Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Trần Công Minh và thân phận 'người đóng thế'

Trần Công Minh cho biết anh đã sẵn sang thay thế HLV Jose Louis trong thời gian ông này điều trị , thậm chí còn chuẩn bị cả một kế hoạch dài để tiếp quản ĐTLA nếu được phép.

Trần Công Minh và thân phận 'người đóng thế'

Trần Công Minh cho biết anh đã sẵn sang thay thế HLV Jose Louis trong thời gian ông này điều trị , thậm chí còn chuẩn bị cả một kế hoạch dài để tiếp quản ĐTLA nếu được phép.

Trần Công Minh và thân phận 'người đóng thế'
HLV Trần Công Minh. Anhr: Thể Thao & Văn Hóa

Cuối tuần vừa qua, khi ĐTLA tiếp đội bóng đang dẫn đầu (tính đến hết vòng 2) Hà Nội T&T, trên băng ghế chỉ đạo của đội bóng miền Đông Nam Bộ người ta không thấy HLV Jose Louis ở đâu, thay vào đó là dáng người mảnh khảnh thân thuộc của "ông giáo" Công Minh đứng sát đường biên đôn đốc các học trò thi đấu. Công Minh đã trở lại, dù vẫn chỉ là một người “đóng thế” như một điều vốn trở nên quá đỗi bình thường với anh trong những năm qua.

Kỳ thực, dân trong nghề ai cũng biết khả năng của Công Minh hoàn toàn có thể dắt bất kỳ một đội bóng nào ở Việt Nam. Minh thuộc lứa cầu thủ thế hệ vàng bước vào nghiệp cầm quân sớm nhất, anh có kinh nghiệm thử lửa ở đấu trường V-League cùng Đồng Tháp, có thời gian dài “học việc” với hai đời HLV ĐTQG: Calisto và A.Reidl. Hai ông thầy đều đánh giá rất cao khả năng chuyên môn của cựu đội trưởng ĐTQG này.

Năm 2008, sau khi được Calisto tin tưởng đề cử vào chiếc ghế HLV trưởng ở ĐTLA thay ông khi ông lên tuyển, Công Minh đã giúp ĐTLA từ vị trí thứ 9 lên ngôi á quân ở cuối mùa. Nhưng điều đó không làm cho chiếc ghế của anh ở Bến Lức được đảm bảo, khi mà mùa giải 2009 mới trải qua vài vòng đấu anh đã phải trở lại với vị trí “giúp việc” quen thuộc.

Cho đến thời điểm này, so với những cầu thủ thuộc “thế hệ vàng” như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Văn Sỹ, Quang Hà… Minh lại là người “đi trước về muộn”. Không ai ở ĐTLA dám phủ nhận sự cần mẫn, tận tụy, ham học hỏi của Công Minh giống như hồi anh còn là cầu thủ, nhưng Minh lại chỉ giống như một ông “giáo” giỏi tận tâm với nghề hơn là một vị tướng điều binh ra trận. Mà ở V-League thì giỏi chuyên môn thuần túy thôi chưa đủ.

Trận đấu đầu tiên trong lần “cầm binh” đúng nghĩa của Công Minh sau một năm chỉ mang danh ảo, anh đã để lại dấu ấn rất rõ nét. Trước một Hà Nội T&T đang có phong độ cao, ĐTLA vẫn chơi lấn lướt và có những pha tấn công rất sắc nét, chiến thắng có thể một phần do anh góp công, vì dù gì anh chỉ là người “đóng thế”, nhưng nó hé mở ra một hy vọng cho Minh tiếp tục với nghiệp cầm quân.

Vẫn có một chút xã giao khi được hỏi "Liệu anh có tiếp tục dẫn dắt ĐTLA hay không?", Minh bảo: “Tôi vẫn gọi ông Louis lên Bến Lức chiều thứ tư này, còn khả năng ông ấy có tiếp tục dẫn dắt đội hay không còn tùy ở BLĐ đội bóng”. Tuy nhiên, người ta vẫn nhận ra khát vọng muốn thay đổi cái số “đóng thế” của mình khi anh khẳng định: "Tôi đã chuẩn bị sẵn sang mọi kế hoạch cũng như giáo án nếu được cầm quân thay ông Louis".

Được biết, ông Jose Luois đang trong thời gian điều trị bệnh phồng động mạch, đây là chứng bệnh không thể làm việc ở cường độ áp lực cao. Rất nhiều khả năng ông không thể tiếp tục dẫn dắt ĐTLA nữa, cơ hội đang trước mặt Công Minh, chỉ có điều, anh sẽ nắm bắt được nó và thay đổi được thân phận của một người chuyên “đóng thế” hay không thì còn tùy thuộc vào chính bản lĩnh của anh mà thôi.

Lê Thương

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm