ép ở Mỹ Đình tuy chưa đỉnh điểm, nhưng vẫn được coi là kẻ thù của Iraq.

Tối nay, ngôi sao lớn Younis Mamoud tỏ ra choáng ngợp với chiếc áo rộng cũng với số 10 sau lưng. Ám ảnh quá khứ và một chút lấn cấn kiểu “công thần” đã khiến tiền đạo này không tìm được tiếng nói chung thực sự với các vệ tinh. Nếu không có cơ hội đứng trước quả 11m ở những giây cuối, người ta có thể sẽ quên Mamoud từng góp mặt ở trận này!

HLV Iraq: 'Tuyển Việt Nam sẽ thắng Thái Lan'

Huấn luyện viên Yahya Alwan của Iraq đánh giá cao đội tuyển Việt Nam. Ông nhận định, thầy trò HLV Miura sẽ đánh bại Thái Lan nếu duy trì phong độ tốt như tối 8/10.


Ở một góc quan sát khác, chính tâm lý đè nặng và áp lực phải thắng quá lớn đã khiến những đôi chân của tuyển thủ Iraq không thể thanh thoát. Thế trận mà họ có được là sự lùi bước có toan tính của ĐT Việt Nam, nhưng vấn đề là Iraq chỉ thực sự chơi bóng 7 phút cuối, 2 phút chính thức và 5 phút bù giờ. Lúc ấy, khi bị dồn vào chân tường, người ta mới thấy Iraq nguy hiểm đến mức nào. Các vị trí của đội bóng này đều tấn công được, từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ cho đến tiền đạo.

Chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi ấy, Iraq có 1 cú đánh đầu chệch cột, 1 cú sút búa bổ của tiền vệ Kasim, 3 quả tạt biên hiểm hóc và 2 quả phạt góc. Thông số ấy bằng quá nửa hiệu quả tấn công mà họ thực hiện 88 phút trước đó.

Người ta bảo, ĐT Việt Nam đánh rơi chiến thắng vào phút chót vì kém may. Nhưng có thể, như thế cũng là may chăng, khi Iraq kịp vùng lên thì thời gian đã cạn? Nếu họ chơi bừng bừng như 7 phút cuối trong cả hiệp 2 thì hàng thủ tầng tầng lớp lớp mà HLV Miura xây dựng sẽ khổ sở khôn cùng!

Một trận đấu tuy không thành công mỹ mãn về điểm số nhưng lại giúp đội bóng của HLV Miura lấy lại niềm tin nhờ điểm sáng về tinh thần và lối chơi.

Bảo Thắng

Ảnh: Lê Hiếu

Bạn có thể quan tâm