Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm trưởng y tế xã tiêm kháng sinh cấm, bệnh nhân tử vong

Sau khi được Trạm trưởng Y tế một xã ở Nghệ An tiêm thuốc kháng sinh, ông Sơn có biểu hiện khó thở, mặt tím tái dẫn đến sùi bọt mép và tử vong.

Ngày 10/6, ông Nguyễn Đình Lưu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã quyết định tạm đình chỉ công tác nửa tháng đối với bà Hoàng Thị Đường - Trạm trưởng trạm Y tế xã Kim Thành vì có liên quan đến cái chết của bệnh nhân Nguyễn Văn Sơn (54 tuổi) trú xóm Đồng Bản, xã Kim Thành.

Một tuần trước, ông Sơn chở vợ là Trần Thị Hệ (45 tuổi) đến trạm y tế xã để tiêm thuốc do bà này bị ốm cảm hàn lâu ngày không khỏi. Tại đây, hai vợ chồng họ gặp bác sĩ Đường đang trực.

Ông Sơn trình bày mình cũng mệt mỏi nên nhờ bà trạm trưởng chuyền một chai dung dịch Natri chlorid – 0,9% (1.000 ml) với hy vọng cơ thể khỏe lại.

Benh nhan tu vong anh 1
Trạm Y tế xã Kim Thành, nơi xảy ra cái chết của ông Sơn. Ảnh: P.H.

Sau khi đo nhiệt kế, bác sĩ Đường chuyền theo yêu cầu rồi đi sang phòng khác lấy thuốc tiêm cho bà Hệ. Một lúc sau, bác sĩ này quay lại nói thuốc kháng sinh cefotaxim thuộc danh mục cấm sử dụng ở tuyến xã nên không có.

"Ở nhà tôi còn mấy lọ, đưa chìa khóa xe máy đây để tôi về lấy đến tiêm cho", Trạm trưởng trạm y tế xã Kim Thành nói.

Do trước đó bà Hê từng tiêm thuốc này nên bà Đường về nhà riêng để lấy tiêm cho bệnh nhân.

Tiếp đó, dù ông Sơn không yêu cầu nhưng vị trạm trưởng vẫn tiêm cho người này liều thuốc kháng sinh cefotaxim thông qua ống chuyền. Bác sĩ Đường không đo huyết áp, không test thử phản ứng của thuốc.

Sau khi tiêm xong, bệnh nhân Sơn có biểu hiện khó thở, mặt tím tái và sùi bọt mép ra ngoài. Khi được chuyển lên tuyến huyện để cấp cứu bệnh nhân đã tử vong.

Theo lý giải của bà Đường, sở dĩ bà không test thử là do trước đây ông Sơn từng tiêm loại thuốc kháng sinh này. "Tôi thừa nhận mình chủ quan nên dẫn đến việc bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi tiêm", nữ bác sĩ nói.

Benh nhan tu vong anh 2
Bà Hoàng Thị Đường bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để chờ kết luận của đoàn thanh tra Sở Y tế Nghệ An. Ảnh: P.H.

Sau sự việc xảy ra, Trạm trưởng Hoàng Thị Đường đã làm đơn tường trình sự việc và nhận trách nhiệm về mình.

Bà Hệ cho biết, ngày 9/6, bà Đường đến nhà thừa nhận sai sót trong điều trị và mong gia đình lượng thứ.

Giám đốc Trung tâm y tế huyện Yên Thành cho biết, trước đó đúng ba tháng, bác sĩ Đường cũng được cho là đã gây ra cái chết cho một bệnh nhân nữ ở địa phương do sốc thuốc sau khi chuyền.

Ông Lưu cho biết thêm, đơn vị đã báo cáo vụ việc lên Sở Y tế Nghệ An. Phòng Y tế huyện cũng đã thành lập hội đồng để kiểm điểm sai phạm của bà Đường vì để sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Đường công tác tại Trạm Y tế xã Kim Thành hơn 10 năm nay.

Cefotaxim là một loại kháng sinh thuộc nhóm cephalosporin thế hệ 3, có phổ kháng khuẩn rộng, được chỉ định trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn nặng. Tuy nhiên, gần đây có nhiều trường hợp gặp phản ứng phụ khi dùng loại kháng sinh này, trong đó có sốc phản vệ. Vì vậy, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã đưa ra khuyến cáo đặc biệt, không cho tuyến cơ sở y tế cấp xã sử dụng loại kháng sinh này.

Bệnh nhân tử vong sau khi uống thuốc tại bệnh viện

Nghĩ mình bị đau bụng, anh Tài chạy xe máy vào bệnh viện khám. Tuy nhiên chỉ sau vài giờ tại bệnh viện, bệnh nhân này tử vong.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm