Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trạm phát sóng 4G đặc biệt phục vụ cứu hộ ở Lào Cai

Trạm phát sóng 4G được triển khai khẩn cấp tại khu vực vừa bị cô lập do mưa lũ ở Lào Cai, đáp ứng thông tin liên lạc cho công tác cứu nạn và cứu hộ.

Cán bộ kỹ thuật khắc phục sự cố thông tin liên lạc sau bão Yagi. Ảnh: Viettel.

Sáng 10/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Yagi, một trận lũ quét khủng khiếp đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Theo báo cáo ban đầu, thảm họa đã cướp đi sinh mạng của 18 người, 17 người khác đang được điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh, 77 người vẫn còn mất tích.

Thôn Làng Nủ nằm ở vùng sâu, vùng xa và bị cô lập hoàn toàn do mưa lũ. Mọi tuyến đường dẫn vào khu vực này đều bị chia cắt, thông tin liên lạc bị mất kết nối hoàn toàn. Công tác cứu hộ của các lực lượng chức năng phải tạm dừng vì trời tiếp tục đổ mưa.

Ngay khi nhận được thông tin về tình hình nghiêm trọng, Viettel Lào Cai đã khẩn cấp triển khai trạm phát sóng tại xã Phúc Khánh trong đêm, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc được khôi phục, phục vụ cho công tác chỉ đạo và cứu hộ cứu nạn tại vùng sạt lở. Lực lượng được tổ chức và triển khai trong đêm 10/9.

Các thành viên trong đội cứu hộ đã phải di chuyển bằng xe máy và đi bộ qua những cung đường dài, mang theo các thiết bị nặng như ắc quy, máy phát điện, anten và dây cáp để có thể lắp đặt trạm phát sóng tại điểm sạt lở.

Đội kỹ thuật của Viettel đã thức xuyên đêm để lắp đặt trạm phát sóng. Đây là lần đầu tiên Viettel triển khai trạm phát sóng 4G công nghệ mới, với khả năng truyền tải tín hiệu xa hơn và xuyên qua địa hình phức tạp, phù hợp với điều kiện khắc nghiệt tại khu vực bị ảnh hưởng.

Tram phat 4G cuu ho anh 1

Các cán bộ di chuyển bằng xe máy, đi bộ qua quãng đường dài và lắp đặt thành công trạm phát sóng mới chỉ bằng ánh sáng yếu của đèn pin. Ảnh: Viettel.

Đến 2h17 ngày 11/9, trạm phát sóng LCI0156-11 đã phát sóng thành công, giúp khôi phục hoàn toàn thông tin liên lạc tại khu vực bị cô lập. Trạm phát sóng mới giúp hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ và điều phối các lực lượng chức năng tại hiện trường sạt lở nghiêm trọng nhất tỉnh Lào Cai. Trong ngày 11/9 sẽ có thêm các lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp hỗ trợ công tác khắc phục thiên tai tại Làng Nủ.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm